Pin năng lượng mặt trời hết hạn sử dụng dùng để nướng bò một nắng?

Tại phiên thảo luận về tình hình KT-XH sáng nay (5/11), đề cập đến tấm pin quang điện, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, trong phiên họp từ ngày 7/2/2020, Thủ tướng đã có quyết định giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về tấm pin quang điện cũng như phương án xử lý các tấm pin sau khi dự án hết thời hạn.

{keywords}
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh

Theo ông, còn 9 quy tắc của luật định thì hiện nay tất cả các chủ đầu tư đều phải chịu trách nhiệm về xử lý các tấm pin quang điện. Trên thực tế, chỉ có 3% một số khoáng chất có thể liên quan đến môi trường thì các nhà cung cấp cho các tấm pin quang điện đều có những hợp đồng với các chủ đầu tư các dự án pin mặt trời, các dự án điện mặt trời để chịu trách nhiệm thu hồi và xử lý các vi mạch điện.

Tranh luận lại với Bộ trưởng Công Thương trong chiều nay, Trung tá Ksor H’Bơ Khắp - Trưởng Công an thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai đánh giá phần giải trình của Bộ trưởng Công Thương là chưa làm đúng trách nhiệm của mình.

“Bộ trưởng không thể đổ thừa cho địa phương, cũng không thể nói là có quy định của luật về việc xử lý rồi chủ đầu tư sẽ có trách nhiệm xử lý pin năng lượng mặt trời”, bà Ksor H’Bơ Khắp nói.

Theo bà, cái nhân dân đang cần đó là người đứng đầu ngành có phương án gì đối với vấn đề liên quan đến pin năng lượng mặt trời.

Nữ Trung tá cho biết, hiện nay cán bộ và nhân dân địa phương rất hoang mang với những vấn đề này.

{keywords}
ĐB Ksor H’Bơ Khắp

“Ngay cả bản thân tôi, thị xã Ayun Pa của tôi là lòng chảo, phải nói là nắng cực, mỗi một lần lên ti vi là thời tiết Ayun Pa 10h đêm vẫn 37 độ, bây giờ điện năng lượng là tràn lan.

Sau này pin đó dùng để làm gì? Dùng để nướng bò một nắng hay sao. Bởi vì lòng chảo chúng tôi có đặc sản là bò một nắng, những tấm pin đó sẽ xử lý vào đâu, đưa lên mặt trăng hay dùng để tiếp tục làm món đặc sản bò một nắng”, ĐB tỉnh Gia Lai đặt câu hỏi.

"Con số Bộ trưởng đưa ra có gì đó thực sự là sai sai"

Cũng trong sáng cùng ngày, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) đề nghị lãnh đạo Bộ NN&PTNT làm rõ diện tích rừng tự nhiên và rừng trồng, vì vai trò của hai loại rừng này khác nhau.

"Không phải ngẫu nhiên mà ở các quốc gia rộng lớn về lãnh thổ như Mỹ hay Canada đều kiên quyết bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ rừng tự nhiên", ông Nghĩa nêu vấn đề.

Trả lời câu hỏi của ĐB Trương Trọng Nghĩa vào chiều nay, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nói trong 30 năm qua, diện tích rừng từ 9 triệu ha tăng lên 14,6 triệu ha. Trong số này có 10,3 triệu ha rừng tự nhiên. Như vậy, so với 30 năm trước, diện tích rừng tự nhiên tăng thêm 1,3 triệu ha.

{keywords}
Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường

"Tuy nhiên, phải khẳng định diện tích rừng tự nhiên hiện nay chưa được tốt, bởi vì trong tổng số 10,3 triệu ha, chỉ có 15% rừng giàu trữ lượng, 50% rừng trung bình, 35% rừng nghèo. Đây là thực tế mà chúng ta phải có trách nhiệm", Bộ trưởng Cường thừa nhận.

Vì vậy, ông nói tới đây phải tăng hơn nữa định mức hỗ trợ để người dân tham gia bảo vệ rừng tự nhiên ngày càng giàu về trữ lượng và đa dạng sinh học.

"Với 14,6 triệu ha rừng trồng, tới đây cũng được thay bằng cơ cấu cây rừng lâu năm, kết hợp với nhóm cây bản địa. Chiến lược phát triển rừng 2021 - 2030 sẽ cố gắng để có rừng ngày càng chất lượng", ông Cường cho biết.

Tranh luận lại với giải trình trên, Trung tá Ksor H’Bơ Khắp cho rằng việc tăng diện tích rừng từ 9 triệu lên 14,6 triệu là con số phấn khởi.

Tuy nhiên, ĐB cảm thấy con số Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đưa ra là vô lý và “có gì đó thực sự là sai”.

Theo ĐB, ít nhất trong nhiệm kỳ này, mỗi kỳ họp chúng ta đều được nghe các dự án, công trình chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Tức là chuyển đổi rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ (rừng tự nhiên).

“Làm gì có chuyện rừng tự nhiên lại có thể tăng lên được, làm gì có con số 14 triệu ha rừng ấy. Với cây cao su, cây cà phê, cây tiêu cũng được tính vào tỷ lệ che phủ rừng hay sao?

Tỷ lệ che phủ rừng là gì, là nơi chứa CO2 để thải ra O2. Còn cây cao su là cây hút O2, thải ra CO2, không có con gì sống đước ở đó”, ĐB Ksor H'Bơ Khắp nói và đề nghị Bộ trưởng NN&PTNT cần nghiên cứu lại các dự án phải điều chỉnh diện tích rừng tự nhiên.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tranh luận với ĐBQH về tính hai mặt của thủy điện

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tranh luận với ĐBQH về tính hai mặt của thủy điện

ĐB Lưu Bình Nhưỡng chiều 4/11 phát biểu tại Quốc hội đề nghị làm rõ mặt tích cực và hạn chế của thủy điện, đến sáng nay Bộ trưởng Công thương đã có những tranh luận lại.

Hương Quỳnh