Ông Đỗ Văn Ân cho rằng, với những sai phạm, khuyết điểm nghiêm trọng, ông Vũ Huy Hoàng đã không còn đủ tiêu chuẩn là người đảng viên.

Như tin đã đưa, ngày 2/11, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công thương trong thời gian 2011-2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng, nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Công thương.

{keywords}

PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) cho biết, so với đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương trước đó, Ban Bí thư đã nâng mức kỷ luật đối với Ban cán sự đảng Bộ Công thương thời kỳ 2011-2016 từ khiển trách lên mức cảnh cáo và nâng mức kỷ luật cảnh cáo lên mức cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công thương giai đoạn 2011-2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng.

Quyết định kỷ luật trên thể hiện sự quyết liệt, nghiêm khắc đối với những vi phạm của cán bộ, đảng viên. “Việc cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công thương đối với ông Vũ Huy Hoàng khẳng định sự nghiêm minh của kỷ luật Đảng. Người nào vi phạm phải chịu trách nhiệm đến cùng và hình thức kỷ luật cũng không loại trừ những người đã nghỉ hưu, người chuyển công tác”, ông Phúc nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Trọng Phúc cũng cho rằng, khi khuyết định một hình thức kỷ luật đối với một cán bộ, đảng viên, nhất là những người có trọng trách, Trung ương đã cân nhắc rất kỹ. Việc kỷ luật không chỉ đối với bản thân những người chịu thi hành kỷ luật mà quan trọng hơn là giữ nghiêm kỷ luật Đảng, luật pháp của Nhà nước và còn có ý nghĩa giáo dục, răn đe đối với những người đương chức.

{keywords}

Ông Đỗ Văn Ân.

Đồng tình với quan điểm của ông Nguyễn Trọng Phúc, ông Đỗ Văn Ân, nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Cơ yếu Chính phủ cũng cho rằng, mức độ kỷ luật đối với Ban cán sự đảng Bộ Công thương và ông Vũ Huy Hoàng bước đầu đã nghiêm khắc.

"Quyết định kỷ luật trên khẳng định một điều, về xử lý nội bộ, Đảng không phân biệt một ai, kể cả là đã về hưu nhưng nếu có sai phạm trong thời kỳ công tác thì cũng không có chuyện “hạ cánh an toàn” như lâu nay dư luận vẫn nghĩ”, ông Ân khẳng định.

Theo ông Đỗ Văn Ân, việc thông báo công khai hình thức kỷ luật như vậy có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe rất lớn đối với những cán bộ đương chức, đương quyền, những người đã nghỉ hưu đã và đang có những biểu hiện, hành động lợi dụng chức vụ, quyền hạn, mối quan hệ để cài cắm con em, người thân sai quy định vào những chức vụ trong các cơ quan Nhà nước.

Trước những vi phạm thua lỗ hơn 3.200 tỷ đồng ở Tổng công ty PVC, ông Đỗ Văn Ân cho rằng, cần xem xét trách nhiệm của nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng.

“Cơ quan nhà nước cần vào cuộc xem xét trách nhiệm của ông Vũ Huy Hoàng vi phạm luật Phòng, chống tham nhũng. Với những sai phạm, khuyết điểm nghiêm trọng như vậy, ông Vũ Huy Hoàng đã không còn đủ tiêu chuẩn là người đảng viên”, ông Ân nêu ý kiến.

Theo VOV