Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của LHQ tại Việt Nam kiêm Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam đồng chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đoàn đại biểu thuộc 15 quốc gia và các tổ chức quốc tế tại các điểm cầu.

{keywords}
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khai mạc hội nghị. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Phát biểu tại hội nghị, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh: Việt Nam chính thức tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ vào năm 2014. Tháng 1/2018, Việt Nam cử nữ sĩ quan đầu tiên tham gia gìn giữ hòa bình LHQ làm sĩ quan tham mưu tác chiến ở Phái bộ tại Nam Sudan.

Tháng 10/2018, Việt Nam triển khai thành công Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 đến phái bộ UNMISS tại Bentiu, Nam Sudan, trong đó có 10 nữ quân nhân trên tổng số 63 cán bộ, nhân viên y, bác sĩ, chiếm gần 16% - tỷ lệ nữ cao hơn mức kêu gọi của LHQ.

Tháng 11/2019, Việt Nam triển khai Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 thay thế Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 và tiếp tục duy trì đảm bảo tỷ lệ nữ quân nhân tham gia như trong đội hình. Đối với hình thức cá nhân, Việt Nam hiện đang duy trì số lượng 3 nữ sĩ quan tham gia trên tổng số 16 người, chiếm tỷ lệ gần 19% và cũng cao hơn nhiều so với mức kêu gọi của LHQ.

Các nữ quân nhân của Việt Nam được LHQ đánh giá cao về tính chuyên nghiệp, khả năng hoàn thành nhiệm vụ và là điểm sáng trong nhiều hoạt động của LHQ tại các phái bộ thực địa, nhất là trong công tác đối ngoại nhân dân. 

“Việt Nam nhận thức rằng, để có sự tham gia bền vững của phụ nữ trong lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ, đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của LHQ, chúng tôi sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn, vừa là những khó khăn của riêng Việt Nam, song cũng gồm nhiều khó khăn mang tính hệ thống mà không chỉ các nước Đông Nam Á, mà còn cả các nước cử quân khác trên thế giới đều phải đối diện”, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến khẳng định.

{keywords}
Trung tá Nguyễn Thị Liên trao khẩu trang tặng đại diện phái bộ GGHB LHQ ở CH Trung Phi. Ảnh: Cục GGHB Việt Nam

Trong thời gian tới, Bộ Quốc phòng Việt Nam tiếp tục có chủ trương duy trì, xem xét khả năng nâng cao hơn nữa tỷ lệ nữ tham gia vào hoạt động này, nhất là việc nữ quân nhân nộp hồ sơ để ứng thi vào làm việc tại các vị trí cao hơn tại trụ sở LHQ và sở chỉ huy phái bộ.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã thảo luận, đóng góp ý kiến xoay quanh một số chủ đề chính: Vai trò của phụ nữ trong các hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ trong bối cảnh dịch Covid-19 xuất hiện và gây nguy hiểm tại các phái bộ.

Đại dịch Covid-19 khiến cuộc sống của phụ nữ trong quân đội trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, các nữ sĩ quan đã có những đóng góp tích cực trong nỗ lực phòng chống dịch bệnh.

Điển hình tại Cộng hòa Trung Phi, Trung tá Nguyễn Thị Liên đã chủ động may hơn 500 chiếc khẩu trang và tặng miễn phí cho các đồng nghiệp trong Phái bộ gìn giữ hòa bình và người dân Thủ đô Bangui. Trung tá Liên đã được lãnh đạo phái bộ GGHB LHQ ở CH Trung Phi tặng giấy khen đột xuất ghi nhận nghĩa cử cao đẹp.

Thành Nam

Đại biểu QH đề xuất cả người ngoài quân đội tham gia gìn giữ hòa bình LHQ

Đại biểu QH đề xuất cả người ngoài quân đội tham gia gìn giữ hòa bình LHQ

Quốc hội chiều ngày 24/10 họp trực tuyến, nghe tờ trình về dự thảo Nghị quyết về tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (LLGGHB LHQ).