Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo viết trên trang Twitter ngày 29/10 với nội dung: “Thật tuyệt vời khi trở lại Hà Nội và kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Mỹ - Việt Nam!

Tôi mong chờ cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh”.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 28/10 đã thông báo về chuyến thăm của ông Mike Pompeo nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ (1995 - 2020).

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Pompeo tới Hà Nội để gặp những người đồng cấp nhằm tái khẳng định quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ và thúc đẩy cam kết chung về một khu vực hòa bình và thịnh vượng.

{keywords}
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ.

Việt Nam là một trong số các điểm đến của Ngoại trưởng Pompeo trong chuyến công du tới một loạt quốc gia châu Á. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ đã tới thăm Ấn Độ, Sri Lanka, Maldives và Indonesia từ ngày 25/10.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh doanh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương theo hình thức trực tuyến ngày 28/10, Ngoại trưởng Mike Pompeo đánh giá cao Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, cho rằng Việt nam đã nỗ lực cùng các quốc gia thành viên khác đưa ASEAN từng bước vượt qua đại dịch Covid-19.

Ông Pompeo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đối với lợi ích kinh tế của Mỹ, đồng thời khẳng định những cam kết của Mỹ đối với khu vực trong thời gian tới sẽ không thay đổi.

Tại diễn đàn, Việt Nam và Mỹ đã ký kết 7 thoả thuận hợp tác/biên bản ghi nhớ.

Thành Nam

Tổng thống Donald Trump: Quan hệ đối tác Việt - Mỹ là kỳ tích đặc biệt

Tổng thống Donald Trump: Quan hệ đối tác Việt - Mỹ là kỳ tích đặc biệt

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư tới Tổng thống Donald Trump chúc mừng 25 năm quan hệ Việt - Mỹ.