- Lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng bí thư Trường Chinh (9/2/1907-9/2/2017) được tổ chức sáng nay tại tỉnh Nam Định.

​Dự lễ có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện các ban, bộ, ngành, cơ quan TƯ, đại diện gia đình, dòng họ, quê hương Tổng bí thư Trường Chinh...

Trong diễn văn kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Đoàn Hồng Phong cho hay, Tổng bí thư Trường Chinh sinh ra trong một gia đình trí thức yêu nước tại làng Hành Thiện, xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, một vùng quê có truyền thống hiếu học, “mỹ tục, thuần phong”.

{keywords}

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm. Ảnh:TTXVN

Ngay từ nhỏ, ông đã có điều kiện thường xuyên tiếp xúc với các bậc đàn anh tham gia phong trào Đông Du, nghe bình văn yêu nước của các sỹ phu ủng hộ phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục, lại tận mắt chứng kiến thực dân Pháp đàn áp dã man phong trào yêu nước…

Ông là một hạt giống đỏ được gieo mầm trên mảnh đất cách mạng và nhanh chóng trở thành một nhà cách mạng chân chính.

Cuộc đời hoạt động cách mạng của Tổng bí thư Trường Chinh được mở đầu bằng sự kiện tham gia cuộc vận động đòi thực dân Pháp ân xá cho chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu vào năm 1925; khi đó ông vừa tròn 18 tuổi, đang theo học ở trường Thành Chung, thành phố Nam Định…

Với cương vị 3 lần làm Tổng bí thư, hơn 20 năm là ủy viên Bộ Chính trị, được phân công giữ nhiều trọng trách lớn của Đảng, Nhà nước; dù ở bất cứ cương vị công tác nào, ông cũng luôn hết lòng vì Đảng, vì nước, vì dân; vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách.

Phẩm chất đạo đức cách mạng, trí tuệ và tài năng của ông luôn tỏa sáng trong mọi hoàn cảnh; nhất là ở các bước ngoặt quan trọng của lịch sử cách mạng Việt Nam.

Trong công cuộc xây dựng đất nước, ông Trường Chinh là “Tổng bí thư của đổi mới”. Với tầm nhìn xa trông rộng, với tư duy lý luận sắc sảo, nhạy bén và kinh nghiệm thực tiễn sống động, ông đã sớm nhận rõ xu thế của thời đại, thực trạng của đất nước, yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân và chủ động đề xuất với Bộ Chính trị chủ trương đổi mới đất nước.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Đoàn Hồng Phong, ở ông Trường Chinh, có thể thấy nhà chính trị, nhà tư tưởng, nhà lý luận, nhà hoạt động cách mạng đã hòa quyện vào nhau, bổ trợ cho nhau. Ông Trường Chinh cũng còn là một nhà báo, nhà văn hóa, nhà thơ lớn có đạo đức cao đẹp, trái tim trong sáng, tri thức uyên thâm và hành vi mẫu mực.

Tổng bí thư Trường Chinh đã để lại nhiều tác phẩm có giá trị như: “Chống chủ nghĩa cải lương”; “Chính sách mới của Đảng”; “Kháng chiến nhất định thắng lợi”... Những bài báo của Tổng bí thư Trường Chinh luôn có tính chiến đấu cao, có sức thuyết phục lớn, có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Ông cũng từng là chủ bút nhiều tờ báo quan trọng, tiếp đó là người lãnh đạo chịu trách nhiệm trực tiếp đối với các cơ quan ngôn luận của Đảng như “Cờ Giải phóng”, “Sự thật”, “Nhân dân”, “Tạp chí Cộng sản”…Ông còn là một nhà thơ lớn với bút danh Sóng Hồng. Thơ của ông luôn mang hơi thở của thời đại, có sức chiến đấu cao, có lòng nhân ái sâu sắc.

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Đoàn Hồng Phong nói, Nam Định tự hào là quê hương đã sinh ra Tổng bí thư Trường Chinh, một chiến sỹ cộng sản kiên cường, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng và cách mạng Việt Nam.

Thay mặt thế hệ trẻ tỉnh Nam Định, em Nguyễn Ngân Hà, học sinh lớp 12 trường PTTH chuyên Lê Hồng Phong bày tỏ nguyện một lòng đi theo Đảng, noi gương bác Trường Chinh và các thế hệ cha anh đi trước, đóng góp công sức của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Điểm chung cuộc đời 5 nguyên Tổng bí thư

Điểm chung cuộc đời 5 nguyên Tổng bí thư

Mỗi tấm ảnh, hiện vật tái hiện ký ức về những con người có phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, gương mẫu ở bất kỳ cương vị nào.

Chủ tịch nước chúc thọ nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười tròn 100 tuổi

Chủ tịch nước chúc thọ nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười tròn 100 tuổi

Chủ tịch nước chúc nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười trường thọ, tiếp tục có những ý kiến tâm huyết, quý báu.

Ngày bình dị ở tư gia nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười

Ngày bình dị ở tư gia nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười

Ở tuổi tròn 100, sự minh mẫn của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười có được bởi ông chưa bao giờ ngừng việc cập nhật diễn biến đời sống xã hội, đất nước.

Cuộc gặp chiều giáp Tết với 2 nguyên Tổng bí thư

Cuộc gặp chiều giáp Tết với 2 nguyên Tổng bí thư

Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đến thăm và chúc Tết nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười và nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu.

Hồng Nhì