UBND quận Tân Bình (TP.HCM) vừa thông báo về chính sách hỗ trợ các trường hợp đang sử dụng đất tại khu Dự án đầu tư xây dựng cụm trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, là diện tích đất công trình công cộng phường 6, người dân thường gọi là khu vườn rau Lộc Hưng.

Cụ thể, về đơn giá đất nông nghiệp, sẽ áp dụng đơn giá 7 triệu đồng/m2 để hỗ trợ các trường hợp sử dụng đất tại khu nói trên, theo chấp thuận của UBND TP, công văn ngày 10/1/2019.

{keywords}
Bên trong khu vườn rau Lộc Hưng trước khi các công trình xây dựng trái phép bị cưỡng chế 

Quận Tân Bình cũng có chính sách hỗ trợ thêm. Đối với các trường hợp đang canh tác hoa màu bị ảnh hưởng bởi quá trình cưỡng chế vi phạm trật tự xây dựng, không thể tiếp tục trồng rau, quận hỗ trợ chi phí tương đương doanh thu 3 tháng (có mức từ 4 đến 6 triệu đồng/1 tháng).

Điều kiện được hỗ trợ là người dân có canh tác thực tế đến hết ngày 3/1/2019, được Tổ công tác phường 6 ghi nhận bằng hình ảnh.

Quận Tân Bình cũng hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề, tổ chức đào tạo chuyển đổi ngành nghề theo nhu cầu, nguyện vọng của người dân, kinh phí đào tạo do quận chi trả.

Quận cũng sẽ hỗ trợ các trường hợp có hoàn cảnh neo đơn, diện hộ nghèo, đặc biệt khó khăn sẽ được tạo điều kiện vay vốn tại ngân hàng chính sách xã hội.

UBND phường, quận cam kết tạo mọi điều kiện để người dân được chăm lo Tết đầy đủ, đảm bảo các vấn đề an sinh xã hội, thăm viếng khi ốm đau.

Đối với các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn về chỗ ở và đủ điều kiện theo quy định, UBND phường, quận sẽ rà soát và đối chiếu các quy định về tiêu chuẩn mua nhà xã hội, từ đó sẽ báo cáo đề xuất UBND TP xem xét giải quyết từng trường hợp cụ thể.

UBND quận Tân Bình cho biết, khu đất gần 4,8ha tại vườn rau Lộc Hưng thuộc Dự án xây dựng cụm trường học đạt chuẩn quốc gia với ba trường học, cụm công trình công cộng, công viên cây xanh và các công trình hạ tầng kết nối.

Cụ thể có Trường mầm non Sơn Ca (diện tích 6.300m2, quy mô 20 phòng học, một trệt, ba lầu, 700 học sinh); Trường tiểu học Hùng Vương (diện tích 9.400m2, quy mô 30 phòng học, hơn 1.000 học sinh); Trường THCS Mạc Đĩnh Chi (12.200m2, 45 phòng học, trên 2.000 học sinh). Ngoài ra còn có công viên khoảng 1ha và các đường giao thông.

{keywords}
UBND quận Tân Bình cưỡng chế các công trình trái phép trong khu vườn rau Lộc Hưng

Trong thời gian triển khai thủ tục pháp lý để thực hiện dự án, nhiều hộ dân vẫn trồng rau tại khu đất trên. Họ xây dựng nhà không phép với nhiều mục đích khác nhau như để ở, cho thuê phòng trọ, kinh doanh quán ăn, bán cà phê…

Các trường hợp vi phạm xây dựng này diễn ra từ nhiều năm, nhất là trong giai đoạn 2015-2018. Trước thời điểm cưỡng chế, “vườn rau Lộc Hưng” có 112 trường hợp xây trái phép.

Trong 2 ngày 4 và 8/1, UBND quận Tân Bình đã cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép trong khu vườn rau Lộc Hưng.

“Việc cưỡng chế tháo dỡ được thực hiện với các trường hợp xây dựng không phép trên diện tích đất công, chứ không phải cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án” - quận Tân Bình khẳng định.

Quận Tân Bình nói về việc cưỡng chế ‘vườn rau Lộc Hưng’

Quận Tân Bình nói về việc cưỡng chế ‘vườn rau Lộc Hưng’

 Quận Tân Bình, TP.HCM đã cưỡng chế tháo dỡ 112 trường hợp xây trái phép ở khu đất "vườn rau Lộc Hưng" (phường 6).

Quỳnh Như