Chiều 20/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành phiên họp thứ nhất để chuẩn bị dự kiến nhân sự Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, Tổng Kiểm toán nhà nước và thực hiện một số nhiệm vụ khác thuộc thẩm quyền.

Sau đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình danh sách đề cử để Quốc hội bầu Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội, Tổng Kiểm toán nhà nước.

Tiếp đó, các đại biểu thảo luận ở đoàn về dự kiến nhân sự để bầu các chức danh này.

{keywords}
Giới thiệu Thứ trưởng Bộ Công an Lê Tấn Tới để bầu làm Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội. Ảnh: Vũ Khánh

Trong số các nhân sự được giới thiệu để Quốc hội bầu vào các chức danh này có 3 gương mặt mới. Cụ thể, Thiếu tướng Lê Tấn Tới, Thứ trưởng Bộ Công an được giới thiệu để bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh; Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường được giới thiệu bầu làm Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách; ông Y Thanh Hà Niê Kđăm, Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương được giới thiệu để bầu làm Chủ tịch Hội đồng Dân tộc.

Nhân sự được giới thiệu vào các chức danh còn lại đều là những người tái cử. Cụ thể, có 4 nhân sự vừa kiện toàn vào tháng 4 gồm: Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Nguyễn Đắc Vinh; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà.

Năm nhân sự đương nhiệm khóa XIV cũng được giới thiệu tái cử: Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh.

Ngoài ra, ông Trần Sỹ Thanh được giới thiệu tái cử chức Tổng kiểm toán nhà nước. Kết quả bầu các chức danh này sẽ được công bố trong sáng mai (21/7).

Ngay sau đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục tiến hành phiên họp để phê chuẩn nhân sự Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội theo quy định.

Riêng các chức danh Trưởng ban Công tác đại biểu, Trưởng Ban Dân nguyện sẽ do Ủy ban Thường vụ quyết định. Theo đó, bà Nguyễn Thị Thanh được giới thiệu tái cử chức Trưởng ban Công tác đại biểu; ông Dương Thanh Bình được giới thiệu tái cử chức Trưởng Ban Dân nguyện.

Thu Hằng

Chi tiết về 50 chức danh sẽ được Quốc hội kiện toàn

Chi tiết về 50 chức danh sẽ được Quốc hội kiện toàn

Một trong những nội dung quan trọng của kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV sẽ bầu và phê chuẩn 50 chức danh lãnh đạo của các cơ quan Nhà nước nhiệm kỳ 2021 - 2026.