Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng nay (10/11), Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận được hàng loạt câu hỏi liên quan đến những vấn đề nổi cộm, trong đó có những vụ việc cán bộ ngành y vướng vào vòng lao lý, nhân lực không đủ do áp lực công việc.

Đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) nêu tình trạng hàng loạt cán bộ y tế vướng vòng lao lý khi sai phạm trong vấn đề đấu thầu và mua bán thuốc. Từ đó, ông đặt câu hỏi về vai trò chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của Bộ Y tế về quản lý lĩnh vực nhất là sau khi Nghị quyết 30 với hàng loạt cơ chế đặc thù có hiệu lực.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết đây là những vụ việc “hết sức đau lòng”.

{keywords}
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

Mặc dù các quy định về đấu thầu đã có nhưng vẫn có vi phạm, tham ô, tham nhũng. “Chúng tôi lên án, các cơ quan chức năng sẽ xử lý theo đúng pháp luật", ông Long nhấn mạnh.

Nhìn nhận về nguyên nhân, ông Long cho rằng một phần do cơ chế, do sự hướng dẫn nhưng những vi phạm này mang tính cá nhân. Ông lấy ví dụ về quy định về đấu thầu đã có cụ thể nhưng sai phạm vẫn xảy ra.

Bộ trưởng Y tế cũng cho biết Bộ tiếp tục rà soát những hướng dẫn, thể chế liên quan đến quản lý và tăng cường kiểm tra, giám sát mua sắm, đấu thầu, phân cấp phân quyền.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) nêu vấn đề, nhân lực ngành y tế đang thiếu, nhất là nhân lực chất lượng cao. Trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay, có hiện tượng nhiều người không muốn gắn bó với nghề y và một số cán bộ y tế bị khởi tố. Vậy giải pháp của Bộ Y tế là gì?

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trả lời, nguồn nhân lực y tế rất quan trọng. Thời gian qua, Bộ luôn chỉ đạo đảm bảo đáp ứng nhân lực y tế, làm sao để y tế Việt Nam tương đương với các nền y tế hiện đại trên thế giới.

Việt Nam đã có những giải pháp thu hút nhân lực làm việc trong cơ sở y tế công lập như phụ cấp ưu đãi, phụ cấp đặc biệt... Vừa qua, có hiện tượng một số cán bộ y tế ở đơn vị công lập sang đơn vị tư nhân. Tuy nhiên, "chúng tôi xin khẳng định nhân lực y tế công lập vẫn đang là chủ đạo. Những người có trình độ chuyên môn cao vẫn làm việc ở khu vực y tế công lập".

Tới đây, Bộ sẽ quan tâm đến vấn đề này, bằng cách tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực, có chế độ thu hút người làm việc trong hệ thống y tế công lập... Đồng thời, Bộ sẽ đề xuất cải cách chế độ tiền lương để các bác sĩ yên tâm làm việc ở khu vực y tế công lập.

ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đặt vấn đề về tiêu cực trong ngành y tế thời gian qua, với một số cán bộ vi phạm về đấu thầu. Bác sĩ chuyên môn giỏi nhưng quản trị chưa tốt. Vậy đã đến lúc tách bạch quản lý với chuyên môn chưa? Bộ trưởng có suy nghĩ gì?.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trả lời, thời gian qua Bộ Y tế đã có nhiều thay đổi về quản lý cũng như bổ nhiệm lãnh đạo bệnh viện. "Với các bệnh viện, chúng tôi đều đề nghị có một lãnh đạo quản lý về kinh tế, có thể là tài chính, kế toán. Thời gian qua, một số đơn vị đã triển khai vấn đề này. Chúng tôi xin tiếp thu ý kiến đại biểu để việc quản lý ngành được minh bạch hơn, nhất là quản lý tài chính với các cơ sở y tế công lập", ông Long trả lời.

Trần Thường - Thu Hằng -  Hồng Nhì

Bộ trưởng Y tế nhận trách nhiệm về giá kit test

Bộ trưởng Y tế nhận trách nhiệm về giá kit test

Ông Nguyễn Thanh Long nói rằng ngành Y tế có phần trách nhiệm trong giá kit test và đã đưa sinh phẩm y tế vào kiểm soát giá.