ĐB tỉnh Bến Tre cho rằng điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng, bộc lộ lỗ hổng về an ninh quốc gia.

"Theo tôi cần làm 3 việc, thứ nhất phải xử lý nghiêm các vi phạm; thứ 2 cần xem xét lại hoàn thiện quy hoạch sản xuất và cung ứng nước sạch; thứ 3, nghiên cứu xây dựng luật về cung ứng sản xuất và cung ứng nước sạch", ông Lưu Bình Nhưỡng nói.

{keywords}
ĐB Lưu Bình Nhưỡng: Cần nghiên cứu xây dựng luật về cung ứng sản xuất và cung ứng nước sạch. Ảnh: Minh Đạt

Trước đó, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh vào sáng 7/11, vấn đề nước sạch cũng được một số ĐBQH đặt ra tại nghị trường.

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) bày tỏ sự lo ngại về tình trạng nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần công ty nước sạch Sông Đuống. Theo ông Nghĩa, nước là vấn đề an ninh quan trọng thậm chí hơn cả lương thực. Chúng ta đang thoái vốn nhà nước toàn bộ đến 100% là có vấn đề.

Ông Nghĩa thông tin vừa rồi, báo chí phản ánh việc tỷ phú Thái Lan mua đến 34% cổ phần của nhà máy nước sạch Sông Đuống. “Trước tình cung cấp nước sạch như vừa qua, tôi đề nghị chúng ta phải xem xét lại chủ trương này. Chúng ta không nên thoái vốn mà giữ cổ phần chi phối”, ông nói và đề nghị Bộ trưởng, Thủ tướng cho biết thêm ý kiến về việc này.

Đảm bảo an ninh nguồn nước

{keywords}
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Sẽ tăng cường chỉ đạo kiểm tra các cấp, các ngành để thực hiện đúng luật về bảo vệ tài nguyên nước. Ảnh: Minh Đạt

Trả lời vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp ngành thực hiện đúng các luật quản lý tài nguyên nước năm 2012 đã được QH thông qua. Trong đó, thực hiện tốt hơn nữa công tác quy hoạch và quản lý chặt chẽ đảm bảo an ninh nguồn nước, an toàn cho người dân để tránh tình trạng như vừa qua.

Về tỉ lệ cổ phần nắm giữ đối với các nhà máy nước sạch, Thủ tướng đã yêu cầu các cấp, các ngành phải nắm và thực hiện theo đúng Quy định 2502 của Thủ tướng.

"Tôi cũng nhất trí đây là vấn đề rất quan trọng, ảnh hưởng đến đời sống sức khoẻ người dân. Chính vì vậy, Thủ tướng sẽ tăng cường chỉ đạo kiểm tra các cấp, các ngành để thực hiện đúng luật về bảo vệ tài nguyên nước mà chúng ta đã vận hành", Thủ tướng nhấn mạnh.

Trần Thường

Nước ngoài mua tăm cũng hóa đơn, ta vạn nhà lầu, xe hơi đánh thuế được mấy đồng

Nước ngoài mua tăm cũng hóa đơn, ta vạn nhà lầu, xe hơi đánh thuế được mấy đồng

Các nước tính, mua 1 cái ốc vít, que tăm cũng có hoá đơn, ở ta mua xe máy, tivi không có chứng từ. Vạn nhà lầu, xe hơi hỏi đánh thuế được bao nhiêu, Thủ tướng nhấn mạnh việc tính toán lại GDP là cần thiết.