XEM CLIP:

Đó là câu nổi tiếng rất xúc động, sâu sắc của nhân vật Pavel Korchagin trong truyện "Thép đã tôi thế đấy": "Thép đã tôi trong lửa đỏ và nước lạnh, lúc đó thép trở nên không hề biết sợ". 

Phát biểu tại Hội nghị cán bộ toàn quốc tổng kết công tác tổ chức  đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, có hơn 500 đại biểu tham dự, bao gồm tất cả các Ủy viên Trung ương khóa XII, các lãnh đạo chủ chốt của các tỉnh, thành, các ban, bộ, ngành Trung ương, của lực lượng vũ trang. Đây là Hội nghị cán bộ toàn quốc lớn nhất kể từ đầu khoá đến nay.

Tình trạng chạy chức, chạy quyền, cục bộ, địa phương, lợi ích nhóm đã giảm hẳn

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khái quát lại những kết quả chủ yếu đã đạt được và nhấn mạnh thêm một số vấn đề.

Về công tác nhân sự đại hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước ghi nhận có nhiều đổi mới, đã chú ý phát huy dân chủ, công tâm, khách quan, công khai, minh bạch, chặt chẽ, đúng nguyên tắc, quy trình, quy định, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng.

{keywords}
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Nhân sự được chuẩn bị kỹ lưỡng ở tất cả các khâu, góp phần nâng cao chất lượng nhân sự cấp uỷ các cấp và chuẩn bị cho nhân sự Trung ương. Những hiện tượng vận động, tranh thủ phiếu bầu cơ bản được khắc phục; tình trạng chạy chức, chạy quyền, cục bộ, địa phương, lợi ích nhóm đã giảm hẳn.

Các yêu cầu về tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng, chất lượng cơ bản được bảo đảm. Tỉ lệ cấp uỷ viên là nữ, người dân tộc thiểu số nhìn chung cao hơn nhiều so với các nhiệm kỳ trước.

Bên cạnh những ưu điểm và thành công là cơ bản, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý, cần thẳng thắn nhìn nhận còn những hạn chế, khuyết điểm. Trong đó, cá biệt, có nơi chuẩn bị nhân sự chưa thật kỹ, còn biểu hiện cục bộ địa phương, bố trí người nhà, người thân chưa đủ tiêu chuẩn, điều kiện, uy tín tham gia cấp uỷ. Ở nhiều nơi tỉ lệ cán bộ trẻ còn thấp, chưa đạt yêu cầu theo Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị.

“Thành công của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và phòng, chống tham nhũng; của công tác tổ chức cán bộ trong nhiệm kỳ này đã góp phần quan trọng, tạo tiền đề thuận lợi cho công tác tổ chức Đại hội”, Tổng Bí thư nói.

Kiên quyết chống các biểu hiện cơ hội

Tổng Bí thư cũng lưu ý, cần rút ra các bài học kinh nghiệm quý báu, trong đó có sự nêu gương của cán bộ, đảng viên với tinh thần chức vụ càng cao càng phải nêu gương, càng phải gương mẫu, trước hết là các  Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp uỷ các cấp, nhất là người đứng đầu.

“Công tác nhân sự là vấn đề cực kỳ hệ trọng bảo đảm sự thành công của Đại hội. Phải có nhận thức sâu sắc, dày công chăm lo cho công tác này; trong quá trình tổ chức thực hiện, cần thực hiện đúng nguyên tắc, quy định, quy chế, quy trình, tiến hành từng bước, từng việc, từng khâu một cách kỹ lưỡng, thận trọng, bảo đảm dân chủ, khách quan, công tâm, công khai, minh bạch, làm đến đâu chắc đến đó”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đúc kết.

Bên cạnh đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng căn dặn: “Tuyệt nhiên chúng ta không được chủ quan, tự mãn”. Vì vậy, thời gian tới, cần tập trung làm tốt một số việc, trong đó, phải nhanh chóng bổ sung, hoàn thiện và ban hành các văn kiện của Đại hội. Phân công, bố trí, sắp xếp cán bộ theo phương án nhân sự đã được duyệt; làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, quan tâm chế độ, chính sách đối với cán bộ không tái cử theo quy định...

Cùng với đó, chủ động, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu phản động của các thế lực thù địch nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và Đại hội XIII của Đảng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết, sắp tới Hội nghị Trung ương 14 khoá XII sẽ cho ý kiến để thông qua nội dung các văn kiện và tiếp tục bàn về công tác nhân sự Đại hội XIII của Đảng. Cách đây vài ngày, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã cho ý kiến vào dự thảo Quy chế bầu cử, Quy chế làm việc của Đại hội và Quy định nội quy sinh hoạt của đại biểu dự Đại hội XIII của Đảng.

