Chiều 30/4 mặc dù đang trong kỳ nghỉ lễ nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, Trưởng BCĐ phòng chống dịch Covid-19 TP đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận, huyện.

Phó Chủ tịch TP Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh ở TP phức tạp hơn nhiều so với ngày hôm qua, có ca F0 đầu tiên tiếp xúc với ca bệnh Hà Nam ngày 22/4; ngày 26/4 có ca dương tính ở Đông Anh tiếp xúc với ca bệnh mới ở KCN Thăng Long. Như vậy đã có ca F2 trở thành F0.

Ông yêu cầu, các đơn vị cần tập trung cao độ, thần tốc truy vết, không được bỏ sót trường hợp nào. Địa phương, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cần kết hợp với nhau, ứng dụng CNTT và đặc biệt phải có sự vào cuộc của lực lượng công an.

“Nếu chậm giờ nào thì đuổi theo rất khó khăn. Truy vết song hành với việc xét nghiệm, cách ly F1, giám sát nghiêm ngặt F2 cách ly tại nhà”, Phó Chủ tịch Hà Nội nêu.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại cuộc họp chiều nay.

Với 2 công ty có ca bệnh mới ở KCN Thăng Long, phải truy vết hết F1, khử khuẩn các khu làm việc, có đề xuất cụ thể về việc phong tỏa, tạm dừng hoạt động từng khu vực, phân xưởng đảm bảo an toàn phòng dịch nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ông cũng lưu ý, việc phong tỏa chỉ tiến hành cục bộ hay toàn bộ công ty, các xã thì tùy theo điều tra dịch tễ. Nếu chưa điều tra hết thì phong tỏa diện rộng rồi từng bước nới lỏng.

Các khu cách ly cần quản lý chặt chẽ, kiểm tra thường xuyên không để lây chéo hoặc mang mầm bệnh ra ngoài cộng đồng.

Công dân Việt Nam về nước sau cách ly tập trung 14 ngày, khi trở về gia đình thì chính quyền địa phương phải tiếp tục giám sát việc tự cách ly 14 ngày, thông tin cụ thể để người dân biết không tiếp xúc và giám sát. Không để trường hợp như bệnh nhân ở Hà Nam khi đã có tiếp xúc, giao lưu nhiều.

Với tốc độ lây lan của virus khá nhanh, Phó Chủ tịch TP chỉ đạo: “Công tác xét nghiệm cần nhanh hơn. Sở Y tế cần nhắc nhở lãnh đạo CDC phải tham dự đầy đủ các cuộc họp của BCĐ TP. Việc xét nghiệm phải thực hiện đúng công thức 4-6, trong 10 tiếng phải trả kết quả xét nghiệm. Đơn vị nào làm sai công thức, để dịch lây lan thì phải chịu trách nhiệm”

Các đơn vị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng chống dịch, nhất là khi TP đã có yêu cầu người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Các quán bar, karaoke, quán game cần kiểm tra thường xuyên, xử lý nghiêm vi phạm.

{keywords}
 

Các cơ quan, địa phương phải trực 24/7, tổ chức các đoàn kiểm tra ngay cả trong các ngày nghỉ; tăng cường giám sát, nhắc nhở.

Sau chuyến đi thực tế vào sáng nay, ông Dũng nhắc nhở: “Phải kích hoạt, thực hiện nghiêm phương châm 4 tại chỗ phòng dịch. Sáng nay, 2 công ty có công nhân mắc Covid-19 khi hỏi phương châm 4 tại chỗ thế nào đều không biết. Phát biểu thì hay, báo cáo đầy đủ nhưng thực ra đều lúng túng, không nắm được. Phải tự có biện pháp bảo vệ mình trước, sẵn sàng ứng phó”.

"Công tác truyền thông phải được triển khai hiệu quả hơn nữa. Người dân không tham gia, không thể chống dịch thành công. Chúng tôi rất sốt ruột khi một bộ phận người dân còn lơ là, cơ quan đơn vị còn chủ quan.

Nguy cơ chúng ta nói trong KCN đã xảy ra. Cần chung sức mới có thể làm được”, Phó Chủ tịch UBND TP chia sẻ.

Trần Thường

Tránh ngăn cấm, cản trở người lao động trở lại Hà Nội sau nghỉ lễ

Tránh ngăn cấm, cản trở người lao động trở lại Hà Nội sau nghỉ lễ

Các chuyên gia Bộ Y tế cho rằng cần thông tin cụ thể, kịp thời chính xác đến các địa phương có người lao động làm việc ở các công ty có ca mắc Covid-19, tránh ngăn cấm, cản trở quay trở lại làm việc.