XEM CLIP:

Tại phiên chất vấn của Quốc hội sáng nay (9/11), ĐB Đỗ Đức Hồng Hà (Hà Nội) dẫn báo cáo thẩm tra của Ủy Tư pháp cho thấy, trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội vẫn còn tình trạng nhiều cán bộ công chức, viên chức gây nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp.

“Tình trạng này xảy ra nhiều nhất ở lĩnh vực nào, ai phải chịu trách nhiệm và giải pháp là gì?”, ĐB Hà chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ.

{keywords}
ĐB Đỗ Đức Hồng Hà (Hà Nội)

ĐB cũng nêu lên ý cảm xúc của cử tri rất vui mừng khi nghe Chính phủ báo cáo tình hình tham nhũng ở nước ta trong thời gian qua từng bước được kiềm chế, có chiều hướng thuyên giảm và đặt câu hỏi: “Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết căn cứ vào đâu có được kết luận như đã nêu trên?”.

Trách nhiệm này thuộc về người đứng đầu

Trả lời, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho hay, trong thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng đã đạt được kết quả tích cực toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, góp phần ổn định chính trị, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, tạo niềm tin nhân dân và được quốc tế đánh giá cao.

Tuy nhiên, ông Khái cũng nhìn nhận tình trạng cán bộ, công chức trong cơ quan nhà nước còn nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân là vấn đề hết sức quan trọng được Đảng, nhân dân rất quan tâm và ngành Thanh tra cũng hết sức quan tâm.
 
Theo Tổng Thanh tra, trách nhiệm này thuộc về  người đứng đầu cơ quan, lĩnh vực để xảy ra nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân. Còn lĩnh vực nào thì trong Chỉ thị 10 của Chính phủ (về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc) đã nêu rất rõ lĩnh vực, nguyên nhân.

{keywords}
Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái

“Có thể nói, những lĩnh vực thường xuyên tiếp xúc với người dân, những lĩnh vực cán bộ, công chức thiếu rèn luyện thì dễ xảy ra tham nhũng như khu vực phục vụ dịch vụ công. Những nội dung chi tiết thì trong Chỉ thị 10, Thủ tướng nêu rất đầy đủ nên tôi xin phép không nhắc lại", Tổng thanh tra Chính phủ nói.

Trước tình trạng như vậy, Thanh tra Chính phủ đã đề xuất Thủ tướng để ban hành chỉ thị để chống nhũng nhiễu phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết công việc. Thanh tra Chính phủ cũng tham mưu Thủ tướng có Công điện 724 năm 2019 để tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ.

“2 văn bản này có ý nghĩa rất lớn trong vấn đề chấn chỉnh tình trạng tham nhũng của cán bộ, công chức thực hiện công vụ”, Tổng Thanh tra nhấn mạnh.

Theo ông Lê Minh Khái, việc đánh giá tình hình tham nhũng “hết sức khó khăn, mang tính trừu tượng”. Tuy nhiên, với tư cách cơ quan tham mưu, Thanh tra Chính phủ cố gắng bám sát vào những nội dung để làm căn cứ đánh giá.

Đầu tiên ý kiến của người dân, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng thì người dân cảm nhận tình hình tham nhũng của đất nước. Thứ hai là bộ chỉ số đánh giá của Thanh tra Chính phủ là hiệu quả phòng, chống tham nhũng có tăng lên. Thứ 3, quốc tế đánh giá qua chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ chức minh bạch thế giới, năm 2019 Việt Nam tăng 21 bậc so với năm 2018, từ nước đứng thứ 117 lên 96/180 nước.

Cuối cùng là căn cứ vào những đánh giá, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng. Hàng năm trong báo cáo cuối năm, Ban Chỉ đạo có cân nhắc rất kỹ và  đánh giá tình hình tham nhũng.

“Đánh giá tình hình tham nhũng rất khó, trên cơ sở tình hình phòng, chống tham nhũng trên tất cả các mặt về công tác quản lý nhà nước, công tác phòng ngừa, xử lý, tuyên truyền đạt được kết quả như thế thì có tác động rất lớn đến tình hình hình tham nhũng", Tổng Thanh tra nói.

Quét rác nhà mình trước

Trả lời câu hỏi của ĐB Mai Thị Kim Nhung (Quảng Trị) về việc “quét rác nhà mình trước, rồi mới quét rác nhà người khác như thế nào?”, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, Ban cán sự Đảng của Bộ Nội vụ đã ban hành Nghị quyết số 280 giải quyết những vấn đề về trật tự, kỷ cương, kỷ luật hành chính trong cơ quan, đơn vị và thực hiện vấn đề chính trị nội bộ và đã thành lập tổ công tác của Ban cán sự Đảng để giải quyết vấn đề này.  

“Trong thời gian qua chúng tôi đã rà soát tất cả những đơn vị trực thuộc Bộ có những vấn đề liên quan đến việc phải điều chỉnh theo Nghị quyết số 280 này. Tất cả những trường hợp này đều được xem xét xử lý cách công khai, minh bạch và đã tiến hành kỷ luật một số cán bộ, công chức đã vi phạm. Điều chuyển, bố trí lại vị trí không phù hợp, đảm bảo củng cố, xây dựng nội bộ của từng đơn vị đoàn kết”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói.

{keywords}
Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân

Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, năm 2017 Ban cán sự Đảng Bộ Nội vụ được Ban Bí thư gợi ý kiểm điểm 8 đơn vị có liên quan về vấn đề này. Đến giờ này Bộ Nội vụ cơ bản đã xử lý, giải quyết cả 8 đơn vị này.

Riêng đối với vấn đề thực thi nhiệm vụ, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho rằng, khi kiểm tra ở các địa phương, phê bình địa phương và các bộ, ngành về thực thi công vụ thì Bộ Nội vụ phải rút kinh nghiệm cho chính mình và Bộ phải làm trước.

“Do đó, trong vấn đề tuyển dụng sai thời gian vừa qua, không đúng theo Kết luận 43 và 71 thì chúng tôi cũng đã tiến hành trả lại, giống như các đơn vị khác, không có gì ưu tiên”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói.

Cũng theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, vấn đề sử dụng biên chế, tinh giản biên chế thì Bộ Nội vụ ít nhất là phải bằng và tốt hơn các đơn vị khác. Vừa qua, Bộ Nội vụ đăng ký tinh giản biên chế dự kiến năm 2021 là 12,5%, sau đó Chính phủ gợi ý là làm bằng mặt bằng chung là 10% trước. Sau khi điều chỉnh về vị trí việc làm, sắp xếp các đơn vị hành chính, sau khi các nghị định của Chính phủ ban hành sẽ tiếp tục các giai đoạn sau về tinh giản biên chế.

Thu Hằng - Trần Thường

Thanh tra nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng, đột phá về xử lý tham nhũng

Thanh tra nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng, đột phá về xử lý tham nhũng

Theo báo cáo của Chính phủ, công tác thanh tra nhiều vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, có một số vụ việc rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, mang tính đột phá trong đấu tranh xử lý tham nhũng.