Hàng năm, vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc, đông đảo kiều bào trên khắp thế giới về quê hương đón Tết, đoàn tụ cùng gia đình và tham dự chương trình Xuân Quê hương. 

Xuân Quê hương 2022 được tổ chức trở lại sau một năm gián đoạn do đại dịch Covid-19, gần 60 kiều bào từ 23 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp nơi trên thế giới cùng tụ họp về đây với một lịch trình dày đặc. 

Trong không khí ấm áp, chân thành, bà con kiều bào xúc động xen lẫn niềm tự hào, phấn khởi trước những thành tựu kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, đối ngoại, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc của đất nước trong thời gian vừa qua, trong số này có nguyên Phó Thủ tướng Đức gốc Việt Philipp Roesler hiện đang là lãnh sự danh dự Việt Nam tại Thụy Sĩ.

Vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, dâng hương tại Điện Kính Thiên trong khu di tích Hoàng thành, cùng Chủ tịch nước thả cá trong Phủ Chủ tịch,...nguyên Phó Thủ tướng Đức gốc Việt Philipp Roesler tham gia tất cả các hoạt động như một người con lâu ngày trở về thăm nhà.

{keywords}
Nguyên Phó thủ tướng Đức Philipp Roesler. Ảnh: Phạm Hải

Chia sẻ về niềm vui, sự tự hào, ông Philipp Roesler cảm ơn và chúc mừng Chính phủ Việt Nam, Bộ Ngoại giao, Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài đã gìn giữ, duy trì một di sản rất quý giá, đó chính là cộng đồng Việt Nam không chỉ trong nước mà còn cả ở nước ngoài.

Trong thời điểm không đơn giản mà một số lượng lớn kiều bào có thể về nước, ông cho rằng đây là sự nỗ lực lớn.

Cùng với 60 kiều bào khác, ông Philipp Roesler cho biết, ông về đây không chỉ hỗ trợ Việt Nam mà muốn còn tăng cường kết nối hơn nữa để giúp Việt Nam vượt qua đại dịch.

"Mỗi chúng ta sẽ là đại sứ cho đất nước Việt Nam. Hôm nay tôi đã học được điều quan trọng của Tết Việt Nam là ăn bánh chưng và lì xì. Có những kiều bào về đây tuy không có lì xì nhưng mà họ mang về cho Việt Nam tình cảm và niềm mong mỏi kết nối với kiều bào ở khắp nơi trên thế giới. Đây chính là hình thức kết nối tuyệt vời giữa truyền thống và một Việt Nam hiện đại", ông bày tỏ.

Với ông, Tết là ngày lễ truyền thống thiêng liêng của dân tộc, là dịp gắn kết, sum họp gia đình, động viên nhau sống tốt hơn, cùng nhau phát triển.

Ông Philipp Roesler cho biết ông đã học được nhiều về lịch sử văn hóa đất nước con người Việt Nam: "Chúng tôi đến đây bằng nhiều phương tiện tàu hoả, máy bay, xe hơi, nhưng sau những trải nghiệm hôm nay, tôi cảm thấy chúng tôi đã về nhà, trở về quê hương.

Chuyến đi này có ý nghĩa đặc biệt. Tôi sang Việt Nam nhiều lần rồi, nhưng về Việt Nam trong dịp Tết lại có cảm xúc khác. Tôi học được nhiều điều về văn hoá, xã hội, đặc biệt là ý nghĩa của gia đình ở Việt Nam".

Trong vai trò lãnh sự danh dự Việt Nam tại Thụy Sĩ, nói về tiềm năng kết nối doanh nghiệp Việt Nam, ông Philipp Roesler cho biết, đầu năm nay sẽ có các đoàn doanh nghiệp Thụy Sĩ và Đức sang Việt Nam: "Tôi mong muốn thúc đẩy quan hệ thương mại song phương và tìm kiếm các cơ hội đầu tư ở Việt Nam. Chúng tôi cũng muốn tìm cơ hội cho sinh viên Việt Nam sang Đức hoặc Thụy Sĩ học trong các ngành học mới".

Ông ghi nhận, Chính phủ và người dân Việt Nam đã có những bước xử lý khủng hoảng trong đại dịch vừa qua rất tốt, đó là một giai đoạn có nhiều khó khăn nhưng mọi người đã thành công trong vượt qua khó khăn đó. Nhiệm vụ hiện nay là tái thiết kinh tế, vì thế phải tăng cường quan hệ kinh tế và xây dựng đối tác mới với các nước trên thế giới.

Nguyên Phó thủ tướng Đức đánh giá tiềm năng phát triển của Việt Nam rất lớn, cả thế giới đều quan tâm đến Việt Nam vì có dân số trẻ, nhiều người được đào tạo bài bản, có tinh thần doanh nghiệp. Để phát huy được nhân lực trẻ của Việt Nam, ông cho rằng một trong những việc có thể làm là chuyển giao công nghệ giữa Việt Nam và Châu Âu, đặc biệt trong lĩnh vực y tế.

Ông Philipp Rösler sinh năm 1973 tại tỉnh Sóc Trăng, cha mẹ đều là người Việt. Ông được một cặp vợ chồng người Đức nhận làm con nuôi và đưa về Tây Đức khi mới 9 tháng tuổi. Ông được đào tạo trở thành bác sĩ, tiến sĩ y khoa trong quân đội Đức, rồi tham gia chính trị và nhanh chóng thăng tiến.

Ở tuổi 36, ông trở thành Bộ trưởng Y tế Liên bang Đức. Hai năm sau, ông làm Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Công nghệ Đức. Sau khi rời chính trường Đức tháng 12/2013, ông Philipp Rösler làm việc cho Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Geneva, Thụy Sĩ.

Rời WEF cuối năm 2017, ông chuyển lên thành phố Zurich và tham gia vào địa hạt kinh doanh, làm cố vấn cho nhiều doanh nghiệp khắp thế giới. Năm 2020, ông lập công ty tư vấn Consessor AG tại tiểu bang Zug, kết nối các nhà đầu tư quốc tế với khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam.

Tháng 9/2021, ông Philipp Roesler được bổ nhiệm làm lãnh sự danh dự tại Zurich và Zug được kỳ vọng thúc đẩy kết nối kinh doanh giữa Việt Nam và vùng lãnh thổ nói tiếng Đức ở Thụy Sĩ.

Trần Thường

'Những gì khó nói, chưa nói được thì kiều bào cứ nói với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam'

'Những gì khó nói, chưa nói được thì kiều bào cứ nói với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam'

Trong không khí đầm ấm thắm tình đoàn kết, hơn một tiếng đồng hồ, tại ngôi nhà chung - Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nghe không sót câu chuyện nào từ đại diện cộng đồng người Việt ở khắp các nước.