Tại hội nghị giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 16/6, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Hoàng Cao Thắng báo cáo về việc xử lý nước thải trên địa bàn TP. 

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, từ tháng 11/2019, TP đã họp và yêu cầu công ty CP Cải thiện Môi trường Nhật Việt (JVE) - đơn vị thí điểm xử lý một đoạn sông Tô Lịch bị ô nhiễm, báo cáo rõ kết quả thí nghiệm, cũng như các văn bản pháp lý liên quan đến công ty xử lý nước thải. Tuy nhiên, đến nay TP vẫn chưa nhận được tài liệu nào, phía công ty cũng không liên hệ lại.

Hà Nội đề nghị JVE xử lý thí điểm tiếp một ao tù để đánh giá toàn diện công nghệ, nhưng đơn vị này không thực hiện.

Ông Thắng cho rằng: "Sau khi chúng tôi có văn bản yêu cầu công ty cung cấp các tài liệu này thì cho đến giờ vẫn chưa nhận được tài liệu nào và công ty cũng không hề liên hệ lại. Vậy chúng tôi hiểu việc này là công ty đã từ bỏ việc xử lý trên sông Tô Lịch".

{keywords}
 

Liên quan đến nội dung trên, sáng nay, Công ty JVE phủ nhận từ bỏ thí điểm xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreactor của Nhật Bản và cho biết ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến việc cung cấp các tài liệu cho Hà Nội gặp khó khăn.

Đại diện JVE cho biết: "Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các chuyên gia Nhật Bản chưa thể nhập cảnh vào Việt Nam và tiến hành các nội dung như đã đề cập. JVE không có thẩm quyền thay thế phía đơn vị Nhật Bản để hoàn thành các yêu cầu mà các cơ quan của Hà Nội đưa ra".

JVE bày tỏ mong muốn tiếp tục được thực hiện dự án làm sạch sông Tô Lịch tại Hà Nội, nhưng có sự kết hợp của hệ thống cống ngầm thu gom nước thải mà thành phố đang triển khai. 

Hiện nay, sông Tô Lịch có hai nguồn gây ô nhiễm. Nguồn ô nhiễm do nước thải ở bên ngoài đã có dự án xây dựng cống ngầm thu gom nước thải đưa về nhà máy xử lý nước thải tập trung.

Nguồn ô nhiễm ở bên trong, theo đánh giá của chuyên gia Nhật Bản ngay cả việc khoan cống ngầm thu gom nước thải dọc sông Tô Lịch cũng mới giải quyết được ô nhiễm ở bên ngoài, còn phần bên trong đã và đang bị ô nhiễm (giống như tế bào ung thư đã và đang hình thành ở bên trong) thì chưa xử lý được.

Nếu việc xây cống bao thu gom nước thải đó làm trước khi sông Tô Lịch bị ô nhiễm (tức trước khi cơ thể sống bị ung thư) thì có thể chỉ cần thu gom nước thải ở bên ngoài là đã xử lý được ô nhiễm.

Tuy nhiên việc xây cống bao thu gom nước thải được thực hiện sau khi sông Tô Lịch bị ô nhiễm thì chỉ thu gom thôi là chưa đủ. Bởi, không tác động xử lý ở bên trong thì không thể hết được ô nhiễm nếu như không có giải pháp  để phân hủy toàn bộ chất hữu cơ ô nhiễm nổi váng trên bề mặt, phân hủy tầng bùn hữu cơ ở đáy và phân hủy tận gốc các yếu tố gây ra mùi hôi thối bốc lên là các khí độc như H2S, NH3, CH4;...

Thành Nam

Hà Nội xây gần 13km cống ngầm dưới sông Tô Lịch

Hà Nội xây gần 13km cống ngầm dưới sông Tô Lịch

Hệ thống cống thu gom nước thải của sông Tô Lịch có chiều dài trên 21km, trong đó gần 13km đi ngầm, hơn 8km đào mở; dự kiến khởi công xây dựng vào cuối quý 1 này.