- Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung chia sẻ kết quả chuyến thăm cấp nhà nước tới TQ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

 

Thứ trưởng cho biết, trong các cuộc trao đổi với lãnh đạo cấp cao và gặp gỡ với các giới của TQ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã nêu rõ chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước VN là luôn coi trọng, chân thành mong muốn phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện với đảng, nhà nước TQ vì lợi ích của hai nước và đóng góp tích cực cho hoà bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và thế giới.

{keywords}
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch TQ Tập Cận Bình. Ảnh: THX

Hai bên đã đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng về phương hướng và các biện pháp lớn nhằm tăng cường tin cậy chính trị, củng cố quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác, duy trì hòa bình và đà phát triển lành mạnh, ổn định trong quan hệ hai nước. Đó là:

Duy trì truyền thống tiếp xúc mật thiết giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước bằng hình thức linh hoạt để kịp thời trao đổi ý kiến về những vấn đề lớn và quan trọng trong quan hệ song phương, cũng như tình hình quốc tế và khu vực.

Tiếp tục phát huy vai trò của Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương; triển khai hiệu quả hợp tác giữa hai Đảng, tổ chức tốt cuộc gặp giữa đại diện hai Bộ Chính trị; tăng cường giao lưu, hợp tác trong các lĩnh vực ngoại giao, quốc phòng, an ninh và thực thi pháp luật; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giao lưu hữu nghị nhân dân, nhất là giữa thế hệ trẻ hai nước.

Phát triển cân bằng thương mại song phương

Hai bên đã dành nhiều thời gian trao đổi và nhất trí về các biện pháp thiết thực nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế phát triển lành mạnh và bền vững.

TQ sẽ cùng triển khai các công việc như ưu tiên đánh giá tiêu chuẩn gia nhập thị trường TQ đối với sữa và các sản phẩm từ sữa của VN, đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục pháp lý mở cửa thị trường đối với một số loại hoa quả của VN, tiếp tục hợp tác thương mại trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản...

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định VN khuyến khích doanh nghiệp TQ triển khai các dự án đầu tư công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, phù hợp với nhu cầu và chiến lược phát triển bền vững của VN và đề nghị TQ cung cấp các khoản tín dụng ưu đãi cho các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng tại VN.

Hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, môi trường, khoa học, công nghệ và giao thông vận tải.

{keywords}
Hội đàm giữa lãnh đạo VN và TQ. Ảnh: THX

Thẳng thắn trao đổi vấn đề Biển Đông

Trong các cuộc trao đổi với lãnh đạo cấp cao TQ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định lập trường nhất quán của VN về vấn đề Biển Đông; đề nghị hai bên xử lý thỏa đáng vấn đề nghề cá và hoạt động của ngư dân; không để vấn đề trên biển ảnh hưởng đến xu thế phát triển của quan hệ hai nước và môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác của khu vực.

Hai bên nhất trí nghiêm túc tuân thủ nhận thức chung quan trọng đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước và “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển VN - TQ”.

Phát huy tốt các cơ chế đàm phán hiện có, kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp tình hình và mở rộng tranh chấp; duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông; thực hiện toàn diện, hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), thúc đẩy sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho biết, tại Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” diễn ra từ ngày 14-15/5 ở Bắc Kinh, VN đã tham gia tích cực vào các hoạt động của Diễn đàn và quá trình xây dựng các văn kiện.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã phát biểu tham luận tại cả hai phiên sáng và chiều ngày 15/5 về các chủ đề “Tăng cường kết nối chính sách làm sâu sắc quan hệ đối tác” và “Hợp tác kết nối vì phát triển trong liên kết”.

Các ý kiến đóng góp của VN được hội nghị đánh giá cao và nhiều nội dung được phản ánh trong Thông cáo chung.

Trước khi rời Bắc Kinh, Chủ tịch nước đã gửi điện cảm ơn tới Chủ tịch, Tổng bí thư TQ Tập Cận Bình và các lãnh đạo khác của TQ về sự tiếp đón trọng thị dành cho đoàn đại biểu cấp cao VN.

 

Thông cáo chung Việt-Trung nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước

Thông cáo chung Việt-Trung nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới TQ. Kết thúc chuyến thăm, 2 bên ra Thông cáo chung.

Chủ tịch nước dự Diễn đàn 'Vành đai và Con đường' tại TQ

Chủ tịch nước dự Diễn đàn 'Vành đai và Con đường' tại TQ

Sáng nay, Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” đã chính thức khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm Việt Nam

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm Việt Nam

Ông Tập Cận Bình bày tỏ vui mừng sẽ thăm cấp nhà nước tới VN và tham dự Hội nghị Cấp cao APEC 2017.

Thủ tướng Trung Quốc nhận lời mời thăm Việt Nam

Thủ tướng Trung Quốc nhận lời mời thăm Việt Nam

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chuyển lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mời Thủ tướng TQ Lý Khắc Cường sang thăm lại VN.

Thái An