XEM CLIP:

Vị trí của hai hồ Xuân Quế và Sơn Thủy nằm ở xóm Lò Ngói, thuộc tổ dân phố số 11 và 12 phường Ngọc Thụy. Theo người dân địa phương, hai hồ tự nhiên của khu dân cư tồn tại gần bốn thập kỷ. Năm 1990, khi đó là xã Ngọc Thụy đã giao thầu cho một số hộ gia đình cải tạo nuôi trồng thủy sản, sau đó các hộ được thuê hồ mở dịch vụ hồ câu, hàng năm đóng thuế theo quy định.

Trong những năm qua, ngoài mục đích nuôi trồng thủy sản, hồ còn là cảnh quan thiên nhiên, môi trường xanh sạch đẹp và có tác dụng hạn chế úng ngập cục bộ trong những đợt mưa lớn kéo dài của khu vực phường Ngọc Thụy.

{keywords}
Hai hồ Xuân Quế và Sơn Thủy nhìn từ trên cao
{keywords}
Hai hồ sắp bị lấp để làm đất ở 

Người dân cho biết, khu dân cư tổ 11, 12 là khu vực trũng nhất của phường Ngọc Thụy. Ngọc Thụy là vùng trũng nhất của quận Long Biên. Những năm trước, mỗi khi mưa lớn, cả vùng đều bị ngập. Hai hồ rộng gần chục nghìn m2 là nơi thoát lũ, giảm bớt tình trạng ngập úng cho người dân.

Đến đầu năm 2022, hồ Xuân Quế và Sơn Thủy được đưa vào quy hoạch để san lấp, chuyển đổi thành đất ở.Quận Long Biên cho biết đây là đất công được cho thuê thầu và đã đến lúc phải thu hồi để đẩy nhanh dự án, đảm bảo tiến độ đề ra.

Liền kề với hai hồ có diện tích hơn 1,2ha là khu đất khá rộng, được quây tôn từ vài năm qua. Người dân cho biết, trước đó là đất ruộng “xen kẹt”, đã có chủ, được phân lô thành đất ở. Nếu hai chiếc hồ này bị lấp, sẽ được nối liền với khu đất nói trên trở thành mảnh “đất vàng” với diện tích hàng ha.

Theo tìm hiểu, nhiều ao, hồ trên địa bàn phường Ngọc Thụy, quận Long Biên (Hà Nội) đã bị san lấp và bán hàng trăm triệu đồng/m2.

{keywords}
Theo người dân hai hồ tự nhiên này hình thành khoảng bốn thập kỷ
{keywords}
Một số người dân xả thẳng nước thải ra hồ nên nhìn từ trên cao nước trong hồ chuyển màu đen
{keywords}
Vào mùa mưa, hai hồ này có chức năng điều tiết nước, giảm ngập úng 

Hà An

Hàng chục ao, hồ tự nhiên của quận Long Biên 'biến mất'

Hàng chục ao, hồ tự nhiên của quận Long Biên 'biến mất'

Không riêng hồ tự nhiên 8.000m2 sắp bị lấp để phân lô bán nền theo... quy hoạch, nhiều ao, hồ trên địa bàn phường Ngọc Thụy, quận Long Biên (Hà Nội) đã bị san lấp và bán hàng trăm triệu đồng/m2.