- Ông Obama vào quán bún chả hoàn toàn là tình huống đột xuất nhưng lực lượng an ninh đã quen cách của các bạn Mỹ.

Kinh nghiệm bảo vệ cho 2 đời Tổng thống Mỹ đến thăm VN cách đây nhiều năm khiến Phó tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Thiếu tướng Lương Văn Khang xác định không thể chủ quan với những tình huống bất ngờ kiểu Mỹ.

{keywords}

Tổng thống Obama ăn bún chả tối 23/5. Dù đột xuất nhưng lực lượng an ninh đã triển khai nhanh chóng. Chỗ ngồi của Tổng thống thông thoáng. Ảnh từ instagram của đầu bếp Anthony Bourdain

Chuyện ông Obama đi ăn bún chả ở phố Lê Văn Hưu, Hà Nội bất ngờ là một tình huống kiểu đột xuất, bất ngờ, không nằm trong kế hoạch như thế.

Lực lượng an ninh của VN chỉ được biết khoảng 2 tiếng trước khi xe chở ông Obama đến.

{keywords}

Phương án bảo vệ của cảnh vệ VN là nhiều vòng tuyến. Ảnh: Phạm Hải

“Đây là địa điểm ĐSQ Mỹ chuẩn bị rất bí mật. Sau khi Tổng thống Obama xong các chương trình chính thức, phía Mỹ báo Tổng thống sẽ đi ăn ngoài phố. Nhưng lúc đầu họ báo nhiều địa điểm, trong đó có quán trên Hồ Tây. Đến sát cuối cùng, họ mới xác định là quán bún chả Lê Văn Hưu", Phó tư lệnh kể.

Ngay khi nhận thông tin, lập tức lực lượng an ninh, bảo vệ của Thủ đô đã triển khai nhiệm vụ cấm đường; lực lượng trinh sát, lực lượng bảo vệ của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ điều quân đến điểm chốt kịp thời...

Tất cả phải triển khai nhanh chóng để khi Tổng thống xuất phát từ khách sạn, các lực lượng đã bố trí xong các phương án đảm bảo an ninh cả vòng trong và vòng ngoài, thậm chí phải dự kiến tình huống cháy nổ, tụ tập đông người…

{keywords}

Phó tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Thiếu tướng Lương Văn Khang. Ảnh: Kiên Trung

"Nhanh chóng và chu đáo như thế nên chỗ ngồi ăn của Tổng thống rất thông thoáng. Ông vẫn có thể nói chuyện thoải mái với người đầu bếp của mình, các bàn xung quanh cũng rất trật tự", Thiếu tướng Lương Văn Khang kể.

Bất ngờ trú mưa

Nhưng tình huống đi ăn bún chả vẫn còn khá dễ thở cho lực lượng an ninh của phía ta. Tổng thống Mỹ dừng lại đột ngột ở một quán trà đá trong khu Mỹ Đình, hỏi thăm người dân giữa cơn mưa mới là tình huống đột xuất nhất. An ninh của phía ta chỉ được báo trước có 30 phút.

Khu vực Mỹ Đình nơi có quán trà đá là địa điểm có 1 người Mỹ sống ở đây lâu năm. Chính phía mật vụ Mỹ cũng bất ngờ vì điểm chốt này vào phút chót. Nhưng cả hai bên cũng triển khai rất nhanh.

"Mọi việc diễn ra trong 30 phút thôi, Tổng thống thoải mái trò chuyện. Lúc đó trời mưa to nhưng vẫn có ô để che mưa cho Tổng thống", ông Khang kể.

{keywords}

Trên đường ra sân bay Nội Bài chiều 24/5, đoàn xe của Tổng thống Obama bất ngờ dừng lại ít phút ở Mễ Trì Thượng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: FPC

“Chúng tôi đã quen với cách đột xuất bất ngờ của người Mỹ rồi. Lực lượng của ta cũng luôn đặt ra các phương án chủ động nên không có gì bất ngờ. Chúng tôi bố trí cắm chốt ở các tuyến đường, các vị trí, địa điểm, nhiều vòng. Phương án bảo vệ của cảnh vệ VN là nhiều vòng tuyến.

Ví dụ như khách sạn Tổng thống Mỹ ở, bên trong là cảnh vệ, bên ngoài là lực lượng Bộ Tư lệnh Thủ đô, nên nhận được thông tin ông ấy đến chỗ nào ở quanh đó chúng tôi đều chủ động lên phương án bảo vệ kịp thời. Chưa kể lực lượng của phường, của quận, của TP nữa...

Cảnh vệ là lực lượng trực tiếp áp sát đảm bảo an ninh cho Tổng thống cùng với lực lượng mật vụ Mỹ; từ cấm đường nên rất kịp thời trong mọi tình huống", Phó tư lệnh Bộ tư lệnh cảnh vệ cho hay.

Buổi phát biểu về quan hệ Việt-Mỹ tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình được truyền hình trực tiếp cũng là một sự kiện đòi hỏi công tác đảm bảo an ninh chặt chẽ do có hàng nghìn người đến dự.

Thiếu tướng Khang cho hay, trong quá trình chuẩn bị, mật vụ Mỹ có những băn khoăn nhất định bởi cùng một lúc số lượng người đến rất đông, lực lượng VN có thể kiểm soát an ninh ra vào kịp thời hay không?

"Trong công tác tiền trạm, chúng tôi đã trả lời là VN có rất nhiều kinh nghiệm trong việc này. VN sẽ tăng cường thêm nhiều thiết bị cửa từ, máy soi, kể cả huy động các thiết bị mới nhất mà VN vừa nhập về để phòng ngừa các sự cố cháy nổ, kiểm tra, kiểm soát khách mời tham dự sự kiện…

Dù hơn 2.000 người đến dự, chưa kể lực lượng bảo vệ, phục vụ sự kiện, chúng tôi vẫn đảm bảo an toàn, không có bất kỳ sự việc nào xảy ra. Buổi diễn thuyết của Tổng thống Obama diễn ra rất ấn tượng và thành công".

Kiên Trung

Tiếp: Lập hàng rào bảo vệ Tổng thống Mỹ ở chùa Ngọc Hoàng