XEM CLIP:

Như VietNamNet đã đưa tin, giữa tháng 3/2019, lực lượng kiểm lâm huyện Quảng Ninh, Quảng Bình trong khi tuần tra đã phát hiện một vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra tại xã Trường Sơn.

Khu vực này do Lâm trường Trường Sơn, thuộc công ty TNHH một thành viên Lâm công nghiệp Long Đại quản lý. 

{keywords}
Gốc gỗ lớn còn lại sau khi bị lâm tặc đốn hạ, lấy đi phần thân

Hiện trường còn lại 45 khúc gỗ có khối lượng hơn 16m3, riêng gỗ lim là 13,6m3 và nhiều bìa bắp, cành, nhánh. Kiểm lâm cũng phát hiện thêm gần đó còn có 67 hộp gỗ lim và gõ với khối lượng gần 5m3 được cất giấu. 

Ngay sau đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã đề nghị lập đoàn liên ngành kiểm tra và phát hiện tại tiểu khu 329, lâm phận rừng Trường Sơn có 45 cây gỗ bị đốn hạ. Trong đó có 26 cây gỗ lim, 17 cây gõ và 2 cây gỗ chua.

Khoảng cách từ cây gỗ đầu tiên bị đốn hạ đến đường dẫn ra cầu Zìn Zìn, trên nhánh Tây đường Hồ Chính Minh thuộc xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh chỉ tầm 2km.

Gốc gỗ gõ nằm sát đường có đường kính khoảng 80cm, phần thân dưới của cây gỗ đã bị lâm tặc lấy đi, chỉ còn phần ngọn vẫn nằm tại tại hiện trường, phần này cũng có đường kính lên đến 60cm. 

{keywords}
Khu vực phá rừng gần trạm bảo vệ rừng, thuộc công ty lâm công nghiệp Long Đại

Nằm gần bờ suối, cách đó chưa đầy 1km là một phần của cây gỗ lớn đã bị đốn hạ, nhiều phách gỗ vứt ngổn ngang, những cành cây lớn đổ xuống chắn cả lối mòn.

Điều đáng nói là khu vực bị chặt phá nằm không quá xa so với đường lớn cũng như trạm bảo vệ rừng. Ngoài ra những cây gỗ bị chặt hạ đều nằm rất gần với lối mòn qua lại.

Theo ông Châu Ngọc Dương, Giám đốc Lâm trường Trường Sơn, nguyên nhân một phần do lực lượng của đơn vị quá mỏng. Thời điểm chặt phá vào cuối năm 2018, thời điểm này chỉ có một nửa quân số do nghỉ Tết Nguyên đán nên khó kiểm soát hết cả một khu vực rừng rộng lớn.

Bên cạnh đó, đây cũng rơi vào thời gian lâm trường đang tiến hành khai thác rừng trồng, có sử dụng cưa xăng nên khó phát hiện tiếng máy cưa của lâm tặc.

Được biết, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh, Quảng Bình đã hoàn tất hồ sơ chuyển giao cho Công an huyện để tiến hành điều tra, khởi tố vụ án.

Công ty TNHH MTV lâm công nghiệp Long Đại đã kỷ luật và cách chức đối với ông Hoàng Văn Toản, Trạm trưởng Trạm bảo vệ rừng Trường Sơn vì để xảy ra vụ phá rừng lim.

Ông Toản và 3 nhân viên của trạm bị thuyên chuyển công tác khác, không được phụ trách mảng bảo vệ rừng ở khu vực giàu lâm sản.

Theo ông Ngô Như Khoa, Phó Giám đốc công ty, khu vực rừng gỗ lim bị chặt phá nằm trong rừng sản xuất trồng cây keo lai.

“Hầu hết các cây bị bị đốn hạ là lim non, bị bộng, rừng lim cũng có khoảng cách rất gần với Trạm quản lý và bảo vệ rừng. 

Hiện trường vụ phá rừng nghiêm trọng: 

{keywords}
 

 

{keywords}
Lâm tặc đã mang phần thân dưới đi, bỏ lại ngọn

 

{keywords}
Bìa gỗ bị vứt ngổn ngang tại hiện trường 

 

{keywords}
Một số phách gỗ còn sót lại 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 Một gốc gỗ lớn được lực lượng chức năng đánh dấu sau khi phát hiện

 

{keywords}
Cây gõ bị cưa trộm chỉ cách con đường dẫn ra cầu Zìn Zìn, trên nhánh Tây đường Hồ Chính Minh, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh chỉ tầm 2km

Hải Sâm

Rừng gỗ quý lại bị tàn sát ở Quảng Bình

Rừng gỗ quý lại bị tàn sát ở Quảng Bình

Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh hoàn tất hồ sơ vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn, chuyển giao cho công an huyện khởi tố vụ án.