{keywords}
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các lãnh đạo. Ảnh: Nhật Bắc

“Tinh thần chung là phát huy dân chủ, trí tuệ, sự sáng tạo, quyền và trách nhiệm của mỗi đại biểu; đồng thời thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc, các quy định, quy chế của Đảng, của Đại hội, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, đề cao trách nhiệm của cá nhân, đặc biệt là các đồng chí trưởng đoàn”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng lưu ý, kiên quyết chống các biểu hiện cơ hội; vận động cá nhân, phe cánh, lợi ích nhóm... trong công tác nhân sự; kiên quyết xử lý những tập thể, cá nhân vi phạm; cảnh giác với những âm mưu, thủ đoạn phá hoại, gây rối nội bộ của các thế lực thù địch và cơ hội chính trị.

“Tuyệt đối không được để xảy ra tiêu cực, không để xảy ra những điều không đáng có, làm ảnh hưởng đến thành công của Đại hội, làm ảnh hưởng đến niềm tin yêu và hy vọng lớn lao của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng ta, chế độ ta”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận

Ngoài ra, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tâm sự và nhấn mạnh thêm với các cán bộ nòng cốt, hạt nhân của Đảng, vốn quý của cách mạng, những người con ưu tú của nhân dân  một vài điều rất cơ bản, rất then chốt có ý nghĩa quyết định cho mọi công việc. Đó là phải làm sao giữ cho được, làm cho đúng theo tư cách, đạo đức, danh dự của người đảng viên, người cán bộ cách mạng, đặc biệt là những người lãnh đạo.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhắc lại, mô phỏng một câu nổi tiếng rất xúc động, sâu sắc của nhân vật Pavel Korchagin trong truyện "Thép đã tôi thế đấy" - một tác phẩm nổi tiếng, một cuốn sách "gối đầu giường" của thanh niên, thiếu niên những năm 1960 - 1970  của nhà văn Liên Xô (cũ)  Nikolai Alexeevich Ostrovsky: "Thép đã tôi trong lửa đỏ và nước lạnh, lúc đó thép trở nên không hề biết sợ".

"Tôi được biết, các đồng chí ngồi đây hầu hết đều đã ít nhiều được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn và được học hành khá cơ bản. Tôi tin rằng các đồng chí có đủ trình độ, bản lĩnh, dũng khí để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nói như Pa-ven "không hề biết sợ"”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước căn dặn.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cái quý nhất của con người là cuộc sống và danh dự sống, bởi vì, đời người chỉ sống có một lần. Vì vậy, phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí; để khỏi phải hổ thẹn vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, mang tai, mang tiếng, mọi người khinh bỉ.

"Để đến khi nhắm mắt xuôi tay, có thể tự hào rằng: Ta đã sống có ích, đã mang tất cả đời ta, tất cả sức ta hiến dâng cho sự nghiệp cao quý nhất trên đời, vì vinh quang của Tổ quốc, của Đảng, vì hạnh phúc của nhân dân, của con người; để con cháu chúng ta mai sau mãi mãi biết ơn, kính trọng, học tập và noi theo”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhắc nhở.  

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dẫn lại lời Bác Hồ luôn luôn căn dặn đến vấn đề đức và tài, trong đó đức là gốc. Đặc biệt, Bác nhắc nhở phải luôn luôn tu dưỡng, rèn luyện để giữ gìn đạo đức cách mạng, kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, coi chủ nghĩa cá nhân là kẻ thù hung ác, là thứ giặc nội xâm dù nó không mang gươm, mang súng...

“Tôi nhớ sau khi Bác mất, nhà văn Nguyễn Đình Thi đã viết rất sâu sắc lời bình trong bộ phim "Hồ Chí Minh - chân dung một con người" (nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Bác): "Trên ngực áo này không một tấm huân chương, dưới làn áo mỏng này có một trái tim!". Còn nhà thơ Tố Hữu thì ca ngợi: "Mong manh áo vải hồn muôn trượng. Hơn tượng đồng phơi những lối mòn!", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhắc lại.  

Kết thúc bài phát biểu, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong các đại biểu hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc trọng trách của mình trước Đảng, trước nhân dân và đất nước.

Thu Hằng

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hội nghị cán bộ toàn quốc

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hội nghị cán bộ toàn quốc

VietNamNet trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị cán bộ toàn quốc tổng kết công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 diễn ra ngày 19/11.