Nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam, ngày 24/11, tại Tokyo, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã có buổi làm việc với Viện Nghiên cứu Chính sách quốc gia Nhật Bản (GRIPS).

100 cán bộ cấp chiến lược được đào tạo tại Nhật

Bộ trưởng Nội vụ cho biết, trong những năm vừa qua, GRIPS có quan hệ hợp tác đào tạo, bồi dưỡng rất tốt với Việt Nam. Nhiều cán bộ cấp chiến lược của Việt Nam đã học tập sau đại học tại GRIPS, trong đó có nhiều người là lãnh đạo, quản lý ở các ban, bộ, ngành Trung ương, viện nghiên cứu, trường đại học.

Theo đề án 165 của Ban Tổ chức Trung ương từ năm 2014 - 2019, trung bình mỗi năm Việt Nam có 2 đoàn sang học tập tại GRIPS. Tổng số cán bộ, công chức đã học theo Đề án 165 khoảng 100 người.

{keywords}
 Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên trong 2 năm qua, việc cử cán bộ, công chức sang học tập tại GRIPS tạm thời bị gián đoạn. Vì vậy, Bộ trưởng mong muốn, hai bên cùng nhau đánh giá lại chương trình 165 để tiếp tục thực hiện đào tạo trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nội vụ cũng cho biết, Học viện Hành chính quốc gia thông qua chương trình của Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Nhật Bản (Jica) đã hướng dẫn đào tạo 45 giảng viên đến GRIPS học tập nghiên cứu, nâng cao kỹ năng và phương pháp giảng dạy. Ngoài ra, còn có 50 thành viên thuộc các cơ quan của Bộ Nội vụ cũng như Học viện Hành chính quốc gia đã sang Nhật nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ GRIPS.

Bộ trưởng Nội vụ mong muốn ngoài chương trình 165, GRIPS chia sẻ, hỗ trợ đào tạo đội ngũ giảng viên Học viện Hành chính quốc gia có thêm phương pháp, kỹ năng, kinh nghiệm để làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức của nền hành chính Việt Nam.

Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn hợp tác với GRIPS để chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao chương trình cải cách hành chính công, xây dựng chính sách công phục vụ cho yêu cầu phát triển Việt Nam trong giai đoạn mới.

“Thủ tướng của chúng tôi rất mong muốn xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại dân chủ và thật sự tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Đây cũng chính là tinh thần được nêu ra trong Nghị quyết Đại hội XIII của chúng tôi”, Bộ trưởng Nội vụ nhấn mạnh.

Sẽ hỗ trợ Việt Nam đào tạo thêm nhiều cán bộ

Hiệu trưởng GRIPS, ông Akihiko Tanaka bày tỏ vui mừng khi nghe Bộ trưởng Nội vụ khen ngợi chương trình 165 đào tạo trực tiếp các cán bộ từ cấp cơ sở địa phương đến cấp lãnh đạo trung ương của Việt Nam trong thời gian qua.

Hiệu phó GRIPS, ông Hirofumi Takada cho biết, sau buổi làm việc hôm nay, GRIPS tiếp tục hợp tác mạnh mẽ hơn để làm sao tiếp tục triển khai chương trình 165 sớm nhất và rộng rãi hơn.

{keywords}
Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đào tạo cán bộ cấp chiến lược

Còn chương trình đào tạo thạc sĩ của Học viện hành chính quốc gia, dù chương trình này đã kết thúc nhưng GRIPS vẫn quyết định mở một chương trình theo hình thức mới để giúp Việt Nam đào tạo thêm nhiều cán bộ hơn nữa.

Sau khi trao đổi, hai bên thống nhất củng cố lại chương trình 165 cho đội ngũ lãnh đạo cấp chiến lược, sau khi dịch được kiểm soát ổn hơn.

Cùng với đó sẽ tiếp tục mở chương trình mới đào tạo giảng viên cho Học viện Hành chính quốc gia.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà mong GRIPS hỗ trợ đào tạo theo từng đợt, trước mắt hai bên cùng bàn, thống nhất xây dựng chương trình hợp tác chung từ nay đến 2025.

Hai bên thống nhất sẽ có một buổi ký kết những thỏa thuận đã đạt được hôm nay để triển khai các chương trình đào tạo trong thời gian tới.

Cùng ngày, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà có buổi làm việc với lãnh đạo Trường Đại học Hiroshima.
Tại đây, Bộ trưởng Nội vụ và Hiệu trưởng Trường Đại học Hiroshima, GS Mitsuo Ochi đã thống nhất 3 vấn đề lớn. Đó là cùng hợp tác đào tạo thạc sĩ cho các lãnh đạo trẻ tương lai của Việt Nam, trong đó ưu tiên cho địa phương. Cùng với đó là trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ, hỗ trợ về nền quản trị nhân sự dựa trên chứng cứ hay nói cách khác là sử dụng công nghệ số để quản trị nền hành chính công. Nội dung thứ 3 là hai bên cùng liên kết đào tạo thạc sĩ cho Học viện Hành chính quốc gia ở TP.HCM và Hà Nội.
Hai bên thống nhất từ nay đến cuối năm, Bộ trưởng Nội vụ Việt Nam và Hiệu trưởng Đại học Hiroshima sẽ ký một bản ghi nhớ về ba vấn đề nói trên.

Thu Hằng (Từ Tokyo, Nhật Bản)

Lời cam kết của Thủ tướng và cơ hội 'ăn nên làm ra' của doanh nghiệp nước ngoài

Lời cam kết của Thủ tướng và cơ hội 'ăn nên làm ra' của doanh nghiệp nước ngoài

“Doanh nghiệp Nhật Bản có thể yên tâm đầu tư lâu tại Việt Nam; “có vướng mắc gì không giải quyết được thì các ngài trực tiếp gửi thư đích danh cho Thủ tướng Chính phủ”.