Sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Anu Vehvilainen và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội hai nước tiến hành hội đàm.

Làm sâu sắc hơn mối quan hệ hai nước

Chủ tịch Quốc hội Phần Lan nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao quốc hội Việt Nam thăm chính thức Phần Lan, vui mừng được hội đàm trực tiếp tại thủ đô Helsinki.

Bà Anu Vehvilainen đánh giá chuyến đi của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hai nước, nhất là trong các lĩnh vực hai bên đã có nền tảng hợp tác như kinh tế - thương mại, giáo dục đào tạo, lập pháp…

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Anu Vehvilainen

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng và gửi lời cảm ơn đến bà Chủ tịch Quốc hội đã mời sang thăm chính thức Phần Lan và dành cho Đoàn Quốc hội Việt Nam sự đón tiếp trọng thị, thân tình và chu đáo ngay từ những phút đầu tiên đặt chân tới Helsinki.

Chủ tịch quốc hội nhấn mạnh đây là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sau 28 năm nhằm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Phần Lan nói chung và với Quốc hội Phần Lan nói riêng; mở ra những triển vọng hợp tác mới trong quan hệ song phương cũng như hợp tác liên khu vực và quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định quan hệ hợp tác giữa hai nước vừa qua phát triển tích cực, đặc biệt về chính trị - ngoại giao, kinh tế, thương mại, hợp tác phát triển, giáo dục - đào tạo và đề nghị hai bên sớm nối lại các hoạt động trao đổi đoàn, bao gồm đoàn cấp cao và cấp Bộ, ngành, địa phương, đồng thời khôi phục các cơ chế hợp tác song phương.
 
Về hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn tăng cường quan hệ với Quốc hội Phần Lan, để trở thành một kênh hợp tác quan trọng giữa hai nước, trong đó chú trọng hợp tác giữa các nhóm nữ nghị sĩ, nghị sĩ trẻ, các Ủy ban chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động lập pháp, giám sát tối cao, thúc đẩy việc thực hiện hiệu quả các thỏa thuận hai nước đã ký kết.

Ủy ban Đối ngoại Việt Nam và Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Phần Lan có thể xem xét thành lập một cơ chế hợp chung để trao đổi về các vấn đề liên quan đến quá trình thực hiện Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) và các thỏa thuận hợp tác song phương; đồng thời phối hợp và ủng hộ nhau tại các diễn đàn mà hai bên là thành viên như IPU, ASEP.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, ngoài hợp tác nghị viện, hai bên có thể tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khác, nhất là những lĩnh vực mà Phần Lan có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu học hỏi như đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước được duy trì tốt đẹp

Về kinh tế thương mại, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Phần Lan sớm phê chuẩn hiệp định EVIPA đồng thời cùng thúc đẩy thực thi EVFTA hiệu quả hơn, khắc phục tác động tiêu cực của đại dịch Covid - 19.

Chủ tịch quốc hội đánh giá cao những thành quả Phần Lan đạt được trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19 thời gian qua, mong muốn Phần Lan hỗ trợ Việt Nam trong việc tiếp cận với nguồn cung vắc xin, chia sẻ, nhượng lại vắc xin “dư dôi”, xem xét cung cấp các thiết bị y tế, thuốc điều trị Covid-19...
 
Chủ tịch Quốc hội Phần Lan bày tỏ thông hiểu với khó khăn của Việt Nam hiện nay và cho biết Phần Lan mặc dù không viện trợ song phương nhưng đã đóng góp cho cơ chế COVAX 3,65 triệu liều vắc xin để hỗ trợ các nước.

Bà Anu Vehvilainen cho biết quan hệ Phần Lan - Việt Nam đang chuyển dần từ viện trợ phát triển, hợp tác phát triển sang hợp tác về đầu tư thương mại.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Anu Vehvilainen bày tỏ thông hiểu với khó khăn của Việt Nam

Bà khẳng định Phần Lan có thể chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực mà Phần Lan có thế mạnh như đổi mới sáng tạo, khoa học kỹ thuật, đầu tư và lĩnh vực xã hội…, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi Việt Nam đang tiến hành chuyển đổi mô hình kinh tế; đồng thời đề nghị hai Bên hợp tác trong ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu…

Khẳng định ý nghĩa quan trọng của EVIPA, Chủ tịch Quốc hội Phần Lan cho biết, hiện nay, Hiệp định này đang trong quá trình xem xét phê chuẩn.

Trong hội đàm, hai bên cho rằng quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước được duy trì tốt đẹp thông qua trao đổi đoàn các cấp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương; khẳng định sẽ cùng nỗ lực để thúc đẩy hợp tác nghị viện hiệu quả, thực chất, góp phần củng cố quan hệ song phương phát triển mạnh mẽ.
 
Quốc hội hai bên cũng cần phối hợp có tiếng nói và đóng góp quan trọng trong quan hệ giữa EU và ASEAN cũng như tại các cơ chế mà hai nước là thành viên, và trong những vấn đề mà hai bên có quan điểm chung như vai trò của chủ nghĩa đa phương để thúc đẩy hòa bình, quyền con người và phát triển bền vững.

{keywords}
Hai bên cho rằng quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước được duy trì tốt đẹp

Hai bên cũng cho rằng trong bối cảnh tình hình thế giới và cạnh tranh nước lớn như hiện nay, hơn bao giờ hết, việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không phải trên cơ sở luật pháp quốc tế và tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng mời Chủ tịch Quốc hội Phần Lan thăm chính thức Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội Phần Lan cảm ơn và vui vẻ nhận lời.
 
Trước đó vào sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Phần Lan Sauli Niinisto.

Tại đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn Phần Lan chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác trong các lĩnh vực chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu; tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam (gồm 2.500 sinh viên và 8.000 kiều bào) sinh sống và làm ăn ổn định tại Phần Lan, qua đó góp phần vun đắp quan hệ hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị Tổng thống ủng hộ, thúc đẩy Nghị viện Phần Lan sớm phê chuẩn Hiệp định EVIPA và hai nước cần có những bước đi cụ thể để tận dụng tối đa các cơ hội và lợi thế mang lại từ các hiệp định này...

Thu Hằng

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Hạ viện  Vương quốc Bỉ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ

Chiều 9/9, (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Bỉ Eliane Tillieux; gặp Phó Thủ tướng Bỉ Pierre- Yves Dermagne.