Đây là hoạt động về nguồn nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Quân khu 7 (10/12/1945 - 10/12/2020), diễn ra ở xã Bình Hòa Nam, cái nôi của lực lượng vũ trang Quân khu 7.

Tại lễ dâng hương, các đại biểu cùng nhau ôn lại truyền thống hào hùng với lòng thành kính và biết ơn sâu sắc công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương hy sinh quên mình cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, sự trưởng thành, lớn mạnh của lực lượng vũ trang Quân khu trong suốt 75 năm qua.

{keywords}
Thiếu tướng Võ Văn Thi, Phó tư lệnh Quân khu 7 và lãnh đạo địa phương dâng hương tại Bia tưởng niệm truyền thống

Trải qua 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, máu, mồ hôi, dấu chân lớp lớp cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu 7 đã in đậm trên khắp các chiến trường Đông Nam Bộ, cực Nam Trung Bộ, Biên giới Tây Nam và trên nước bạn Campuchia.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, sự nuôi dưỡng thương yêu đùm bọc, chở che của cán bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, cùng với tinh thần cách mạng của Nam Bộ thành đồng Tổ quốc, truyền thống Miền Đông gian lao mà anh dũng, bao thế hệ cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang Quân khu đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, chiến đấu dũng cảm, kiên cường, hy sinh để lập lên những chiến công vang dội trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ Quốc tế cao cả, xây đắp nên truyền thống vẻ vang: "Trung thành vô hạn, chủ động sáng tạo, tự lực tự cường, đoàn kết quyết thắng".

{keywords}
 
{keywords}
Nhiều cụm công trình được khánh thành mang lại ý nghĩa thiết thực cho bà con địa phương

Cũng trong dịp này, Quân khu 7 đã khánh thành cụm công trình tại xã Bình Hòa Nam, bao gồm: xây dựng hồ bơi và sửa chữa Trường tiểu học Bình Hòa Nam; làm đường bê tông từ đường liên xã vào Khu di tích nơi thành lập quân khu tại xã Bình Hòa Nam.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy (59 tuổi) phấn khởi chia sẻ, con đường mới sẽ giúp thương lái vào vườn chanh của bà thu mua dễ dàng hơn. “Nay nhà tôi thành nhà mặt tiền rồi”, bà Thủy hóm hỉnh.

Cũng rất vui mừng khi có đường mới, bà Nguyễn Thị Vấn (52 tuổi) bày tỏ: "Con đường này sẽ giúp người dân chúng tôi đi lại được dễ dàng, nhất là khi đi khám bệnh, trẻ con đến trường được đi lại sạch sẽ. Đời sống bà con nơi đây rồi sẽ được cải thiện".

{keywords}
Phó Tư lệnh Quân khu 7 trò chuyện với bà con địa phương 

Là huyện biên giới, Đức Huệ có 5/11 xã, thị trấn đặc biệt khó khăn thuộc chương trình 135 của Chính phủ. Đại diện Bộ Tư lệnh Quân khu 7 cho biết các công trình là tình cảm và là trách nhiệm của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu để lại như một kỷ niệm còn mãi.

{keywords}
 
{keywords}
Các hoạt động tại hội trại truyền thống của các đơn vị 

Nằm trong các hoạt động về nguồn còn có hội trại truyền thống của Bộ chỉ huy quân sự 9 tỉnh, thành phố trên địa bàn quân khu; khám và cấp thuốc cho người dân huyện Đức Huệ; tặng quà cho gia đình chính sách và trẻ em nghèo. Các hoạt động sẽ diễn ra trong 2 ngày 3 - 4/12. 

 

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm này, Quân khu 7 còn tổ chức nhiều hoạt động nổi bật như tổ chức biên soạn, phát hành Đề cương tuyên truyền 75 năm Ngày truyền thống; thi tìm hiểu “75 năm lịch sử vẻ vang Quân khu 7” và cuộc thi ảnh thời sự, nghệ thuật “Quân khu 7 - 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành”; làm phim truyền thống (tập 8) giai đoạn 2015-2020 với chủ đề “Lực lượng vũ trang Quân khu 7 - 75 năm rạng danh miền Đông anh dũng”... 

Ngoài ra, Quân khu cũng thực hiện nhiều mô hình mang tính thiết thực cao như: Xây dựng chốt dân quân thường trực biên giới đất liền và khu dân cư liền kề chốt dân quân biên giới; tăng cường đoàn kết, giúp đỡ quân đội hoàng gia Campuchia và nhân dân Campuchia…

Đặc biệt, trong phòng chống dịch Covid-19, Quân khu đã tổ chức rất tốt để làm khu cách ly, phục vụ tốt cho người dân trong công tác phòng, chống dịch.

 

 

 

Quân khu 7 không để bị động, bất ngờ trước các tình huống

Quân khu 7 không để bị động, bất ngờ trước các tình huống

Trung tướng Trần Hoài Trung khẳng định Đảng bộ tiếp tục phát huy truyền thống “miền Đông gian lao mà anh dũng”, “cực Nam bất khuất, kiên trung”, xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu chính quy, vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu…”

 

 

Mộc Đức