- Thủ tướng yêu cầu các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, đánh giá toàn diện các mặt về hiệu quả kinh tế, công nghệ phương án tiêu thụ sản phẩm, thị trường, các tác động về xã hội để đảm bảo triển khai dự án mỏ sắt Thạch Khê đúng quy định.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo số 1778 ngày 28/2 về việc tiếp tục triển khai thực hiện dự án khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê.

Theo đó, thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, giao Bộ KH-ĐT chủ trì, phối hợp Bộ Công thương, Bộ KH&CN, Bộ TN&MT, UBND Hà Tĩnh và các cơ quan liên quan rà soát, đánh giá toàn diện các mặt về hiệu quả kinh tế, công nghệ, phương án tiêu thụ sản phẩm, thị trường, và các tác động về xã hội để đảm bảo triển khai dự án đúng quy định (kể cả vấn đề giãn tiến độ nhà máy sản xuất phôi thép 2 triệu tấn/năm).

Các đơn vị phải báo cáo Thủ tướng trong quý 1, năm nay.

{keywords}
Hình ảnh những đứa trẻ đói ăn ở xã Thạch Hải, một trong những địa bàn bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi dự án ngưng trệ gần 10 năm nay. Ảnh: Duy Tuấn (chụp 2011)

Hà Tĩnh kiến nghị dừng

Trước đó, ngày 22/12/2016, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã phát đi bản thông báo kết luận của Ban thường vụ Tỉnh ủy về dự án khai thác mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á này.

Theo văn bản của Hà Tĩnh, mặc dù mỏ sắt Thạch Khê đã được Chính phủ, bộ ngành trung ương, cán bộ và nhân dân Hà Tĩnh tạo mọi điều kiện thuận lợi nhưng từ sau khi khởi công (tháng 9/2009) dự án triển khai có quá nhiều yếu kém, bất cập chưa được giải quyết.

Quy mô dự án lớn, thời gian khai thác mỏ dài, nhưng năng lực nhà chủ đầu tư quá yếu kém, không huy động đủ vốn cần thiết để triển khai dự án như cam kết;

Vị trí khai thác mỏ sát biển, bảo vệ môi trường (tụt mực sa mạc hóa, phòng chống bão, siêu bão, lũ, đổ thải lấn biển, bãi thải trên bờ, xử lí nước thải, chất thải, cải tạo phục hồi môi trường sau khai thác) còn quá sơ sài, đơn giản; chuyển đồi nghề cho người dân địa phương...

Do đó, tháng 11/2011, Thủ tướng phải cho tạm dừng bốc đất tầng phủ và tái cơ cấu cổ đông của công ty cổ phần Sắt Thạch Khê (TIC). Việc tạm dừng dự án đã gây ảnh hưởng đến kinh tế tỉnh, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, đời sống sinh hoạt của người dân trong vùng dự án và của nhiều doanh nghiệp.

Trước những tồn tại đó, đặc biệt sự cố môi trường biển đã gây thiệt hại lớn cho Hà Tĩnh, Ban thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã kiến nghị Trung ương chưa cho khởi động lại dự án mỏ sắt Thạch Khê khi chưa giải quyết được các tồn tại đã nêu.

Ban thường vụ Tỉnh ủy kiến nghị cần có quy định cụ thể về thời gian rà soát, đánh giá hoàn thiện các nội dung liên quan đến dự án.

Sóng ngầm nơi moong mỏ

Sóng ngầm nơi moong mỏ

Ngày qua ngày, hàng trăm người dân xóm 1 xã Thạch Đỉnh (Thạch Hà, Hà Tĩnh) như ngồi trên đống lửa.

“Có nơi nào khổ như chúng tôi không?”

“Có nơi nào khổ như chúng tôi không?”

“Chúng ta phải nhìn vào sự thật là đã rất có lỗi với dân, không thể bắt họ kéo dài đau khổ này mãi. Tôi đề nghị lãnh đạo tỉnh, cùng với các thành viên Cty TIC trả lời dứt khoát"..

Những cuộc di chuyển mộ không… hài cốt

Những cuộc di chuyển mộ không… hài cốt

Bị cát từ những núi bãi thải do bóc đất tầng phủ (Dự án mỏ sắt Thạch Khê, Hà Tĩnh) vùi lấp hết mộ ông bà tổ tiên, nhiều người dân đã hoảng hốt chạy đi bốc để di chuyển mộ...

Thiện Lương