XEM CLIP:

Tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc E. Knapper sáng nay (17/2), đã có cuộc trao đổi với VietNamNet về cảm xúc của ông khi đảm nhiệm Đại sứ, về đất nước - con người hình chữ S và quan hệ hai nước.

Trước khi được bổ nhiệm làm Đại sứ tại Việt Nam, ông đã có phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ về thúc đẩy quan hệ Mỹ-Việt Nam thì đâu là những lĩnh vực mà ông quan tâm và muốn ghi lại dấu ấn cá nhân nhằm đưa quan hệ hai nước phát triển và đi vào chiều sâu hơn?

- Tôi phải suy nghĩ một chút về những ưu tiên tôi đã nêu ra tại phiên điều trần. Tuy nhiên có điểm đặc biệt về mối quan hệ hai nước, đây là mối quan hệ rất rộng lớn, phát triển trên mọi khía cạnh như: an ninh, thương mại, đầu tư, biến đổi khí hậu, y tế, ngoại giao nhân dân, năng lượng, khoa học công nghệ….

Và tôi rất mong đợi, háo hức sẽ góp phần nâng cao hơn nữa mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực.

{keywords}
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc E. Knapper.

Vì chúng ta đã có sự hợp tác vô cùng tuyệt vời trong tất cả lĩnh vực như tôi vừa nêu, tôi nghĩ rằng đã đến lúc hai nước nên nâng cấp mối quan hệ giữa hai nước.

Mỹ vừa công bố chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mới, vai trò của Việt Nam trong chiến lược này là gì thưa Đại sứ?

- Mỹ mới đây đã đưa ra chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thể hiện việc chúng tôi đánh giá cao Việt Nam và vai trò quan trọng của Việt Nam trên thế giới.

Nếu nhìn vào 5 trọng tâm của chiến lược  Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thì các bạn có thể thấy một số khía cạnh: tự do và rộng mở, kết nối, thịnh vượng, tăng cường an ninh và khả năng chống chịu của khu vực. Tất cả những khía cạnh này chúng tôi đang hợp tác với Việt Nam.

Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng vạch ra con đường tương lai trong hợp tác giữa Mỹ với Việt Nam.

Trong hai năm qua, phòng chống dịch là một trong những ưu tiên trong hợp tác giữa 2 nước Việt Nam và Mỹ. Mỹ đã viện trợ hơn 24 triệu liều vắc xin cho Việt Nam, mới đây văn phòng đại diện CDC của Mỹ ở Đông Nam Á cũng đã được thành lập ở Hà Nội. Xin Đại sứ chia sẻ thêm về vấn đề này?

- Chúng tôi rất tự hào về hợp tác trong lĩnh vực y tế với Việt Nam, hai nước đã có lịch sử hợp tác lâu dài về y tế. Việt Nam và Mỹ đã hợp tác trong đối phó các bệnh như: HIV/AIDS, lao,…bây giờ là Covid-19.

Lý do Mỹ cung cấp hàng triệu liều vắc xin, máy thở và những sự hỗ trợ khác cho Việt Nam không phải bởi vì chúng tôi trông đợi sẽ có sự đáp lại nào đó từ phía Việt Nam mà chúng tôi làm điều đó vì là điều đúng đắn cần phải làm và chúng tôi quan tâm đến người dân của Việt Nam. 

{keywords}
Đại sứ Mỹ trình quốc thư lên Chủ tịch nước vào tuần trước.

Ông vừa dự cuộc họp đầu tiên do phía Chính phủ Việt Nam tổ chức trên cương vị Đại sứ về nội dung khắc phục hậu quả chiến tranh, rà phá bom mìn. Xin Đại sứ chia sẻ thêm về triển vọng hợp tác trong lĩnh vực này thời gian tới? 

