- Trong khi nhiều huyện, tỉnh đã sáp nhập hệ thống y tế dự phòng để tinh gọn đầu mối thì tuyến TƯ vẫn dàn trải với bộ máy cồng kềnh.

Trong sáng nay, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp thị sát 4 đơn vị thuộc hệ thống y tế dự phòng gồm: Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TƯ, Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ, Viện Dinh dưỡng và Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường.

{keywords}
Bộ trưởng Y tế kiểm tra tại Viện Dinh dưỡng sáng nay

Tiếp tục làm việc buổi chiều tại Bộ, Bộ trưởng Kim Tiến đánh giá hệ thống y tế dự phòng tuyến TƯ hiện còn quá nhiều đầu mối (gần 600 biên chế/4 viện). Các mô hình như Viện Sốt rét, Viện Sức khoẻ nghề nghiệp... đã không còn được các nước sử dụng.

“Xu hướng trên thế giới đều sáp nhập những viện này thành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC). Như Trung Quốc, sáp nhập tới 25 viện”, Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh.

Trong khi đó, những viện nghiên cứu quan trọng như Viện Nghiên cứu ung thư lại quá nhỏ, chỉ trực thuộc và nằm gọn một góc tại bệnh viện K TƯ.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Cục KHCN&ĐT, Bộ Y tế cũng chỉ rõ, các viện nói trên chức năng số 1 là nghiên cứu khoa học, tuy nhiên nhiệm vụ này lại bị xếp sau nhiều hoạt động khác. Hầu hết các viện chú trọng mở rộng các dịch vụ khám chữa bệnh, tiêm chủng... để tăng nguồn thu.

Bộ trưởng Y tế cho rằng, thời gian tới tất yếu sẽ kiện toàn lại mô hình hoạt động của y tế dự phòng tuyến TƯ, giảm đầu mối, tinh giản biên chế như một số tỉnh, huyện đang tiến hành.

“Vừa qua, y tế dự phòng tuyến huyện đã kiện toàn khá tốt bộ máy khi sáp nhập thành các trung tâm y tế, đảm bảo 2 chức năng khám bệnh và chăm sóc sức khoẻ ban đầu, quản lý các bệnh không lây nhiễm. Tuyến tỉnh đã hình thành trung tâm kiểm soát bệnh tật trên cơ sở sáp nhập các trung tâm cùng chức năng”, Bộ trưởng Tiến chia sẻ.

Bắt đầu từ tháng 1/2016, Bộ Y tế tiến hành sắp xếp lại hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt với y tế dự phòng trước thực trạng nhiều địa phương tồn tại 5-7 trung tâm, cá biệt có nơi 12-15 trung tâm cùng chức năng.

Ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế cho biết đây là “đột phá” của ngành, giúp tinh giảm rất nhiều nhân lực, giảm hàng trăm xe công và trụ sở mới.

T.Hạnh