Theo lời mời của Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Boris Johnson, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) và thăm, làm việc tại Vương quốc Anh từ ngày 31/10 đến 3/11.

Tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính có Bộ trưởng Công an Tô Lâm; Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thuý Anh; Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long; Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan.

{keywords}
7h10 phút sáng 31/10 giờ địa phương (14h10 ngày 31/10 giờ Việt Nam), chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam hạ cánh xuống sân bay Prestwick (Scotland, Vương quốc Anh).

Ngoài ra, tham gia đoàn còn có Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến, cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ và một số bộ, ban, ngành; Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long và Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Pháp Đinh Toàn Thắng tham gia đoàn.

Hội nghị có sự tham dự của khoảng 30.000 đại biểu, trong đó có sự tham dự trực tiếp của hơn 120 nguyên thủ quốc gia và thủ tướng.

Hội nghị COP26 được kỳ vọng sẽ mở ra trang mới trong nỗ lực toàn cầu ứng phó với biến đổi khí hậu. Một trong những mục tiêu của hội nghị này là huy động đủ 100 tỷ USD/năm để tài trợ cho các hoạt động ứng phó biến đổi khí hậu tại các nước đang phát triển.

{keywords}
Đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn cấp cao Việt Nam tại sân bay. Ảnh: Thu Hằng 

Theo Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, ông Gareth Ward, việc Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị COP26 khẳng định quyết tâm của Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải, chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, tuần hoàn, thể hiện trách nhiệm của Việt Nam đối với nỗ lực chung để giữ gìn, bảo vệ môi trường.

Thực tế trong thời gian qua, Việt Nam đã thể hiện mạnh mẽ sự trách nhiệm, chủ động, tích cực trong tham gia xử lý thách thức chung toàn cầu về biến đổi khí hậu và đây cũng là dịp để cộng đồng quốc tế hiểu rõ hơn về chủ trương, quyết tâm, nỗ lực cũng như những khó khăn, thách thức của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Hoạt động đầu tiên sau khi Thủ tướng đến Vương quốc Anh là gặp Thủ hiến Vùng Scotland Nicola Sturgeon. Sau đó, Thủ tướng  dự lễ ra mắt đường bay thẳng Việt Nam - Anh và lễ công bố Tổng đại lý của hãng Bamboo Airway. 

Tiếp đó là một lịch trình dày đặc, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Hiệu trưởng Trường Đại học Liverpool và ĐH  Hume và tiếp một số DN. 

{keywords}
Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh tặng hoa đón mừng Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Anh.

Cũng trong ngày, Thủ tướng gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam ở Anh và dự Lễ trao viện trợ quyên góp hỗ trợ Việt Nam chống Covid-19, tiếp một số DN Anh và quốc tế, chứng kiến lễ trao các thỏa thuận kinh tế và tiếp Chủ tịch Tập đoàn Formula E.

Ngày 1/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự hội thảo với chủ đề "Kiến tạo tương lai bền vững và thịnh vượng thông qua đầu tư tư nhân". Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam sau đó dự Lễ khai mạc Hội nghị cấp cao COP26 và có bài phát biểu tại hội nghị vào chiều cùng ngày.

Trong ngày làm việc thứ ba tại Anh, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự và phát biểu tại sự kiện công bố Cam kết giảm phát thải Metan toàn cầu do Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đồng chủ trì.

Dự kiến sau khi dự Hội nghị COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Cộng hòa Pháp từ ngày 3 đến 5/11.

COP là hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu, được tổ chức thường niên để rà soát quá trình thực hiện Công ước và đưa ra các quyết định quan trọng nhằm bảo đảm thực hiện hiệu quả các điều khoản của Công ước.
Do tác động của dịch Covid-19, Hội nghị COP26 đã hoãn một năm (từ tháng 11/2020 đến 11/2021).
Ngoài hoạt động chính thức, Hội nghị cũng tổ chức các hoạt động theo chủ đề song song với các hoạt động đàm phán và có sự tham gia của các lãnh đạo cấp cao các quốc gia, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp lớn, các nhà khoa học…
Hội nghị chính thức khai mạc vào ngày 1/11 và bế mạc vào chiều 2/11.

Thu Hằng (từ Glasgow, Scotland, Vương quốc Anh)

Thủ tướng lên đường tham dự COP26 ở Anh và thăm chính thức Pháp

Thủ tướng lên đường tham dự COP26 ở Anh và thăm chính thức Pháp

Đúng 1h45 ngày 31/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội bắt đầu tham dự COP26 tại Anh và thăm chính thức Pháp trong lịch trình từ 31/10 - 5/11.