- Trao đổi với VietNamNet sáng nay, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết sẽ sớm có thông tin chính thức về Đề án sáp nhập ba quận 2, 9 và Thủ Đức thành TP Thủ Đức.

Ông Nguyễn Thành Phong trao đổi bên lề kỳ họp về tình hình kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách quý 1, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm quý 2 năm 2017 sáng nay.

Nói với VietNamNet, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, Thành uỷ đã có kết luận về vấn đề này trong cuộc họp chiều qua.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP.HCM  Nguyễn Thành Phong tại phiên họp sáng nay

Tuy nhiên, ông từ chối trao đổi cụ thể về Đề án này với lý do đây là một vấn đề lớn, cần có một lộ trình bao gồm đề xuất, nghiên cứu, xây dựng đề án, thậm chí xin ý kiến HĐND TP rồi mới báo cáo Trung ương.

Cái áo đã chật

Tại cuộc họp báo sau kỳ họp, báo chí đặt câu hỏi về Đề án sáp nhập 3 quận nói trên.

Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan khẳng định: TP.HCM luôn tiên phong đi đầu trong vấn đề chính quyền đô thị, trong đó vấn đề tổ chức bộ máy có thành phố trong thành phố.

“Nhưng TP.HCM có làm thì là chỉ đề xuất. TP sẽ phải nghiên cứu, xây dựng đề án, xin ý kiến HĐND TP rồi mới báo cáo và xin phép Trung ương”, ông Hoan khẳng định.

{keywords}
Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan

Ông chia sẻ, trong điều kiện nhu cầu thực tế đặt ra, khi cái áo đã chật, thành phố đã và đang chủ động đề xuất nhiều cơ chế. 

Riêng về vấn đề sáp nhập 3 quận thành một thành phố thì trong Đề án chính quyền đô thị cũng đã đề cập đến, đó là mô hình thành phố trong thành phố.

“TP.HCM có thể có thành phố phía Đông, thành phố phía Tây, thành phố phía Nam và Bắc”, ông Hoan chia sẻ.

Ý tưởng đề án điều chỉnh địa giới, trong đó cho sáp nhập 3 quận 2, 9 và Thủ Đức thành TP Thủ Đức dựa trên cơ sở 3 quận được hình thành cách đây 20 năm, tách ra từ huyện Thủ Đức.

Trong 20 năm qua, 3 quận đã phát triển nhanh chóng và TP thấy cần phải có mô hình phát triển mới cho 3 quận này do xét mặt kinh tế, văn hóa, giáo dục, vị trí địa lý, dân cư thì 3 quận này đủ cơ sở thực tiễn để nghiên cứu thành lập thành phố trong lòng thành phố.

Nếu được sáp nhập, 3 quận này sẽ trở thành thành phố Thủ Đức, nằm ở phía Đông của TP.HCM.

Báo cáo của Ban thường vụ Thành ủy nhận định, việc hình 'thành thành phố trong lòng thành phố' tại đây sẽ giúp đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển khoa học công nghệ, kinh tế - xã hội phía đông thành phố.

TP từng kiến nghị vấn đề này ở thời điểm năm 2008 - 2011 nhưng lúc đó Hiến pháp chưa có quy định. Hiến pháp mới 2013 sau này đã có quy định về tổ chức chính quyền địa phương, cấp quận, huyện, thị xã, thành phố. Trong đó có mô hình thành phố trực thuộc thành phố trực thuộc TƯ.

Bộ Nội vụ ủng hộ TP.HCM sáp nhập quận

Bộ Nội vụ ủng hộ TP.HCM sáp nhập quận

Bộ Nội vụ cho biết ủng hộ TP.HCM và các địa phương khác sáp nhập quận, các đơn vị hành chính để tinh gọn bộ máy.

TPHCM: Sáp nhập quận huyện mới chỉ là ý kiến cá nhân

TPHCM: Sáp nhập quận huyện mới chỉ là ý kiến cá nhân

Trước ý kiến của Phó Giám đốc Sở Nội vụ đề xuất việc sáp nhập một số quận lại, Chánh văn phòng UBND TP.HCM đã lên tiếng về việc này.

Một quận diện tích nhỏ hơn cấp phường sao không sáp nhập

Một quận diện tích nhỏ hơn cấp phường sao không sáp nhập

Ông Đỗ Văn Đạo, PGĐ Sở Nội vụ TPHCM nêu quan điểm về việc chia tách đơn vị hành chính tại địa bàn

Việt Đông