{keywords}

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên đang chịu ảnh hưởng của bão lũ. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Dự cuộc họp tại đầu cầu trụ sở Chính phủ có các Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Lê Văn Thành; lãnh đạo Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo các bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên Môi trường, Quốc phòng, Công an, Kế hoạch Đầu tư, Công Thương, Giao thông Vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Lao động –Thương Binh và Xã hội; Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai; Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Dự họp tại đầu cầu các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk có Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

{keywords}
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên đang chịu ảnh hưởng của bão lũ. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, thời gian vừa qua tình hình mưa lũ đã diễn ra và gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, hoa màu...tại 8 tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Chính phủ đã chỉ đạo và cử tổ công tác vào các tỉnh trong khu vực để cùng địa phương phòng, chống, khắc phục hậu quả mưa lũ; đồng thời Thủ tướng có Công điện chỉ đạo về việc này.

Tuy nhiên, do có lịch công tác quan trọng từ trước và do tình hình dịch bệnh nên Lãnh đạo Chính phủ không vào trực tiếp vào cùng địa phương phòng, chống lũ lụt. Thông qua cuộc họp này để Chính phủ nắm rõ hơn tình hình và có giải pháp trước mắt, cũng như lâu dài phòng, chống lụt bão, trước mắt là khắc phục hậu quả mưa lũ trong thời gian vừa qua.

Đặc biệt, cuộc họp nhằm xem xét tình hình xả lũ của các nhà máy thủy điện trên địa bàn các tỉnh; rà soát lại để hoàn thiện về thể chế, quy trình, quy định...xả lũ để khi xảy ra sự cố việc vận hành xả lũ được thực hiện hiệu quả; trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc của nhân dân trong công tác phòng chống lụt bão, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng phức tạp.

{keywords}
Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ với những khó khăn, mất mát của nhân dân đang chịu ảnh hưởng của bão lũ. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Tại cuộc họp, một lần nữa Thủ tướng chia buồn sâu sắc nhất đến thân nhân các gia đình có người bị nạn do mưa lũ; chia sẻ với những khó khăn, vất vả, mất mát mà cấp ủy, chính quyền và nhân dân các tỉnh, thành phố đã trải qua trong những ngày qua.

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, từ ngày 27 đến 30/11 mưa lũ đã làm 19 người chết, mất tích. Mưa lũ là 26 nhà bị sập, đổ; 25 nhà bị thiệt hại; 1.657 ha lúa 1.097 ha hoa màu bị thiệt hại, 2.648 con gia súc, 71.897 con gia cầm bị chết, cuốn trôi; 252 ha nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại; 03 tàu cả và 02 xà lan bị chìm; 3.122km kè, 76.900 m kênh mương thủy lợi bị hư hỏng; 12.200m bờ sông, bờ suối bị sạt lở và 30 đập tạm bị sạt lở, hư hỏng, về giao thông đã bị ngập và sạt lở gây ách tắc 13 điểm trên các tuyến Quốc lộ, đường Trường Sơn Đông; 26 km đường giao thông bị sạt lở với 154.650m3 đất đá; hư hỏng 17 cống, 01 cầu giao thông...

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai báo cáo tình hình mưa lũ tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương cho biết, đến nay tình hình mưa lũ đã giảm; cơ bản các tuyến đường đã thông xe; mực nước các sông đã xuống dưới báo động 1; người dân, chính quyền các địa phương đang nỗ lực khắc phục hậu quả, ổn định đời sống, sản xuất. Tuy nhiên việc khắc phục hậu quả còn nhiều khó khăn, do điều kiện địa phương hạn chế, trong khi thiệt hại lớn.

{keywords}
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với 8 tỉnh khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Đặc biệt, qua đợt mưa lũ vừa qua, bộc lộ một số bất cập, hạn chế như: trên địa bàn các tỉnh, các hồ có dung tích cắt lũ nhỏ khi có mưa lớn dễ xảy ra lũ lụt; công tác phối hợp vận hành điều tiết lũ trên lưu vực sông Ba giữa các tỉnh còn một số bất cập về quy trình, các điều kiện đảm bảo vận hành, thông tin và đảm bảo an toàn hạ du... khiến công tác phòng, chống lũ lụt hiệu quả chưa cao. 

Thủ tướng chủ trì họp về nhập khẩu, nghiên cứu, sản xuất vắc xin ngừa Covid-19

Thủ tướng chủ trì họp về nhập khẩu, nghiên cứu, sản xuất vắc xin ngừa Covid-19

Thủ tướng Chính phủ khi chủ trì cuộc họp về nhập khẩu, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vắc xin và thuốc chữa bệnh Covid-19.

Theo TTXVN