- Tại cuộc họp báo thường kỳ quý 1 sáng nay, Phó tổng Thanh tra CP Ngô Văn Khánh có trao đổi về câu hỏi báo nêu liên quan đến vụ Đồng Tâm, Mỹ Đức.

Theo Phó tổng Thanh tra CP, với góc độ cơ quan quản lý nhà nước về giải quyết khiến nại và tố cáo của công dân, chắc chắn tới đây Thanh tra CP sẽ có nghiên cứu việc tiếp công dân như thế nào. Không chỉ riêng việc tiếp công dân mà các việc khác cần tổng kết rút kinh nghiệm.

{keywords}
Phó tổng Thanh tra CP Ngô Văn Khánh trả lời báo chí tại họp báo sáng nay. Ảnh T.Hằng

“Đối với việc thanh tra toàn diện đất đai ở Đồng Tâm, ông Khánh cho rằng nội dung cụ thể báo chí đã nói rồi. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã khẳng định thanh tra toàn diện, đảm bảo khách quan, chính xác.

“Việc này đang thuộc thẩm quyền của thanh tra TP Hà Nội, Thanh tra CP không trực tiếp tham gia. 

Với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động thanh tra, chắc chắn chúng tôi sẽ theo dõi vụ việc để cùng TP Hà Nội đảm bảo cuộc thanh tra khách quan, chính xác” - ông Khánh khẳng định.

Phó tổng Thanh tra CP Ngô Văn Khánh chia sẻ: “Có một điều chắc chắn rằng các cơ quan nhà nước và người dân, cả 2 phía qua đây rút ra nhiều bài học”.

Nhiều cuộc thanh ra hoàn tất nhưng chậm công bố

Những vấn đề liên quan đến việc chậm công bố các kết luận thanh tra của Tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), Mobifone, Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam (TKV) cũng được đặt ra tại buổi họp báo. 

Ông Khánh cho hay với Mobifone, cuộc thanh tra này đã kết thúc thanh tra trực tiếp theo đúng quy định. Từ đó đến nay thời gian tương đối dài nhưng chưa ban hành kết luận thanh tra.

“Việc chậm trễ là do có những nội dung chúng tôi cần làm việc nhiêu lần với đối tượng được thanh tra để làm rõ một số vấn đề, đảm bảo khách quan...” - ông Khánh giải thích.

Đối với kết luận thanh tra PVC, Phó tổng Thanh tra cho biết, cùng lúc Thanh tra CP có đoàn thanh tra PVC, bên cơ quan Công an cũng có cuộc điều tra tại đây.

Đến nay đã kết thúc thanh tra trực tiếp và đang trong quá trình hoàn thành báo cáo Thủ tướng để có kết luận thanh tra chính thức.

Việc thanh tra TKV, ông Khánh cho biết nội dung này được báo chí đặt ra nhiều lần, và kết luận thanh tra quá hạn tương đối lâu. Tuy nhiên ông quả quyết chậm vì 2 lý do:

Một là có nhiệu việc phải làm ngay trong khi thanh tra kể cả chưa có kết luận thanh tra, trong đó có cả việc có dấu hiệu hình sự phải chuyển qua các cơ quan điều tra. Có những việc phải làm ngay chứ không phải chờ đến khi có kết luận thanh tra.

Mặt khác, dự thảo kết luận thanh tra TKV đã làm việc với các bên liên quan, trong đó có các bộ Công thương và Tài chính về một số nội dung rất lớn nhưng hiện còn ý kiến khác nhau về nhận thức pháp luật liên quan quy mô hoạt động của TKV.

Đó là việc tính khối lượng đất đá khi khai thác chiếm 1 phần rất lớn trong chi phí khai thác. “Việc này chiếm đến mấy nghìn tỷ chứ không đơn giản và phải lật đi lật lại để xem xét”, ông Khánh kể.

Ngoài ra, chuyện tính thuế tài nguyên cũng còn nhiều ý kiến khác nhau. Việc này cũng liên quan đến số tiền mấy nghiền tỷ đồng.

“Riêng 2 việc này còn nhiều ý kiến khác nhau. Để xử lý sau khi có nhiều ý kiến khác nhau chúng tôi thành lập bộ phận thẩm định riêng, chủ yếu tập trung 2 nội dung này”, Phó Tổng thanh tra CP nói.

Ông cũng cho biết, tuần nay ông sẽ làm việc tổ thẩm định. “Thực chất cuộc thanh tra này không có gì quá phức tạp ngoài 2 nội dung này, không thể đơn giản kết luận ngay được”, ông Khánh khẳng định.


Cuộc ‘giải cứu’ kỳ lạ và những tràng vỗ tay ở Đồng Tâm

Cuộc ‘giải cứu’ kỳ lạ và những tràng vỗ tay ở Đồng Tâm

Cuối cùng thì điểm nóng Đồng Tâm cũng hạ nhiệt. Nhưng câu chuyện mang tên Đồng Tâm sẽ còn được nhắc đến như một kỷ niệm.

Người dân trao thả Trưởng Ban Tuyên giáo huyện Mỹ Đức

Người dân trao thả Trưởng Ban Tuyên giáo huyện Mỹ Đức

Sáng nay, người dân làng Đồng Tâm trao thả ông Đặng Văn Cảnh, Trưởng Ban Tuyên giáo huyện Mỹ Đức.

Chủ tịch HN: Chúng tôi chỉ bảo vệ dân, không bao giờ đàn áp dân

Chủ tịch HN: Chúng tôi chỉ bảo vệ dân, không bao giờ đàn áp dân

Cán bộ chiến sỹ từ trước đến nay chỉ bảo vệ dân chứ không bao giờ đàn áp dân cả - Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói tại huyện Mỹ Đức.

Thu Hằng