- Sáng sớm nay, máy bay siêu vận tải C17 của Australia rời TP.HCM đi Nam Sudan làm nhiệm vụ vận chuyển quân và thiết bị giúp lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam.

Trách nhiệm kép: Tâm huyết của Việt Nam với tương lai thế giới

Dự kiến đợt chuyển quân thứ 2 diễn ra sau khoảng 2 tuần để chuyên chở số nhân sự và trang thiết bị còn lại của bệnh viện.

{keywords}
Đại sứ Australia tại Việt Nam và các quân nhân trong lễ xuất quân

Tổng cộng, máy bay C17 của Australia sẽ chở toàn bộ 63 quân nhân và 64 tấn hàng hoá phục vụ việc triển khai bệnh viện dã chiến cấp 2 đầu tiên của Việt Nam ở Nam Sudan.

Buổi xuất quân hôm qua tiễn chân lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam có sự tham dự của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Tư lệnh tác chiến Liên quân Australia - thiếu tướng Gregory Bilton và đại sứ Australia Craig Chittick.

{keywords}
Phó Tư lệnh Tác chiến Liên quân Australia - thiếu tướng Gregory Bilton

“Việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình cấp đơn vị đầu tiên của Việt Nam tại một phái bộ của LHQ là một dấu mốc quan trọng. Hoạt động không vận và những hỗ trợ khác của Australia cho việc triển khai này thể hiện cam kết chung của hai nước đối với LHQ, an ninh toàn cầu cũng như mối quan hệ song phương vững mạnh”, thiếu tướng Bilton phát biểu.

Theo đại tá Hoàng Kim Phụng, Cục Trưởng Cục Gìn giữ hòa bình VN, Australia đã tài trợ mở nhiều khóa học tiếng Anh ở các trình độ khác nhau cho cán bộ và nhân viên của bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1, hỗ trợ 1 máy phát điện, 2 xe cứu thương và đặc biệt là cung cấp 2 chuyến bay C-17 vận chuyển con người và trang bị bệnh viện dã chiến cấp 2 sang Nam Sudan.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Các quân nhân lực lượng gìn giữ hòa bình VN trước giờ cất cánh

Đây là lần đầu tiên quân đội Việt Nam hợp tác với một quốc gia khác trong việc vận chuyển lực lượng quân sự của mình ra nước ngoài.

Hoạt động không vận này là điểm nhấn trong những hỗ trợ của Australia nhằm giúp Việt Nam đạt được mục tiêu triển khai hoạt động tại một phái bộ gìn giữ hoà bình của LHQ.

Đại sứ Craig Chittick chia sẻ, việc sử dụng máy bay vận tải của Australia để chuyển quân và thiết bị của bệnh viện dã chiến đầu tiên của Việt Nam cho thấy mức độ hợp tác và tin cậy ở mức độ cao giữa Lực lượng Quốc phòng Australia và quân đội Việt Nam.

Theo ông, đây là hoạt động quan trọng để kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Australia - Việt Nam và 20 năm quan hệ quốc phòng giữa hai nước.

{keywords}
Sáng sớm nay, máy bay siêu vận tải C17 của Australia rời TP.HCM đi Nam Sudan

Máy bay C-17 là một trong những máy bay vận tải quân sự lớn nhất của Australia và thế giới. Loại máy bay này được thiết kế tối ưu giúp phi công, chuyên gia bốc dỡ và nhân viên bảo dưỡng dễ dàng vận hành.

Sức chuyên chở của C-17 lên tới 70 tấn hàng hóa, có khoang chứa hàng lớn, đủ rộng để có thể chuyên chở các phương tiện (bao gồm cả xe tăng). Máy bay có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 830km/h và có thể bay một mạch trên hành trình 10.000km (phụ thuộc vào khối lượng chuyên chở).

Siêu vận tải C-17 có thể được sử dụng để hỗ trợ các hoạt động chiến thuật, có khả năng hạ cánh trên đường băng ngắn và không chuyên dụng và được trang bị thiết bị phòng thủ tác chiến điện tử. Máy bay có khả năng thả hàng hóa từ trên không và hỗ trợ lính dù.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam xuất quân lên đường sang Nam Sudan

Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam xuất quân lên đường sang Nam Sudan

63 cán bộ, chiến sĩ của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 lên đường tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại CH Nam Sudan.

Nữ sĩ quan VN đầu tiên tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ

Nữ sĩ quan VN đầu tiên tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ

Thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga được giao nhiệm vụ sĩ quan tham mưu phụ trách theo dõi các hoạt động quân sự tại phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan

VN dự hội nghị Tư lệnh lực lượng quốc phòng về gìn giữ hòa bình

VN dự hội nghị Tư lệnh lực lượng quốc phòng về gìn giữ hòa bình

Trong hai ngày 6-7/7, tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ), hội nghị Tư lệnh lực lượng quốc phòng về gìn giữ hòa bình LHQ đã diễn ra.

Học kinh nghiệm TQ về gìn giữ hòa bình LHQ

Học kinh nghiệm TQ về gìn giữ hòa bình LHQ

Đại tá Hoàng Kim Phụng đánh giá cao việc TQ đã trao đổi rất cởi mở về kinh nghiệm triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ, giúp VN rất hữu ích trong việc thực hiện các nhiệm vụ quốc tế.

Việt Nam-Hoa Kỳ ký Bản ghi nhớ về gìn giữ hòa bình LHQ

Việt Nam-Hoa Kỳ ký Bản ghi nhớ về gìn giữ hòa bình LHQ

Ngày 7/7, tại thủ đô Washington đã diễn ra lễ ký kết Bản ghi nhớ về gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

Thái An