XEM VIDEO:

Lỗi quy trình, lỗi hệ thống sao thay đổi lại khó vô cùng

Thảo luận về kinh tế xã hội và công tác phòng chống dịch Covid-19 sáng nay (9/11), ĐB Nguyễn Lân Hiếu (Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, đoàn Bình Định) chia sẻ bản thân từng đi chống dịch tại nhiều địa phương và qua học tập rút kinh nghiệm chống dịch ở châu Âu, ông đề xuất 5 vấn đề.

Thứ nhất, tập trung rà soát lỗ hổng trong việc bảo vệ nhóm dân số nguy cao nếu bị Covid-19 tấn công như người già, người có bệnh nền, phụ nữ có thai. Bảo vệ các cơ sở y tế, viện dưỡng lão để không trở thành ổ dịch. Tiêm đủ mũi 1 cho tất cả dân số, bởi khi tiêm mũi 1 cũng đã giảm tỷ lệ tử vong cao.

{keywords}
ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu

Thứ hai, triển khai ứng dụng trong phát hiện, theo dõi, điều trị Covid-19 trên toàn quốc, không để xảy ra cục bộ. Sau khi thử nghiệm ổn định cần triển khai thống nhất trên diện rộng, tránh "đầu voi đuôi chuột".

Theo ông, rào cản lớn nhất là các cơ quan nhà nước chưa thống nhất về quy định, quy trình, chưa tường minh dẫn đến hiệu quả còn khiêm tốn so với tiềm năng về công nghệ thông tin.

Cần lấy tiêu chí đơn giản và rộng mở để mọi người dân đều có thể sử dụng được, thời gian ngắn nhất; rộng mở là có thể tích hợp với tất cả các phần mềm sẽ triển khai trong tương lai.

Thứ ba, mở cửa từ từ theo khuyến cáo y khoa chứ không mở cửa cảm tính, không duy trì zero Covid. Chúng ta không cách ly đại trà diện rộng F1, F2, F3…

Lý giải điều này, ông phân tích, khi F1 âm tính rồi thì không còn F2, F3 nữa. Vì thế không nên dùng từ "F2, F3" bị cách ly nữa và cần trở lại cuộc sống bình thường theo quy tắc sống an toàn với dịch.

Ông cũng lưu ý, "không sợ Covid nhưng cũng không chủ quan để dịch bùng phát diện rộng".

“Tôi tin Bộ Y tế đã chuẩn bị các nguyên tắc cụ thể này, chỉ cần các địa phương lắng nghe, tin tưởng thực hiện. Thủ tướng cũng từng khẳng định không dùng chiến thuật zero Covid nữa mà mở cửa an toàn”, ông Hiếu nói.

{keywords}
Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu phụ trách Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 tại Bình Dương hồi tháng 8 và Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ tư, chú trọng đầu tư chuyên môn, cơ sở vật chất ở cấp huyện, xã phường; đưa mục tiêu y tế vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Điều cuối cùng, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chia sẻ, khi cầm tấm bằng khen trong ông luôn có hai luồng tình cảm trái ngược, vui có, nhưng cũng buồn nhiều hơn.

Buồn vì có nhiều người xứng đáng hơn chưa được ghi nhận, buồn vì những thiệt thòi của ngành ai cũng ghi nhận lúc này nhưng sau dịch thì chưa chắc đã thay đổi được.

Vì vậy, ông mong sau đại dịch không thể nào quên này, những chế độ chính sách, những bất cập của ngành y sẽ được giải quyết.

"Một vị lãnh đạo ngành y tế bị khiển trách, cảnh cáo, thậm chí vướng vào vòng lao lý đều khiến chúng ta hết sức đau lòng. Những lỗi cá nhân chắc chắn phải trả giá nhưng lỗi quy trình, lỗi hệ thống cho dù đã được chỉ ra nhưng sao thay đổi lại khó vô cùng.

Một giám đốc bệnh viện rất cần chuyên môn. Tuy nhiên, không chắc ông ấy đã nắm vững về quản lý hoặc các quy định lắt léo như hiện nay nên rất cần các cơ chế rõ ràng để được mua sắm trang thiết bị, thuốc men, mà tốt nhất là tách rời ra khỏi lĩnh vực chuyên môn”, ông Hiếu bày tỏ.

