“Ngựa thồ” C17A Globemaster III là  một trong những loại máy bay vận tải quân sự lớn nhất của Australia và thế giới, để chuyên chở người và thiết bị của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 2 (BVDC 2.2) sang Phái bộ Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan.

XEM CLIP: 

Máy bay C17 của quân đội Australia cũng sẽ đón đoàn sỹ quan cao cấp của QĐND Việt Nam và các thành viên BVDC 2.1 trở về TP.HCM.

Chuyến C17 đầu tiên cất cánh lúc 11h sáng qua và bay khoảng 12 giờ (có chặng dừng tại đảo Seyshelles) để sang Nam Sudan. Chuyến thứ hai dự định cất cánh ngày 26/11.

Tổng cộng trong hai chuyến bay, C17 sẽ chuyên chở toàn bộ 63 cán bộ và khoảng 60 tấn hàng hóa của BVDC 2.2 sang Nam Sudan.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Tổng cộng trong hai chuyến bay, C17 sẽ chuyên chở toàn bộ 63 cán bộ và khoảng 60 tấn hàng hóa của BVDC 2.2 sang Nam Sudan
{keywords}
 

“Tôi rất tự hào được có mặt tại đây ngày hôm nay để tiễn BVDC 2.2 của Việt Nam lên đường. BVDC cấp 2 là hình thức khó nhất trong các nhiệm vụ triển khai cấp đơn vị tại một phái bộ LHQ và Australia chúc mừng Việt Nam về những thành tựu xuất sắc trong đợt triển khai đầu tiên”, Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie phát biểu.

{keywords}
Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie và Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học Viện Quân y thăm buồng lái của máy bay vận tải C17A Globmaster 
{keywords}
Đại sứ Australia tại Việt Nam Rubyn Mudie chia tay các thành viên của BVDC 2.2 

C17 là một trong những loại máy bay vận tải lớn nhất thế giới. Máy bay được thiết kế để tổ bay, tổ bốc dỡ hàng và tổ kỹ thuật có thể vận hành và thao tác dễ dàng, có hệ thống hiển thị và hệ thống điều khiển tối tân dành cho phi công. Sàn máy bay có cấu hình linh hoạt để tăng tốc độ đóng hàng, có các bảng điều khiển và hệ thống máy tính hỗ trợ công việc của tổ kỹ thuật và bảo dưỡng.

C17 chuyên chở đến 70 tấn hàng, có cửa sau lớn để các phương tiện (kể cả xe tăng) có thể được đưa lên máy bay, bay với vận tốc lên tới 830km/h và tầm chuyên chở lên đến 10.000km.

{keywords}
Tổ bay C17 của Không quân Hoàng gia Australia hướng dẫn về an toàn bay
{keywords}
Vận chuyển trang thiết bị bệnh viện vào khoang hàng hóa của máy bay C17
{keywords}
 

Loại máy bay này có thể hỗ trợ các chiến dịch với khả năng hạ cánh ở các đường băng ngắn hoặc đường băng bán dã chiến. C17 trang bị hệ thống phòng ngự tác chiến điện tử.

Australia có lịch sử lâu dài tham gia lực lượng GGHB LHQ. Hiện tại, quân đội nước này triển khai 25 quân nhân tại Phái bộ GGHB ở Nam Sudan (UNMISS), được biết đến dưới tên Chiến dịch ASLAN (Operation ASLAN).

Thái An - Trần Thường - Anh Phú

Nụ hôn tiễn lính mũ nồi xanh và lời chúc tuyển Việt Nam chiến thắng

Nụ hôn tiễn lính mũ nồi xanh và lời chúc tuyển Việt Nam chiến thắng

Giọt nước mắt lau vội, nụ hôn ngọt ngào phút chia tay, lá cờ đỏ trong hành trang lên đường… khiến không khí sân bay Nội Bài ấm áp hơn trong tiết trời rét lạnh.