Trong quá trình thực hiện dự án nhà ở cho cán bộ công nhân viên, ông Võ Phi Anh là Giám đốc công ty đã phân thành nhiều lô đất ngoài quy định để cấp cho các cá nhân không thuộc diện được cấp đất để thu lợi. 

Phó Tổng giám đốc Cienco 6 vừa tự vẫn đang bị điều tra gì? 

Hôm nay, Công an tỉnh Bình Dương đã thông tin cụ thể về vụ việc ông Võ Phi Anh, Phó tổng giám đốc Cienco 6 có liên quan đến một dự án sai phạm tại Bình Dương. 

Đại tá Trần Văn Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bình Dương cho biết, Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 710 (công ty 710) trước đây là doanh nghiệp Nhà nước thuộc Tổng công ty Cienco 6. Song, công ty này đã được thoái vốn vào năm 2004.

{keywords}
Đại tá Nguyễn Văn Thắng – Trưởng phòng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bình Dương cung cấp thông tin về vụ việc

Năm 2001, công ty 710 xin chủ trương thực hiện dự án nhà ở CBCNV với diện tích hơn 4,6ha tại phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. UBND tỉnh Bình Dương đã chấp thuận, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500.

Năm 2005, ông Võ Phi Anh giữ chức vụ Giám đốc Công ty 710. Thời điểm này, diện tích trên được phân ra hơn 200 lô đất (90-120 m2/lô). Tuy nhiên, công ty này đã phân thừa ra 10 lô theo quy hoạch, sau đó cấp 5 lô cho các cá nhân không thuộc diện được cấp đất, có giá trị gần 2,8 tỷ đồng.

Sau khi phát hiện sai phạm, UBND tỉnh Bình Dương đã đề nghị Công an tỉnh Bình Dương điều tra, làm rõ sai phạm của công ty và cá nhân ông Anh. Đơn vị này đã phát hiện những sai phạm trên nên tháng 3/2018, đã khởi tố vụ án để điều tra.

Đối với cá nhân ông Anh, Công an mới chỉ mời lên làm việc để làm rõ những sai phạm liên quan đến ông và những cá nhân trong ban giám đốc công ty.

Thời điểm phát hiện ông Anh tự vẫn, công an vẫn chưa khởi tố bị can đối với ông này. 

{keywords}
Dự án 4,6ha tại phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An của công ty 710

Hiện trong khu vực dự án này, nhiều hộ dân đã xây nhà ở do được công ty cấp đất trước đây. Riêng đối với diện tích đất phân lô sai quy định, cơ quan điều tra đã đề nghị ngưng giao dịch, kê biên tài sản để chờ thu hồi theo quy định.

Cũng liên quan đến dự án mà ông Anh làm giám đốc, theo kết luận của Thanh tra tỉnh Bình Dương, tuy được chấp thuận dự án nhưng công ty 710 không liên hệ với Sở TN&MT để lập thủ tục trình UBND tỉnh giao đất, chưa thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước nhưng đã ban hành quyết định giao đất trái trái thẩm quyền; chưa lập quy chế quản lý xây dựng trình cấp thẩm quyền phê duyệt; triển khai dự án không đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, trong quá trình cổ phần hóa, công ty không đưa khu đất dự án vào giá trị doanh nghiệp; thu tiền của các hộ dân để xây dựng hệ thống xử lý nước thải nhưng chưa hoàn chỉnh...

Trong quá trình thực hiện dự án, công ty thu gần 10 tỉ đồng (gồm tiền huy động cán bộ, nhân viên đóng góp làm cơ sở hạ tầng, xây hệ thống xử lý nước thải, tiền bán 5 lô đất dự phòng).

Đặc biệt, kết luận thanh tra chỉ rõ Công ty 710 đã thế chấp hồ sơ, trong đó có sổ đỏ của khu đất dự án cho ngân hàng. Việc làm này là vi phạm pháp luật vì sổ đỏ đã không còn hiệu lực pháp luật do được cấp vào năm 1992 bởi UBND tỉnh Sông Bé (cũ) và năm 2016, UBND tỉnh Bình Dương đã có quyết định hủy.

Hé lộ nguyên nhân Phó tổng GĐ Cienco 6 tự vẫn

Hé lộ nguyên nhân Phó tổng GĐ Cienco 6 tự vẫn

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cienco 6, người vừa treo cổ tự tử chết tại cơ quan đang bị điều tra hình sự.    

Phó Tổng giám đốc Cienco 6 chết trong tư thế treo cổ

Phó Tổng giám đốc Cienco 6 chết trong tư thế treo cổ

Giám đốc Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên xác nhận thông tin Phó tổng giám đốc Cienco 6 chết trong thế treo cổ.

Kiểm điểm tập thể UBND TP.HCM về sai phạm ở Thủ Thiêm

Kiểm điểm tập thể UBND TP.HCM về sai phạm ở Thủ Thiêm

Tập thể UBND TP.HCM qua các thời kỳ, UBND quận 2, Ban quản lý dự án khu đô thị Thủ Thiêm, UBND các phường quận 2 bị kiểm điểm vì sai phạm ở Thủ Thiêm.

Chi 1.508 tỷ đấu giá 'đất vàng' xây nhà hát ở Thủ Thiêm

Chi 1.508 tỷ đấu giá 'đất vàng' xây nhà hát ở Thủ Thiêm

Nhà hát giao hưởng có tổng mức đầu tư hơn 1.508 tỷ đồng sẽ được xây dựng ở khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2).

Sai phạm tràn lan, lãnh đạo Samco rút kinh nghiệm sâu sắc

Sai phạm tràn lan, lãnh đạo Samco rút kinh nghiệm sâu sắc

Samco vừa báo cáo kết quả thực hiện Kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM, về Kết luận thanh tra toàn diện Samco. Báo cáo có nhiều nội dung liên quan đến các sai phạm về đất đai.

Minh Tâm