Đó là những món quà bất ngờ từ bà con kiều bào gửi tặng người đứng đầu Chính phủ Việt Nam trong cuộc gặp tối 23/11 nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản.

Bất ngờ và đầy cảm động

Tại cuộc gặp, Sư cô Thích Tâm Trí, Chủ tịch Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản đã gửi tặng Thủ tướng Phạm Minh Chính bài thơ với tấm lòng cung kính, cảm xúc sâu sắc của cộng động người Việt Nam tại Nhật Bản. 

{keywords}
Sư cô Thích Tâm Trí, Chủ tịch Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản

Chủ tịch Hội Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản Lê Đức Anh gửi tặng Thủ tướng cuốn sách tập hợp 35 bài viết về các sáng kiến, công nghệ mới tại Nhật Bản với mong muốn có thể áp dụng vào Việt Nam.

Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tặng Thủ tướng bức tranh hoa anh đào và núi Phú Sĩ làm bằng vỏ trứng.

{keywords}
Thủ tướng Phạm Minh Chính ký lên quả bóng và nhắn nhủ: “Làm sao để thể thao của chúng ta càng ngày càng phát triển ở Nhật Bản
{keywords}
Chủ tịch Hội Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản Lê Đức Anh gửi tặng Thủ tướng cuốn sách tập hợp 35 bài viết về các sáng kiến, công nghệ mới tại Nhật Bản

Hiệp Hội Giao Lưu Văn Hóa Thể Thao Việt Nam Nhật trao quả bóng trong giải đấu giao hữu giữa cộng đồng người Việt tại Nhật, thể hiện tấm lòng của bà con kiều bào gửi đến Thủ tướng. Sau đó, Thủ tướng ký tặng lên quả bóng và nhắn nhủ: “Làm sao để thể thao của chúng ta càng ngày càng phát triển ở Nhật Bản”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ xúc động trước tấm lòng của bà con kiều bào dành cho Thủ tướng và quê hương Việt Nam. Dù ở nhiều nơi xa xôi nhưng bà con đã dành thời gian quý báu đến Tokyo để có buổi gặp gỡ ấm áp hôm nay.

Chia sẻ với bà con kiều bào, Thủ tướng Phạm Minh Chính khái quát ba vấn đề: tình hình đất nước, quan hệ Việt Nam – Nhật Bản và cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản.

Về tình hình đất nước, Thủ tướng khái quát lịch sử vượt khó của dân tộc Việt Nam từ thời chiến tranh cho đến thời kỳ trước đổi mới, đất nước ta “làm không đủ ăn, thu không đủ chi, xuất không đủ nhập, thu nhập bình quân không nổi 100 USD.

Thủ tướng nhắc điều này để thấy sự phấn đấu không mệt mỏi của dân tộc ta để có được ngày hôm nay, như Tổng Bí thư nói: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, vị thế, uy tín như ngày hôm nay". Hiện, chúng ta có quy mô GDP đứng thứ 4 trong ASEAN, thu nhập bình quân đầu người 3.500 USD.

“Cách đây 35 năm, nếu ai sống trong thời điểm đó mới thấy tình thế “chân tường, đáy giếng”, “đổi mới hay là chết” thì mới thấu hiểu được sự phấn đấu không mệt mỏi của dân tộc ta”, Thủ tướng nói.

Nhấn mạnh, “nhân dân được ấm no hạnh phúc” là mong muốn lớn nhất của Đảng và Nhà nước ta, Thủ tướng cho biết, mặc dù đất nước đang gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh nhưng chúng ta vẫn giữ kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn đảm bảo, thu đủ chi…

Với cách tiếp cận đúng đắn, lấy người dân vừa là trung tâm vừa là chủ thể, chúng ta đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh trên phạm vi cả nước và chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Sau hơn một tháng chuyển trạng thái, tình hình kinh tế-xã hội đất nước khởi sắc, xuất nhập khẩu tăng, xuất siêu trở lại, thu hút FDI tăng… 

{keywords}
Thủ tướng thăm hỏi bà con kiều bào

Thủ tướng cảm ơn sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có kiều bào tại Nhật Bản, trong công cuộc xây dựng đất nước nói chung và phòng chống dịch bệnh, bà con dù còn những khó khăn nhưng luôn hướng về Tổ quốc.

Người đứng đầu Chính phủ đúc kết, càng trong khó khăn, thách thức, người Việt Nam càng đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vươn lên và tất cả mọi chiến thắng đều là của nhân dân.

Chuyến thăm được kỳ vọng sẽ nâng quan hệ hai nước lên tầm cao mới

Về quan hệ Việt Nam-Nhật Bản, Thủ tướng khẳng định, qua nhiều thăng trầm của lịch sử và những duyên nợ với nhau, ngày nay, Việt Nam và Nhật Bản là những người bạn, đối tác thân thiết, tin cậy của nhau trên nhiều lĩnh vực.

"Có thể nói quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất, tin cậy chính trị rất cao. Nhật Bản hiện là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng đầu về vốn ODA, thứ hai về đầu tư, thứ ba về du lịch và thứ tư về thương mại", Thủ tướng thông tin.

Nhật Bản rất tích cực ủng hộ Việt Nam về nhiều vấn đề trên các diễn đàn song phương và đa phương. Nhiều Thủ tướng của Nhật Bản chọn Việt Nam là điểm xuất ngoại đầu tiên sau khi nhậm chức. Chuyến thăm chính thức Nhật Bản lần này Thủ tướng cũng là chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của lãnh đạo cấp cao nước ngoài sau khi Nhật Bản bầu Thủ tướng và Nội các mới.

{keywords}
Thủ tướng Phạm Minh Chính

"Điều này thể hiện Nhật Bản coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng với Việt Nam trên các lĩnh vực, cũng cho thấy vị thế, uy tín quốc tế của đất nước ta. Chuyến thăm được kỳ vọng sẽ giúp nâng quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới, đi vào thực chất, hiệu quả hơn nữa", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi cộng đồng người Việt tại Nhật Bản lớn mạnh nhanh chóng với khoảng 450.000 người, trở thành cộng đồng người nước ngoài lớn thứ hai tại Nhật Bản.

“Dù đi đâu, làm gì chúng ta cũng tự hào về con người Việt Nam. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã nhấn mạnh vấn đề an ninh con người và phát huy giá trị con người, lấy con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực, là trung tâm, là chủ thể của sự phát triển”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng mong muốn bà con kiều bào làm ăn, sinh sống ổn định, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, khẳng định được năng lực, tuân thủ pháp luật, đóng góp cho nước sở tại, phát huy vai trò rất quan trọng trong việc làm cầu nối giữa hai nước, góp phần củng cố vững chắc nền tảng của quan hệ hợp tác hữu nghị bền vững, lâu dài giữa hai nước.

“Quê hương mỗi người chỉ một/Như là chỉ một mẹ thôi”, bà con có đủ điều kiện làm ăn sinh sống ổn định ở nước ngoài, luôn hướng về đất nước, đó là yêu nước. Chúng ta không phân biệt, dù ở đâu, làm gì chúng ta làm tốt sứ mệnh của mình, cũng chính là gìn giữ và phát huy giá trị con người Việt Nam, là hoàn thành nghĩa vụ của người Việt Nam”, Thủ tướng nhắn nhủ.

Thu Hằng - Ảnh: Nhật Bắc (Từ Tokyo, Nhật Bản)

Những bước ngoặt quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản

Những bước ngoặt quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam và Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 21/9/1973. Trong những năm gần đây, quan hệ hai nước phát triển nhanh chóng và đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất.