Sáng 13/5, Thủ tướng Chính phủ cùng các Phó Thủ tướng và bộ, ngành đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội và giải quyết các kiến nghị của TP.

{keywords}
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với TP.HCM

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, TP.HCM là địa phương đầu tiên mà Chính phủ làm việc sau khi kiện toàn bộ máy từ kết quả của phiên họp Quốc hội khóa XIV.

Nội dung làm việc nhằm bàn thảo, giải quyết các vấn đề, giúp TP.HCM tháo gỡ vướng mắc, phát triển vượt bậc.  

Theo Thủ tướng, nội dung làm việc nhiều vì vậy các ý kiến, kiến nghị ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, không giải thích nhiều. Khi phát biểu, thấy cái gì được thì nói được, cái gì chưa được thì nói chưa được.

“Trong tình hình dịch Covid-19 như hiện nay, vừa phải làm việc vừa phải tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch”, Thủ tướng chỉ đạo.

Sau phát biểu của Thủ tướng, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm, nêu các kiến nghị cần được Chính phủ và các bộ, ngành tháo gỡ khó khăn cho TP.

Theo ông Phong, trong tình hình dịch Covid-19 phức tạp, TP.HCM đã thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế. Kinh tế 4 tháng đầu năm của TP tăng trưởng trên mọi lĩnh vực.

TP.HCM kiến nghị tháo gỡ 5 nhóm vấn đề

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng thay mặt UBND TP, kiến nghị Thủ tướng và các bộ, ngành giải quyết vướng mắc các vấn đề vượt quá tầm giải quyết của TP.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong

Theo đó, TP.HCM kiến nghị lên Thủ tướng 5 nhóm vấn đề trọng tâm:

Nhóm 1: Phân cấp, phân quyền cho TP.Hồ Chí Minh. TP Kiến nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp TP.HCM và các bộ, ngành Trung ương sớm xây dựng đề án ban hành nghị định thay thế nghị định số 93/2001/NĐ-CP của Chính phủ về phân cấp một số lĩnh vực cho TP.HCM trong quý II năm 2021; tạo cơ chế thuận lợi cho sự phát triển.

Nhóm 2: TP kiến nghị Chính phủ ủng hộ phương án điều chỉnh tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP là 23% cho giai đoạn 2022 – 2025, tạo tiền đề để Thành phố phát triển nhanh, bền vững.

Nhóm 3: TP kiến nghị về đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 với những thay đổi phù hợp hơn trong điều kiện của TP.

Nhóm 4: Các kiến nghị liên quan đến thành phố Thủ Đức. TP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương phối hợp với TP phố xây dựng Đề án về cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP Thủ Đức .

TP.HCM cũng kiến nghị cho phép tiếp tục một số dự án dang dở tại TP Thủ Đức.

Nhóm 5, về quản lý đô thị: TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan rà soát, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để triển khai thực hiện và đề xuất Chính phủ hỗ trợ 100% vốn ngân sách Trung ương để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP về Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Giải quyết vướng mắc, sớm triển khai các dự án vành đai 3 và 4.

Thủ tướng định hướng chiến lược cho ngành thông tin và truyền thông phát triển

Thủ tướng định hướng chiến lược cho ngành thông tin và truyền thông phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu các định hướng chiến lược để ngành Thông tin và Truyền thông tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.

Hồ Văn