- Như các bạn đã biết giải quyết các vấn đề còn tồn tại sau chiến tranh là vấn đề trụ cột trong mối quan hệ song phương cũng như trong tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Mỹ. Kể từ năm 1993 đến nay chúng tôi đã hỗ trợ 166 triệu USD cho các nỗ lực rà phá bom mìn.

Tôi đã chia sẻ trong cuộc họp: Chúng tôi hoàn toàn cam kết với những nỗ lực này.

Đây là một trong những lý do dẫn đến sự thành công trong hợp tác rất tuyệt vời giữa Mỹ với Việt Nam, với trung tâm hành động bom mìn quốc gia, Bộ Quốc phòng Việt Nam. Nếu không có sự hợp tác của những đơn vị này thì chúng tôi không thể làm được như những gì mà chúng tôi đang làm.

Một lý do khác là sự hợp tác giữa Mỹ với các nước và tổ chức quốc tế khác như UNDP, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Nauy, Iceland và chúng tôi sẵn sàng tiếp tục với sự hợp tác đó với các đối tác quốc tế và Chính phủ Việt Nam.

Mỹ đã hỗ trợ ở tỉnh Quảng Trị, đạt được nhiều kết quả, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng ở tình Quảng Bình.

Vừa rồi tôi đã trò chuyện với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam về những công việc trong thời gian tới. Chúng tôi rất vui mừng và mong muốn tiếp tục hợp tác.

{keywords}
Đại sứ Mỹ cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và thành viên của Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia.

Xin Đại sứ cho biết cảm nghĩ khi việc được bổ nhiệm làm Đại sứ Mỹ tại Việt Nam? Gia đình ông phản ứng ra sao khi ông chính thức trở thành tân đại sứ Mỹ ở Việt Nam, khi họ sẽ đến sống cùng ông trong khoảng 3 năm?

- Việt Nam cũng không phải là một đất nước xa lạ với chúng tôi, trước đây chúng tôi từng sống ở đây 3 năm. Và chúng tôi rất vui và háo hức được quay trở lại, tôi cảm thấy tuyệt vời khi tôi được bổ nhiệm làm đại sứ.

Chúng tôi rất vui khi chứng kiến nhiều sự thay đổi ở Việt Nam, tuy nhiên cũng có rất nhiều điều vẫn y nguyên như cũ như trái tim ấm áp của người dân Việt Nam chào đón chúng tôi quay trở lại. Vì vậy chúng tôi rất hạnh phúc.

Marc E. Knapper là một viên chức ngoại giao cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ, trước đó, ông là Phó Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Hàn Quốc và Nhật Bản từ tháng 8 năm 2018 đến tháng 7 năm 2021. Trước khi đảm nhiệm vị trí này, ông là Đại biện lâm thời tại Seoul từ năm 2017 đến năm 2018 và Phó Đại sứ tại Seoul từ năm 2015 đến 2016. Các chức vụ trước đó của ông bao gồm Giám đốc phụ trách các vấn đề Ấn Độ, Giám đốc phụ trách các vấn đề Nhật Bản và các vị trí khác tại Seoul, Baghdad, Tokyo, và Hà Nội.

Ông tốt nghiệp loại xuất sắc nhất trường Đại học Princeton và từng theo học tại Đại học Tokyo, chương trình tiếng Nhật chuyên sâu của Đại học Middlebury, Đại học Chiến tranh Lục quân Mỹ và chương trình Nghiên cứu chuyên đề XXI của Viện Công nghệ Massachusetts. Ông có thể nói tiếng Hàn, tiếng Nhật và tiếng Việt.

Quê hương của Marc E. Knapper là thành phố Los Angeles. Ông đã kết hôn với bà Suzuko Knapper và họ có một con trai 21 tuổi tên là Alex.

Trần Thường

Chủ tịch nước tiếp các Đại sứ trình Quốc thư

Chủ tịch nước tiếp các Đại sứ trình Quốc thư

Chiều 11/2, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Mexico Alejandro Negrin Munoz, Đại sứ Mỹ Marc Evans Knapper trình Quốc thư.