Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cho đấu thầu giá thuốc công khai để bảo vệ người tiêu dùng, nhất là người bệnh.

Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, chiều 1/6, các thành viên Chính phủ đã cho ý kiến vào báo cáo kết quả hoạt động của Ban chỉ đạo điều hành giá năm 2015, 4 tháng đầu năm 2016 và phương hướng điều hành giá năm 2016, do Bộ trưởng Bộ Tài chính trình bày.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Quang Hiếu

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết đã thống nhất với Bộ Công thương đề xuất Chính phủ không tăng giá bán lẻ điện những tháng còn lại của năm 2016, không lập quỹ bình ổn giá điện. Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đề nghị Chính phủ chưa điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế cùng một thời điểm, mà phải chia làm nhiều đợt...

Các thành viên cũng đề nghị giá xăng dầu, giá nước, cần ổn định; kiểm soát phí đường bộ các dự án BOT.

Đối với phí dịch vụ y tế, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết sẽ có biện pháp để chi phí dịch vụ y tế không tăng quá cao. Về học phí, chi phí giáo dục, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, từ tháng 12/2015 chỉ có 20 tỉnh tăng học phí, mức tăng không cao, còn 43 tỉnh chưa tăng, nên tăng học phí chưa tác động nhiều đến CPI. Bộ sẽ kiềm chế tăng học phí nếu chất lượng không tăng.

Kết luận về điều hành giá, Thủ tướng biểu dương Ban chỉ đạo điều hành giá về những kết quả điều hành giá thời gian qua. Tuy nhiên, yêu cầu đặt ra là điều hành giá để đảm bảo lạm phát năm nay không quá 5% như nghị quyết Quốc hội.

Phương hướng điều hành vẫn là bám sát thị trường, nhưng các bộ, ngành cần có sự chủ động, dự báo, dự trữ nguồn hàng tốt để giá cả thực chất, tránh đẩy giá tăng cao giả tạo.

Về giá xăng dầu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tiếp tục thực hiện Nghị định 83, theo sát diễn biến thị trường, sử dụng tối đa quỹ bình ổn giá, tinh thần là giữ ổn định.

Về giá điện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Chúng tôi đã lắng nghe ý kiến của Bộ Công thương, của EVN và hôm nay Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có ý kiến là giá bán lẻ điện không tăng, cho nên không điều chỉnh giá bán lẻ điện, không thành lập quỹ bình ổn giá điện. Đây là quyết định dựa trên những tính toán cụ thể của EVN. Giá bán buôn có thể tăng, nhưng giá bán lẻ không tăng. Lộ trình giá điện vẫn tiếp tục thực hiện, nhưng riêng năm 2016 không tăng giá điện”.

Về dịch vụ khám chữa bệnh, Bộ Y tế cần bước đi phù hợp trong điều chỉnh giá dịch  vụ y tế, không tăng đồng loạt 63 tỉnh thành. Thủ tướng giao Bộ Y tế cần phối hợp với Bộ Tài chính và các địa phương để đưa ra lộ trình giá dịch vụ y tế phù hợp.

Thủ tướng cũng yêu cầu: “Cho đấu thầu giá thuốc công khai để bảo vệ người tiêu dùng, nhất là người bệnh. Tiếp tục triển khai thực hiện quy định mời về đấu thầu thuốc, giảm giá thuốc. Nhất là bệnh viện công lập, không có người nhà bệnh nhân nào đi mua thuốc hỏi giá, trong tình trạng tiêu cực, móc ngoặc kê đơn, dược trình viên… thì việc đấu thầu giảm giá thuốc cho người bệnh là quan trọng.

Tôi đề nghị Bộ Tài chính chủ trì cùng phối hợp Bộ Y tế cùng Bảo hiểm xã hội VN trình phương án đấu thầu thuốc tập trung dùng cho BHYT để công khai. Lần này phải thực hiện cho được để giảm giá thuốc cho người bệnh”.

Đối với vấn đề dư luận rất quan tâm là phí đường bộ, Thủ tướng cũng chỉ đạo không tăng phí đường bộ đối với các dự án BOT. Thủ tướng đồng ý giao Bộ Giao thông - Vận tải tổng kết về các dự án BOT lĩnh vực giao thông báo cáo Thủ tướng Chính phủ...

Theo VOV