Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có kết luận về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các dự án đầu tư tại TP.HCM.

Đẩy nhanh các dự án tại Thủ Thiêm

Kết luận của Thủ tướng dựa trên buổi làm việc của Chính phủ với lãnh đạo TP.HCM ngày 20/7 vừa qua.

{keywords}
Các dự án tại Khu ĐTM Thủ Thiêm sẽ được đẩy nhanh thế nào sau khi Thủ tướng đã có kết luận tháo gỡ các vướng mắc và đồng ý triển khai

Trong kết luận, Thủ tướng cũng đã đưa ra các giải pháp nhằm triển khai một số dự án tại Khu đô thị mới (ĐTM) Thủ Thiêm.

Cụ thể, việc bổ sung công trình xây dựng 4 cầu, nạo vét rạch, đào hồ trung tâm và các kênh mới vào dự án BT xây dựng hạ tầng khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc-Nam trong Khu ĐTM Thủ Thiêm. Thủ tướng đồng ý triển khai dự án, giao Bộ KH-ĐT hướng dẫn UBND TP.HCM thực hiện điều chỉnh, bổ sung dự án theo đúng quy định pháp luật hiện hành, hoàn thành trước tháng 9/2020.

Đối với dự án Quảng trường Trung tâm và công viên bờ sông trong Khu ĐTM Thủ Thiêm, Thủ tướng yêu cầu TP triển khai theo hình thức đầu tư phù hợp với quy định pháp luật hiện hành, như: đầu tư công theo pháp luật về đầu tư công; đầu tư theo hình thức đối tác công-tư theo quy định tại Luật PPP mới được Quốc hội thông qua.

“Trong quá trình triển khai, nếu có khó khăn vướng mắc, TP báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, có ý kiến chỉ đạo thực hiện để sớm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu thiết thực của người dân TP”, Thủ tướng chỉ đạo.

Về giải quyết vướng mắc dự án Khu phức hợp thông minh-Thủ Thiêm Eco Smart City tại khu chức năng số 2a trong Khu ĐTM Thủ Thiêm, Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ chủ trì phối hợp với UBND TP.HCM và Bộ KH-ĐT rà soát, xử lý sau thanh tra việc lựa chọn nhà đầu tư dự án, báo cáo Thủ tướng trong tháng 8.

Về việc gia hạn thời hạn hoạt động của hai dự án trong Khu ĐTM Thủ Thiêm là: Dự án Saigon Centre IV và V, Thủ tướng chỉ đạo Bộ KH-ĐT có trách nhiệm phối hợp với TP báo cáo rõ thêm về điều kiện, tình hình triển khai và đề xuất phương án xử lý các vướng mắc đối với từng dự án thành phần cụ thể.

Phải giải ngân đầu tư công đạt 100%

Theo người đứng đầu Chính phủ, chỉ còn hơn 20 tuần nữa là kết thúc năm 2020. Thủ tướng yêu cầu TP.HCM phải chung tay quyết tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đầy mạnh triển khai giải ngân đầu tư công, phấn đấu đạt tỷ lệ 100%.

{keywords}
Thủ tướng cũng yêu cầu TP.HCM quyết liệt giải ngân đầu tư công, phấn đấu đạt tỷ lệ 100%

Theo đó, Thủ tướng đưa ra 10 nhóm vấn đề mà TP cần tập trung cao độ, triển khai quyết liệt.

Thứ nhất, chuẩn bị tốt công tác lập kế hoạch đầu tư công, đặc biệt là kế hoạch trung hạn 5 năm, giai đoạn 2021-2025. Trong đó lưu ý các dự án trọng điểm, có tính lan tỏa tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội; có chiến lược số hóa trong triển khai nhiệm vụ.

Thứ hai, không được chậm trễ, các cấp, các ngành không được trì trệ, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc quyết liệt; tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm các dự án theo giải pháp của Chính phủ và kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Thứ ba, TP.HCM là trung tâm bán buôn và bán lẻ với đa dạng dịch vụ của cả nước. Do đó, Bộ Công thương và TP.HCM cần đề xuất biện pháp hiệu quả, phù hợp để thúc đẩy tăng trưởng tiêu thụ hàng hóa trên thị trường.

Thứ tư, định hướng phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực dịch vụ, nhất là dịch vụ bất động sản du lịch, bất động sản công nghiệp, tài chính ngân hàng, chứng khoán, du lịch và phát triển đô thị.

Thứ 5, thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm gắn với tăng cường quản lý và an ninh trật tự.

Thứ 6, đẩy mạnh tăng trưởng qua phát triển kinh tế số, thương mại điện tử, khuyến khích người dân sử dụng thương mại điện tử, sử dụng điện thoại thông minh trong thanh toán và giao dịch.

Thứ 7, thúc đẩy toàn diện đầu tư công, đầu tư tư nhân trong nước và FDI, giải phóng mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển. Không để xảy ra thất thoát tài sản, tham nhũng và tiêu cực; phát triển hệ thống doanh nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao khả năng tài chính.

Thứ 8, cần phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong giải quyết vấn đề vướng mắc một cách công khai, minh bạch, vì lợi ích chung, không vì một vài sai phạm mà ảnh hưởng tới sự phát triển của TP; TP phấn đấu đạt mức tăng trưởng gấp 1,3 lần của cả nước và phấn đấu hoàn thành dự toán thu-chi ngân sách năm 2020.

Thứ 9, đầy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, phấn đấu đạt 100% kế hoạch; tuyệt đối không chậm trễ, tồn động hồ sơ chưa giải quyết, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết các vấn đề vượt thẩm quyền.

Cuối cùng, Thủ tướng đề nghị TP không lơ là, chủ quan và luôn đề cao công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu chính quyền TP quan tâm chỉ đạo, tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng lần thứ XI của TP.

Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về giải ngân đầu tư công

Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về giải ngân đầu tư công

Thủ tướng yêu cầu bộ trưởng, trưởng ngành, chủ tịch UBND các cấp trực tiếp chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng về việc giải ngân hết số vốn được giao.

Hồ Văn