Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tối nay, báo chí đặt câu hỏi về vấn đề ô nhiễm môi  trường ở Hà Nội, TP.HCM.

"Trong phiên họp Chính phủ hôm nay, Thủ tướng đã yêu cầu lãnh đạo 2 TP và các bộ trưởng giải trình về thực trạng ô nhiễm. Vậy các lãnh đạo đã báo cáo, giải trình gì?

Chính phủ chỉ đạo thế nào để giảm thiểu ô nhiễm trước mắt và lâu dài, giúp người dân ổn định cuộc sống?

Bộ TN&MT nói gì về đề xuất nên có ứng dụng trên di động cập nhật cho dân về chất lượng không khí. Bộ thấy trách nhiệm thế nào khi chưa có công cụ cảnh báo uy tín cho dân?".

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành trả lời, với sự phát triển của cách mạng 4.0, việc có nhiều ứng dụng trên điện thoại di động phục vụ nhu cầu thông tin thiết yếu cho người dân rất phát triển.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành: Chất lượng không khí sụt giảm cũng có lúc, có nơi, phụ thuộc vào nơi lắp đặt thiết bị đo

Bên cạnh đó, các trang mạng phản ánh chất lượng không khí trên toàn cầu là trang mạng nước ngoài mà theo Bộ tìm hiểu, thu thập thông tin từ nhiều trạm quan trắc không khí khác nhau của Hà Nội và TP.HCM lắp đặt có các trang mạng này đặt hàng và truyền thông tin cho các trang này.

Về hạt bụi mịn PM2.5, ông Thành cho biết có kích thước hết sức nhỏ, để đo được nồng độ của hạt bụi này trước đây rất khó khăn nhưng giờ có công nghệ hiện đại nên có thể đo bằng nhiều phương pháp khác nhau.

“Có những thiết bị đo theo công nghệ mới hiện nay như thiết bị cầm tay cũng cho ra kết quả tức thời nhưng độ chính xác chưa được chuẩn hóa nên thông tin trên mạng chỉ mang tính chất tham khảo.

Nếu muốn có thông tin chính thức thì vào trang chính thống của cơ quan chức năng như Tổng cục Môi trường”, ông Thành nói.

Theo Thứ trưởng, Hà Nội và TP.HCM đều có kế hoạch lắp thêm trạm đo về chất lượng không khí, cảnh báo kịp thời hơn cho người dân vào mùa chất lượng không khí sụt giảm.

“Nhưng chất lượng không khí sụt giảm cũng có lúc, có nơi, phụ thuộc vào nơi lắp đặt thiết bị đo. Có nơi đặt thiết bị gần nơi bụi thì chỉ số cao nhưng không đại diện cho môi trường nơi đó”, ông Thành giải thích.

Về dài hạn, ông cho biết Chính phủ có kế hoạch theo dõi, giám sát, tăng cường chất lượng không khí cũng như ban hành các quy định giảm các nguồn có thể phát thải bụi mịn vào không khí. Thời gian tới, Bộ TN&MT và các địa phương sẽ triển khai kế hoạch này để cải thiện không khí tại các TP lớn.

Hà Nội sẽ lắp đặt 25 trạm quan trắc

Cùng vấn đề này, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng thông tin, Hà Nội có nhiều trạm quan trắc theo dõi tất cả các chỉ số về không khí, hạt bụi mịn PM10 và 2.5. Qua thời gian đo, ông Hùng cho biết các chỉ số đều đạt tiêu chuẩn, riêng hạt bụi mịn thì vượt ngưỡng.

{keywords}
Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng: Lấy số liệu được quy chuẩn ở Việt Nam mới có thông tin chính xác

Ông Hùng nhấn mạnh, Hà Nội xác định việc công bố chất lượng không khí là việc thường xuyên và hàng ngày, trên các trang thông tin của TP và sở ngành đều có đầy đủ thông tin về không khí.

Theo ông, phải xác định nguyên nhân gây ô nhiễm, vấn đề là đo và đánh giá thế nào cho chuẩn và đề nghị lấy số liệu được quy chuẩn ở Việt Nam mới có thông tin chính xác.

Ông cũng cho hay, Hà Nội xác định có nhiều nguyên nhân như khí thải từ ô tô, đốt than tổ ong, đốt rơm rạ…

“Hà Nội đang tập trung thực hiện các biện pháp, cải thiện môi trường không khí, đã lắp đặt các trạm quan trắc và đến năm 2020 sẽ hoàn thành lắp đặt 25 trạm, theo đúng quy chuẩn của Việt Nam”, ông Hùng nói.

TP sẽ tập trung xử lý đảm bảo để các nguồn xả thải không ảnh hưởng đến môi trường không khí, quản lý các nhà máy xử lý nước thải… Đặc biệt, làm sao giảm phương tiện cá nhân, tăng phương tiện công cộng và tuyên truyền trồng cây xanh, vận động dân không đốt rơm rạ.

Thủ tướng chỉ đạo Hà Nội tìm giải pháp xử lý ô nhiễm không khí

Thủ tướng chỉ đạo Hà Nội tìm giải pháp xử lý ô nhiễm không khí

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo lãnh đạo TP Hà Nội có giải pháp xử lý ô nhiễm không khí, vấn đề đang gây bức xúc trong nhân dân.

Hương Quỳnh - Thu Hằng