Sáng nay (8/1), lễ đón chính thức Thủ tướng Lào được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Phankham Viphavanh.

Hai Thủ tướng tái khẳng định chính sách nhất quán của cả hai nước luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố và tăng cường quan hệ vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam.

Hai bên vui mừng nhận thấy mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào vẫn phát triển tích cực, ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Hai bên duy trì tiếp xúc, trao đổi đoàn trên tất cả các kênh và triển khai đều đặn các cơ chế hợp tác song phương dưới nhiều hình thức. Hợp tác quốc phòng, an ninh, ngoại giao và phối hợp tại các diễn đàn quốc tế, khu vực tiếp tục được tăng cường. 

{keywords}
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh tại hội đàm. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hợp tác quốc phòng, an ninh, ngoại giao và phối hợp tại các diễn đàn quốc tế, khu vực tiếp tục được tăng cường. Hợp tác giữa các bộ, ngành và địa phương ngày càng được đẩy mạnh. Đặc biệt, kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 1,3 tỷ USD trong năm 2021, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái; vốn đầu tư Việt Nam vào Lào đạt 112 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ 2020.

Hai bên nhất trí tiếp tục duy trì các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao và các cấp dưới các hình thức linh hoạt, hiệu quả; triển khai nghiêm túc và hiệu quả các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai bên; tổ chức tốt các hoạt động trong năm 2022 - Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam để kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào...

Hai Thủ tướng tập trung trao đổi về các biện pháp nâng tầm trụ cột hợp tác kinh tế cho tương xứng với quan hệ đặc biệt của hai nước. Hai nhà lãnh đạo nhất trí đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế; trong đó có kết nối hạ tầng cơ sở cứng và mềm, đặc biệt là các dự án giao thông đường bộ, đường sắt và đường không, cảng biển. Việt Nam giúp Lào thực hiện thành công mục tiêu trở thành trung tâm logistic ở khu vực và có kết nối ra biển, đại dương.

{keywords}
Hai Thủ tướng chứng kiến các bộ, ngành hai nước ký kết và trao đổi văn kiện hợp tác. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hai bên nhất trí phối hợp triển khai hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận về hợp tác kinh tế; giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đề xuất các cơ chế chính sách mới phù hợp với tính chất đặc thù của quan hệ Việt Nam - Lào, tạo lập hành lang pháp lý ổn định và minh bạch, môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước, giúp giải phóng nguồn lực thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư.

Hai Thủ tướng nhất trí tiếp tục nâng cao chất lượng hợp tác giáo dục - đào tạo, trong đó hai bên ưu tiên hợp tác phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; tăng cường giao lưu về văn hóa, thể thao và du lịch; thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp sạch, thương mại điện tử, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.

Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào cũng đã chia sẻ nhiều đánh giá, nhận định chung về tình hình khu vực, quốc tế; nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là ASEAN, Liên Hợp Quốc và các cơ chế hợp tác tiểu vùng Mekong.... Hai bên cũng nhất trí tiếp tục phối hợp duy trì lập trường chung của ASEAN trong các vấn đề chiến lược có liên quan đến hòa bình và ổn định của khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Cuộc hội đàm đã diễn ra trong bầu không khí thân mật, thắm tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau.

Thủ tướng Lào trân trọng mời Thủ tướng Phạm Minh Chính sang thăm chính thức Lào vào thời gian phù hợp. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã vui vẻ nhận lời.

Sau hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký và trao đổi 8 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, biên giới, kinh tế, ngân hàng, giáo dục, y tế, năng lượng điện.

Trần Thường

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón, hội đàm với Thủ tướng Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón, hội đàm với Thủ tướng Lào

Sáng 8/1, tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh.