- Bộ Chính trị đã đã biểu quyết tuyệt đối 100% phương án phân công ông Nguyễn Thiện Nhân làm Bí thư Thành ủy TP.HCM.

XEM CLIP:

Tại hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị sáng nay, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, TP.HCM là địa phương giữ vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế xã hội.

TP chỉ chiếm 0,6% về diện tích, 8,6% về dân số nhưng đóng góp tới 23% GDP của cả nước, 28% tổng thu ngân sách, thu nhập bình quân đầu người hơn 5.500 USD/năm, thuộc nhóm dẫn đầu. Kim ngạch xuất khẩu hơn 30 tỷ USD, thu ngân sách hơn 300 nghìn tỷ đồng.

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính quyền được Đảng bộ và các cấp ủy Đảng TP coi trọng và tập trung chỉ đạo. Lĩnh vực văn hóa, xã hội có những chuyển biến tích cực, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao…

“Đạt được kết quả trên là nhờ sự quyết tâm nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP, trong đó có sự đóng góp của Ban chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy, cá nhân đồng chí Đinh La Thăng trên cương vị người đứng đầu Đảng bộ TP từ đầu nhiệm kỳ đến nay”, Chủ tịch QH nói.

Phương án nhân sự tương đối phù hợp nhất

Chủ tịch QH cho biết, tại hội nghị lần thứ 5, Ban chấp hành TƯ Đảng khóa 12 đã xem xét thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo ông Đinh La Thăng với trách nhiệm người đứng đầu Tập đoàn dầu khí quốc gia (PVN) từ 2009-2011.

“Đồng chí Đinh La Thăng đã có đơn gửi đồng chí Tổng bí thư xin thôi giữ chức ủy viên Bộ Chính trị. Bộ Chính trị đã trình Ban chấp hành TƯ đồng ý. Bộ Chính trị đã quyết định để đồng chí Đinh La Thăng thôi giữ chức Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa 14 và điều động, phân công giữ chức Phó Ban Kinh tế TƯ”, Chủ tịch QH cho biết.

Bộ Chính trị đã thảo luận, xem xét kỹ lưỡng, khách quan, toàn diện, phân tích nhiều mặt, nhiều chiều các phương án kiện toàn phân công và đã biểu quyết tuyệt đối 100% phương án phân công ông Nguyễn Thiện Nhân, ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN làm Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2015-2020 và sẽ phân công ông làm Trưởng đoàn ĐBQH khóa 14 của TP. 

UBTVQH sẽ sớm có chủ trương để đoàn ĐBQH TP tiến hành thủ tục bầu trưởng đoàn ĐBQH TP.

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và tân Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân

UB Thường vụ QH cũng sẽ phân công ông Đinh La Thăng tham gia sinh hoạt ở một đoàn ĐBQH của địa phương khác cho thuận tiện, phù hợp với công việc.

“Bộ Chính trị nhận thấy đây là phương án tương đối phù hợp nhất trong những phương án được đưa ra xem xét, lựa chọn, đáp ứng nhiệm vụ chính trị của thành phố hiện nay cũng như yêu cầu của TƯ. Bảo đảm sự kế thừa, phát triển của đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài, góp phần xây dựng cơ cấu đội ngũ cán bộ lãnh đạo là người miền Nam trên các lĩnh vực, các địa bàn khác nhau. Đồng thời cũng phù hợp với truyền thống của Đảng bộ, nhân dân TP trong việc đưa, đón những người con ưu tú về TƯ và các địa phương, để đào tạo bồi dưỡng nguồn cán bộ lãnh đạo chủ chốt cho Đảng, Nhà nước.

Đồng thời dang rộng vòng tay đón những người con ưu tú trở về TP mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, như anh Nguyễn Thiện Nhân nói, lần thứ hai trở về TP trong vòng tay ấm áp của Đảng bộ, chính quyền, quân dân TP.HCM”, bà Ngân cho biết.

Chủ tịch QH cũng nhấn mạnh, ông Nguyễn Thiện Nhân trưởng thành từ TP.HCM, đã được đào tạo cơ bản, kinh qua nhiều chức vụ, từ GĐ Sở Khoa học Công nghệ, Phó chủ tịch TP, Bộ trưởng GD-ĐT, Phó Thủ tướng, Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN, là ủy viên TƯ Đảng các khóa 10, 11, 12; ủy viên Bộ Chính trị khóa 11, 12; ĐBQH 4 khóa 10, 12, 13, 14.

“Đồng chí là cán bộ có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống trong sáng, gương mẫu, có kiến thức, chuyên môn phù hợp yêu cầu lãnh đạo và nhiệm vụ chính trị của TP, nắm vững công tác xây dựng Đảng và quản lý Nhà nước, kinh qua nhiều chức vụ công tác từ địa phương đến TƯ, có uy tín, khả năng quy tụ đoàn kết nội bộ, có bề dày kinh nghiệm công tác, am hiểu tình hình TP và giữ được hài hòa cân đối chung trong đội ngũ cán bộ của TP”, bà nói.

Với năng lực, trí tuệ, bề dày kinh nghiệm, bản lĩnh chính trị vững vàng của mình, cùng sự giúp đỡ tận tâm tận lực của Đảng bộ chính quyền và nhân dân TP.HCM, Bộ Chính trị và cá nhân bà tin tưởng ông Nguyễn Thiện Nhân sẽ tiếp tục kế thừa những thành quả kinh nghiệm của các thế hệ lãnh đạo đi trước cùng tập thể thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ đoàn kết thống nhất để lãnh đạo quân và dân TP phấn đấu hoàn thành xuất sắc nghị quyết ĐH 10 của Đảng bộ TP, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết ĐH 12 của Đảng, xây dựng TP.HCM trở thành TP năng động, tăng trưởng mạnh mẽ, đầu tàu phát triển kinh tế của cả nước.

“Tôi xin bày tỏ sự trân trọng và gửi lời cảm ơn đồng chí Đinh La Thăng và mong đồng chí vượt qua khó khăn, tiếp tục có đóng góp cho Đảng và Nhà nước trên cương vị mới”, bà phát biểu.

Công bố quyết định ông Nguyễn Thiện Nhân làm Bí thư TP.HCM

Công bố quyết định ông Nguyễn Thiện Nhân làm Bí thư TP.HCM

Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị phân công Bí thư Thành ủy TP.HCM diễn ra sáng nay tại Thành ủy.

Tân Bí thư TP.HCM: 'Người cũ' trở về

Tân Bí thư TP.HCM: 'Người cũ' trở về

11 năm kể từ khi 'ra Trung ương', ông Nguyễn Thiện Nhân lại trở về nơi bắt đầu sự nghiệp từ một thầy giáo Đại học Bách khoa TP.HCM.

Ông Đinh La Thăng xin lỗi Đảng, nhân dân

Ông Đinh La Thăng xin lỗi Đảng, nhân dân

“Tôi xin lỗi Đảng, xin lỗi nhân dân, xin lỗi đồng chí Tổng bí thư, Bộ Chính trị và Ban chấp hành TƯ”, ông Đinh La Thăng nói.

Xuân Linh - Văn Bình - Clip: Văn Châu