Vừa qua, tỉnh Bình Dương đã có quyết định rất đặc biệt khi bổ nhiệm ông làm giám đốc bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19, đồng thời bổ nhiệm 1 giám đốc khác chuyên lo về trang thiết bị, vật tự. Với mô hình mới đó, bệnh viện đã hoạt động trơn chu, hiệu quả cho dù được thành lập trong hoàn cảnh vô cùng cấp bách.

Ví dụ trên cho thấy những bất cập trong hệ thống cần được điều chỉnh càng sớm càng tốt, nếu không muốn nhận hậu quả to lớn hơn.

“Tôi tin chắc những gì cán bộ y tế chúng tôi đã thực hiện trong thời gian qua, nếu chúng tôi được bảo đảm thu nhập để yên tâm công tác, chúng tôi xin hứa sẽ không thua kém bất cứ ngành y nào ở trong khu vực”, PGS.TS Lân Hiếu nhấn mạnh.

Nhiệm vụ chưa có trong tiền lệ của quân đội

Phát biểu từ điểm cầu, dưới góc nhìn của ĐB quân đội, Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM, cho hay, trong các đợt dịch bùng phát, Bộ Quốc phòng đã kịp thời điều động, tăng cường lực lượng, trang thiết bị, phương tiện cao nhất, tốt nhất, hiện đại nhất hỗ trợ cho các địa phương. Đặc biệt hỗ trợ cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam hơn 133.000 quân.

{keywords}
ĐB Phan Văn Xựng

Bộ Quốc phòng đã phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành liên quan, TP.HCM và các tỉnh phía Nam thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm an sinh xã hội, không để ai bị thiếu đói; tham gia đề xuất chế độ, chính sách cho các đối tượng.

Một nghĩa cử đẹp được quân đội triển khai đó là tổ chức khâm liệm, hỏa táng người tử vong do Covid-19; tiếp nhận, bảo quản, bàn giao tro cốt cho gia đình có người thân mất chu đáo.

“Đây là nhiệm vụ chưa có trong tiền lệ, nhưng cán bộ, chiến sĩ, dân quân nhận thức sâu sắc nhiệm vụ, coi người mất như người thân của mình, phục vụ với tinh thần tận tâm, tận tình, trân trọng”, Thiếu tướng Xựng nói.

Hiện nay, quân đội đang phối hợp với các cơ quan chức năng bàn giao kỷ vật người tử vong do Covid-19 cho gia đình. Có thể nói, càng khó khăn, gian khổ, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” càng tỏa sáng.

{keywords}
Quân đội bàn giao tro cốt của nạn nhân mắc Covid-19 cho người nhà. Ảnh: Thanh Tùng

Chính ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM chia sẻ thêm, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ có trên 4.000 người bị nhiễm; những cán bộ, chiến sỹ luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, có tính tổ chức, tính kỷ luật nghiêm; luôn chủ động, sáng tạo; sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, có chiến sĩ bị nhiễm, điều trị khỏi tình nguyện ở lại phục vụ; nhiều chiến sĩ có người thân qua đời, đã nén đau thương ở lại đơn vị chống dịch.

Hiện nay dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, ông đề nghị Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, các ngành chức năng chủ động dự báo và có các kịch bản chỉ đạo phòng, chống dịch hiệu quả theo tinh thần nghị quyết 128 của Chính phủ. 

Trần Thường - Hương Quỳnh

Bác sĩ chỉ nên giữ vai trò chuyên môn để không vướng vào vòng lao lý

Bác sĩ chỉ nên giữ vai trò chuyên môn để không vướng vào vòng lao lý

Qua một số vụ án, ĐBQH cho rằng cán bộ y tế là quản lý các bệnh viện bị truy cứu trách nhiệm hình sự không chỉ ở tội phạm về chức vụ mà còn là tội phạm về kinh tế, "phải chăng cơ chế quản lý chưa phù hợp".