Bộ Quốc phòng, Ban Thanh niên Quân đội phối hợp với Cục Khoa học Quân sự hôm nay tổ chức tổng kết, trao giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội lần thứ 19.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ

Đến dự và phát biểu, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, về khoa học trong 5 năm trở lại đây, Việt Nam có bước phát triển nhảy vọt. Nhưng các nước cũng tiến bộ vượt bậc. Nếu không có những đột phá về KHCN thì chắc chắn chúng ta không ra được khỏi mức thu nhập trung bình.

"Năm nay Việt Nam đang chuẩn bị những bước cần thiết cho chiến lược phát triển kinh tế 10 năm tới. Một trong những khâu đột phá mới được xác định là tăng cường tiềm lực KHCN của cả đất nước. Lực lượng khoa học trẻ cần được đặt rất nhiều niềm tin kỳ vọng, không chỉ bởi vì sức trẻ luôn có những đặc trưng mà dám sáng tạo, chấp nhận rủi ro, dám mạo hiểm nghĩ cho cái mới"  - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu tham quan khu trưng bày sản phẩm tuổi trẻ sáng tạo

Phó Thủ tướng gợi mở, cần kết hợp nghiên cứu, chia sẻ thông tin nghiên cứu khoa học giữa các đơn vị với nhau, để thực sự có nhiều hơn công trình KHCN, phục vụ lực lượng tinh nhuệ, chính quy, hiện đại, cổ vũ những ý tưởng mới, khác biệt.

Giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội lần thứ 19 được Bộ Quốc phòng tổ chức nhằm động viên phong trào tuổi trẻ nghiên cứu khoa học, công nghệ, sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động thực tiễn trong quân đội, phát hiện tài năng trẻ...

{keywords}
So với lần tổng kết trao giải thứ 18, giải thưởng năm nay tăng 57 công trình và 3 đơn vị tham gia

Giải thưởng lần này có 501 công trình của 978 tác giả, thuộc 38 đơn vị trực thuộc Quân uỷ TQ - Bộ Quốc phòng tham gia trên các lĩnh vực hoạt động của quân đội, gồm: Khoa học xã hội nhân văn quân sự, vũ khí đạn, cơ khí, động lực, điện tử - viễn thông, CNTT, hoá học - vật liệu, giáo dục đào tạo, huấn luyện quân sự, hậu cần quân sự và y, dược học quân sự.

So với lần tổng kết trao giải thứ 18, giải thưởng năm nay tăng 57 công trình và 3 đơn vị tham gia.

Nhiều công trình tham dự giải thưởng có ý nghĩa khoa học, thực tiễn và hiệu quả cao, nội dung nghiên cứu theo hướng rộng hơn, như: nâng cao chất lượng công tác đảng, công tác chính trị; cải tiến nâng cấp, chế tạo vũ khí trang bị; tiếp thu công nghệ mới, khó trong chăm sóc khám chữa bệnh cho bộ đội và nhân dân, ứng dụng công nghệ 4.0 vào một số lĩnh vực hoạt động của quân đội…

Đặc biệt có một số đề tài nghiên cứu về ngăn chặn, khắc phục tác động của tiêu cực, tệ nạn xã hội đối với thanh niên quân đội; phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ở đơn vị cơ sở trong quân đội, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đấu tranh phòng chống các quan điểm sai trái, thù địch và các thông tin xấu độc trên không gian mạng...

Trên 95% công trình tham dự giải thưởng đã được ứng dụng vào thực tiễn tại đơn vị.

Bộ trưởng Quốc phòng tặng bằng khen cho 15 đơn vị có thành tích tốt trong tổ chức và tham gia giải thưởng. TƯ Đoàn tặng Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo cho 42 tác giả của 16 công trình đạt giải nhất. Chủ nhiệm TCCT chứng nhận cho 247 công trình đạt giải (108 đề tài, 139 sáng kiến), gồm: 16 giải nhất, 42 giải nhì, 77 giải ba và 112 giải khuyến khích.

Khát vọng thương hiệu Việt từ Mỹ

Khát vọng thương hiệu Việt từ Mỹ

 Ở Boston, Mỹ có một trí thức trẻ người Việt luôn khát khao: Kết nối cộng đồng người Việt. Từ đó, một loạt dự án ra đời, mà lớn nhất và mới nhất là VietSearch.

Thái An