- Hồ Cô Tiên (phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, Quảng Ninh) được xây dựng với mục đích điều hòa không khí, giải nhiệt, nay đang bị ô nhiễm nặng.

XEM CLIP:

Hồ Cô Tiên có diện tích 12.000m2 nằm trong quần thể Cung Văn hóa Thiếu nhi TP Hạ Long, đang rơi vào tình trạng ô nhiễm nặng.

Từng được kỳ vọng thay đổi cảnh quan môi trường, điều hòa không khí, nơi đây đã trở thành hồ rác và nằm “chết” giữa trung tâm thành phố.

{keywords}

Ma-nơ-canh hư hỏng được vứt xuống lòng hồ.

Ghi nhận những ngày gần đây, hồ Cô Tiên đang dần cạn đi, nhiều chỗ trơ đáy, nước hồ có màu đục bẩn. Rác thải bủa vây xung quanh phần bờ kè với các loại hộp cơm, túi nilon, chai nhựa, thậm chí cả ma-nơ-canh, đệm trải giường.

Những chỗ còn nước thì mảnh phao, thùng xốp, trôi nổi lềnh phềnh. Bao trùm lên cả khu vực hồ là mùi hôi thối nồng nặc, xộc thẳng vào mũi.

{keywords}
{keywords}

Hộp cơm, chai nước nổi lềnh phềnh trên mặt hồ. 

Ông Trần Bê (64 tuổi, trú phường Bạch Đằng) cho biết, hồ Cô Tiên trước đây sạch sẽ, thơ mộng, nhưng nay ai đi qua đây cũng phải bịt mũi đi thật nhanh.

“Hồi trước tôi và mấy ông bạn thường ra hồ hóng gió, nay mùi hôi quá nên tránh xa. Hồ Cô Tiên không còn thơ mộng như cái tên của nó nữa rồi”, ông Bê chia sẻ.

Theo dõi chặt hồ Cô Tiên

Phó chủ tịch UBND TP Hạ Long Hoàng Quang Hải cho biết, sẽ điều lực lượng chuyên trách để kiểm tra tình trạng ô nhiễm của hồ Cô Tiên và tìm hướng khắc phục.

{keywords}
{keywords}
{keywords}

Nước hồ Cô Tiên cạn khiến những phần đáy rêu mọc thành mảng.

Theo ông Đặng Quốc Hưng, Phó trưởng phòng TN&MT TP Hạ Long, TP có hợp đồng với công ty CP Tập đoàn Indevco về việc thu gom, xử lý rác nhưng không có lực lượng kiểm tra tại hồ Cô Tiên.

“Khả năng rác xuất phát từ hệ thống cống từ các khu dân cư thải ra hồ, Phòng TN&MT sẽ đề nghị Ban quản lý các dịch vụ công ích theo dõi, giám sát chặt chẽ hơn về môi trường của hồ trong thời gian tới”, lời ông Hưng.

{keywords}
{keywords}
{keywords}

Chiếc đệm trải giường được vứt trên bờ kè của hồ

{keywords}

Được biết, đây là hồ tự nhiên từ nhiều năm trước. Cung văn hóa thiếu nhi TP Hạ Long được xây ngay cạnh đó. Năm 2014, Cung văn hóa được sữa chữa lại, hồ cũng được cải tạo, kè bờ và được duyệt nằm trong quần thể của cung.

Nhiều điểm nóng về ô nhiễm môi trường

Nhiều điểm nóng về ô nhiễm môi trường

Vấn đề đăt ra tại hội nghị "đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự nghiệp bảo vệ môi trường" do Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam tổ chức mới đây.

Sông Hà Nội ô nhiễm: Cứ mưa là ùa nhau xả nước bẩn

Sông Hà Nội ô nhiễm: Cứ mưa là ùa nhau xả nước bẩn

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phản ánh có tình trạng té nước theo mưa, mỗi lần Hà Nội có mưa là các cơ sở sản xuất ùa nhau xả nước bẩn ra.

Kênh Tàu Hủ biến thành sông 'băng', người dân lo ô nhiễm

Kênh Tàu Hủ biến thành sông 'băng', người dân lo ô nhiễm

Chiều nay mặt kênh Tàu Hủ (Quận 8, TPHCM) xuất hiện bọt trắng xốp, nổi thành từng mảng lớn trôi chậm theo dòng nước, gây ngạc nhiên cho người đi đường.

Dựng lều, vây nhà máy gỗ vì ô nhiễm

Dựng lều, vây nhà máy gỗ vì ô nhiễm

Cho rằng nhà máy chế biến gỗ gây ô nhiễm môi trường, chây ì khắc phục, hàng chục hộ dân đã kéo đến trước cửa nhà máy dừng lều phản đối.

Trùm nilông ngủ vì ô nhiễm nhà máy giấy

Trùm nilông ngủ vì ô nhiễm nhà máy giấy

Người dân xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang điêu đứng vì phải chịu đựng ô nhiễm không khí.

Phạm Công