Sáng 9/4, Bộ Nội vụ tổ chức lễ trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho nguyên Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân theo Quyết định 485 của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Phát biểu sau khi trao quyết định, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình bày tỏ sự xúc động và chia sẻ tình cảm cá nhân của ông với nguyên Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân khi được thay mặt Đảng, Nhà nước đến dự và trực tiếp trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho ông Tân.

{keywords}
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho nguyên Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân

Vừa là đồng chí, vừa là anh em

“Bản thân tôi cũng thống nhất nhận định chung, dư luận xã hội đánh giá rất là cao về đồng chí Lê Vĩnh Tân có quá trình hoạt động, bề dày công tác từ địa phương và ở Trung ương”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cho biết, ở địa phương, ông Lê Vĩnh Tân đảm nhiệm hầu hết các chức vụ từ cấp huyện đến giám đốc sở, Phó Chủ tịch rồi Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy.

Suốt hơn 40 năm công tác, cống hiến, ông Tân đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

“Đồng chí thể hiện là một cán bộ trung kiên của Đảng, luôn giữ gìn phẩm chất đạo đức trong sáng, nêu gương và chịu khó học hỏi từ lý luận đến thực tiễn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình và hôm nay được nghỉ hưu theo chế độ”, ông Bình chia sẻ. Việc Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho ông Tân là sự trân trọng ghi nhận những đóng góp quý báu của ông Tân trong thời gian qua.

{keywords}
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo Bộ Nội vụ chúc mừng ông Lê Vĩnh Tân hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ

Phó Thủ tướng ghi nhận, ông Lê Vĩnh Tân đã để lại nhiều dấu ấn nổi bật trong hoạt động của ngành Bộ Nội vụ. Trong thành công chung của Chính phủ nhiệm kỳ qua, có dấu ấn quan trọng của ông Lê Vĩnh Tân.

"Tôi nhận thấy đồng chí Lê Vĩnh Tân đã phát huy tốt vai trò người đứng đầu Bộ Nội vụ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Có thể nói là một đồng chí rất gương mẫu, thực hiện nghiêm công tác nêu gương, từ đó đã quy tụ, tập hợp được sức mạnh, tinh thần đoàn kết, sự đồng sức đồng lòng của toàn Bộ, sự quyết tâm của toàn ngành”, ông Bình đánh giá.

Theo Phó Thủ tướng, ở bất kỳ nhiệm vụ nào, ông Tân cũng làm việc tận tụy, tận tâm, tâm huyết, không ngừng đổi mới, sáng tạo, có những đóng góp lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân.

Với tình cảm cá nhân, Phó Thủ tướng cho biết, ông và nguyên Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân quen biết nhau lâu, cùng dự mấy kỳ Đại hội Đảng, “vừa là đồng chí, vừa là anh em”, cùng tâm huyết, quyết tâm xây dựng đất nước phát triển…

“Anh em đã thể hiện được tình cảm sâu sắc, tinh thần gắn bó cùng nhau hãnh diện, không nói là “hạ cánh an toàn”, mà phải nói là “hạ cánh vinh quang, bởi không làm gì sai trái để sợ mất an toàn”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Theo ông Bình, nguyên Bộ trưởng Nội vụ đã cống hiến vì sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và nhân dân và đã vinh quang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Điều này, không phải riêng cá ông Bình, mà tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên chức Bộ Nội vụ nói riêng, tập thể lãnh đạo Chính phủ nói chung cũng đều dành cho ông Lê Vĩnh Tân những tình cảm yêu quý, kính trọng.

“Đó chính là phẩm chất cao quý của một người đảng viên. Tất nhiên con người, ai cũng không thể tròn trịa hết”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tin tưởng tân Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy những thành tích mà Bộ Nội vụ và ông Lê Vĩnh Tân đã làm được, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Từ đó, góp phần xây dựng Chính phủ ngày càng trong sạch, vững mạnh, sáng tạo, gần dân, hiểu dân, hết lòng phục vụ nhân dân.

Không phải là Huân chương về thành tích

Đáp từ sau đó, nguyên Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân bày tỏ cảm động nhớ lại ngày 9/4 cách đây 5 năm, ông cũng nhận quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nội vụ.

{keywords}
Tân Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà tặng hoa nguyên Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân

“Ngày hôm nay cũng 9/4 tôi được nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì và chuẩn bị nghỉ hưu theo chế độ”, ông Tân cảm động khi thời gian qua đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều, đặc biệt là của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình.

Ông Lê Vĩnh Tân khẳng định, những kết quả, thành tích đạt được mà Phó Thủ tướng nêu đó là thành tích chung của cả Bộ Nội vụ.

“Hôm nay tôi rất vinh dự nhận được Huân chương Độc lập hạng Nhì, đây là Huân chương cống hiến về quá trình công tác chứ không phải là Huân chương về thành tích.  

Tôi cũng thường nói với các đồng chí, 7 năm từ khi tôi về Trung ương đến giờ, tôi chưa nhận một bằng khen nào của Thủ tướng nhưng tôi rất vui, rất vinh dự như Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nói là 40 năm công tác và hơn 40 năm tuổi Đảng đến giờ này, tôi cũng đã hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao và thực hiện chế độ nghỉ hưu theo quy định”, nguyên Bộ trưởng Nội vụ chia sẻ.

Thu Hằng

Chân dung 28 thành viên Chính phủ

Chân dung 28 thành viên Chính phủ

Với việc kiện toàn 15 nhân sự mới cùng 13 người đương nhiệm, Chính phủ có 28 thành viên gồm: Thủ tướng Phạm Minh Chính, 5 Phó Thủ tướng cùng 22 bộ trưởng, trưởng ngành.

Bà Phạm Thị Thanh Trà: Tôi rất xúc động khi là nữ Bộ trưởng Nội vụ đầu tiên

Bà Phạm Thị Thanh Trà: Tôi rất xúc động khi là nữ Bộ trưởng Nội vụ đầu tiên

VietNamNet đã có cuộc phỏng vấn với Ủy viên Trung ương Đảng, tân Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà ngay sau khi bà được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm.