- Trong cuộc gặp tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao đổi về khả năng tàu sân bay Hoa Kỳ thăm cảng Việt Nam.

Tuyên bố về tăng cường Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ nhân chuyến thăm chính thức Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập việc trên.

{keywords}
Tàu sân bay Mỹ

Chuyển giao tàu tuần tra lớp Hamilton

Bên cạnh đó, Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao đổi về quyết định vừa qua của chính phủ Hoa Kỳ chuyển giao tàu tuần tra lớp Hamilton cho Việt Nam nhằm tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tỏ quan tâm tới việc tiếp nhận thêm trang thiết bị quốc phòng từ Hoa Kỳ, bao gồm các tàu tuần tra cho lực lượng cảnh sát biển.

Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tăng cường quan hệ quốc phòng song phương trên cơ sở Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương năm 2011 và Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng năm 2015; thảo luận các biện pháp mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên như hợp tác nhân đạo, giải quyết hậu quả chiến tranh và an ninh biển.

Theo các hoạt động và chương trình giao lưu, hàng năm, các tàu Mỹ gồm tàu vận tải, tàu khu trục, tàu tiếp liệu… đã cập cảng ở Đà Nẵng hay thăm cảng Cam Ranh ở Việt Nam.

Mới đây nhất vào đầu tháng 5, tàu vận tải siêu tốc USNS Fall River của Mỹ tới Đà Nẵng tham gia Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2017.

Hai bên cũng trao đổi về khả năng tàu sân bay Hoa Kỳ thăm cảng Việt Nam và các biện pháp tăng cường hơn nữa hợp tác giữa các lực lượng hải quân hai nước.

Tăng cường hợp tác an ninh, tình báo

Tổng thống Hoa Kỳ và Thủ tướng nhất trí tăng cường hợp tác về an ninh và tình báo. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao và mong muốn Hoa Kỳ hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, trong đó có việc cung cấp trang thiết bị và hỗ trợ sự tham gia của cán bộ Việt Nam vào hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ.

Về vấn đề Biển Đông, hai nhà lãnh đạo khẳng định Biển Đông là tuyến đường hàng hải có tầm quan trọng chiến lược đối với cộng đồng quốc tế.

Ông Trump nêu rõ, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cho tàu và máy bay di chuyển và hoạt động tại bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép.

Hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo tự do hàng hải, hàng không và các hình thức sử dụng biển hợp pháp khác; bày tỏ lo ngại về tác động bất ổn mà những hạn chế bất hợp pháp đối với tự do trên biển gây ra đối với hòa bình và thịnh vượng của châu Á - Thái Bình Dương.

Hai bên cũng khẳng định hoàn toàn ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp, không đe dọa vũ lực hoặc sử dụng vũ lực, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có việc tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, đồng thời kêu gọi tất cả các bên liên quan thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ pháp lý quốc tế trong quá trình giải quyết tranh chấp. 

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh các bên cần kiềm chế, không có các hành động có thể gây gia tăng căng thẳng, như việc quân sự hóa các cấu trúc có tranh chấp.

Bộ trưởng Quốc phòng tiếp đoàn Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng tiếp đoàn Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp đoàn Ủy ban Quân lực Thượng viện Hoa Kỳ do Thượng nghị sỹ John McCain dẫn đầu thăm VN.

Mỹ chuyển giao tàu tuần tra hơn 3.000 tấn

Mỹ chuyển giao tàu tuần tra hơn 3.000 tấn

Hoa Kỳ hiện đang ngày càng củng cố hợp tác an ninh với VN, nhất là việc giúp VN tăng cường các khả năng an ninh hàng hải.

Chiến hạm Mỹ thăm Cam Ranh

Chiến hạm Mỹ thăm Cam Ranh

Tàu tiếp liệu tàu ngầm USS Frank Cable và tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS John S.McCain đã ghé thăm Cam Ranh. 

Tàu khu trục tên lửa Mỹ tới cảng quốc tế Cam Ranh

Tàu khu trục tên lửa Mỹ tới cảng quốc tế Cam Ranh

Đại sứ quán Mỹ cho biết, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mustin (DDG 89) lớp Arleigh Burke hôm nay đã tới cảng quốc tế Cam Ranh.

Tàu khu trục tên lửa Mỹ đến Đà Nẵng

Tàu khu trục tên lửa Mỹ đến Đà Nẵng

Lực lượng hải quân Việt-Mỹ bắt đầu hoạt động giao lưu Hải quân thường niên lần thứ 7 với lễ đón tàu tại cảng Tiên Sa, Đà Nẵng.

Thái An