- Trao đổi với báo chí bên hành lang QH sáng nay về việc bỏ sổ hộ khẩu, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho rằng chủ trương này là rất hợp lý.

Ông chỉ ra 3 lợi ích từ việc bỏ sổ hộ khẩu. Một là, bỏ bớt giấy tờ thủ tục cho dân để hoạt động nhanh chóng, hiệu quả.

Hai là không ảnh hưởng gì đến quản lý của nhà nước. Dân các tỉnh đổ về thành phố đều kiểm soát được hết chứ không vướng mắc gì.

Ba là tiết kiệm được rất nhiều kinh phí cho dân, cho nhà nước, từ tiền công làm sổ hộ khẩu, giấy để in sổ…

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An. Ảnh: Phạm Hải

Không có áp lực gì lớn

Theo Giám đốc Công an Nghệ An, giữa yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt giấy tờ với yêu cầu phải quản lý chặt chẽ xã hội không mâu thuẫn với nhau. Đây là một quá trình đã chuẩn bị chu đáo, bỏ sổ hộ khẩu là hoàn toàn hợp lý.

Ông cũng cho hay, cơ sở dữ liệu quốc gia đang được hoàn tất toàn bộ,  đang triển khai chủ trương làm căn cước công dân. Hiện Hà Nội đang triển khai việc này, riêng các tỉnh sau khi có chủ trương của Bộ Công an sẽ đồng loạt triển khai ngay.

“Khi có cơ sở dữ liệu quốc gia rất đầy đủ, việc bỏ các giấy tờ ấy không có vấn đề gì”, ông khẳng định

ĐB Nguyễn Hữu Cầu cho rằng, các cơ quan quản lý nhà nước “không có áp lực gì lớn” khi triển khai việc này. Bởi, cuộc cách mạng 4.0 phát triển rất mạnh, trong đó có việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý dân cư.

“Trong các vấn đề quản lý xã hội thì quản lý con người là khó nhất. Tuy nhiên khi chúng ta có công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin thì việc quản lý sẽ dễ dàng hơn chứ không đến mức người dân đi ra đường phải mang theo rất nhiều giấy tờ, mà chỉ cần tích hợp tất cả các dữ liệu lại và kiểm tra thì hệ thống máy có thể xác định được ngay”, ông nói và cho hay, cơ quan quản lý đã chuẩn bị chu đáo.

Không có nghĩa bỏ kiểm tra

Liên quan đến sở hữu, quản lý đất đai của công dân sau khi bỏ sổ hộ khẩu, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cho rằng, khi có nghi ngờ thì các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra chứ không phải bỏ sổ hộ khẩu đi thì không kiểm tra nữa.

Việc kiểm tra để xác minh do cơ quan quản lý nhà nước thực hiện, còn công dân chỉ cần xuất trình, thông báo, còn xác định đúng hay không đúng thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của cơ quan quản lý. Khi đã có cơ sở dữ liệu dân cư có thể trả lời được ngay, chính xác, không có vấn đề gì vướng.

“Ví dụ ở Nghệ An có hơn 3,2 triệu mã định danh, tất cả những vấn đề về chứng minh nhân dân chúng tôi chỉ cần vào máy tính tra cứu là trả lời chính xác”, ông dẫn chứng.

Ông cũng cho hay, Bộ Công an đang cho làm đồng loạt triển khai căn cước công dân, cơ sở dữ liệu đã kết nối đến từng địa phương, giờ địa phương làm nữa là hoàn tất.

“Theo tôi được biết, ngay từ năm sau tất cả công an các địa phương sẽ triển khai. Như ở Nghệ An, dữ liệu dân cư đã kết nối về tận cấp xã rồi, tức các xã làm xong dữ liệu rồi chuyển lên, tỉnh quản lý về tận nơi, nên nếu giờ triển khai thì rất nhanh”, ông nói.

Theo ĐB tỉnh Nghệ An, khi chuyển đổi bỏ cái cũ sang cái mới bao giờ cũng cần có thời gian nhưng với quyết tâm của Chính phủ và Bộ Công an thì việc này chắc chắn sẽ được triển khai sớm, để việc quản lý xã hội một cách hiện đại, hiệu quả. 

Bỏ sổ hộ khẩu: Toàn văn Nghị quyết 112

Bỏ sổ hộ khẩu: Toàn văn Nghị quyết 112

Nghị quyết 112/NQ-CP về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư.

Bỏ hộ khẩu: Đi tay không lên quận làm sổ đỏ

Bỏ hộ khẩu: Đi tay không lên quận làm sổ đỏ

Với việc thực hiện Nghị quyết 112, trong tương lai gần, người dân sẽ đi tay không để làm thủ tục đăng ký kết hôn, sổ đỏ...

Bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân

Bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân

Chính phủ giao Bộ Công an nghiên cứu phương án quản lý cư trú thông qua mã số định danh thay vì sổ hộ khẩu.

TP.HCM bỏ điều kiện hộ khẩu trong thi tuyển công chức

TP.HCM bỏ điều kiện hộ khẩu trong thi tuyển công chức

UBND TP.HCM vừa bàn hành văn bản qui định về việc thi tuyển công chức trên địa bàn TP. Trong đó, bãi bỏ qui định điều kiện hộ khẩu thường trú tại TP.HCM.

Bãi bỏ qui định tuyển dụng bác sỹ phải có hộ khẩu TP

Bãi bỏ qui định tuyển dụng bác sỹ phải có hộ khẩu TP

UBND TP.HCM vừa có quyết định bãi bỏ các điều kiện tuyển dụng bác sỹ trên địa bàn TP. Trong đó, bãi bỏ điều kiện hộ khẩu thành phố trong tuyển dụng bác sỹ.

Thu Hằng