PC-Covid hiện có gần 26 triệu người dùng thường xuyên

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển 1 ứng dụng thống nhất phục vụ phòng chống dịch Covid-19, dưới sự chủ trì của 3 Bộ Y tế, Công an và TT&TT, Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia (Trung tâm công nghệ) đã gấp rút phát triển, đưa vào vận hành PC-Covid. Ứng dụng đã được Apple, Google duyệt đưa lên các kho ứng dụng vào cuối tháng 9.

Được phát triển để hỗ trợ đưa Việt Nam sang trạng thái “bình thường mới”, ứng dụng PC-Covid tổng hợp các tính năng hiện có của các app chống dịch Covid ra đời trong giai đoạn trước như NCOVI, Bluezone, VHD... và được thiết kế lại sao cho thuận tiện nhất với người dùng.

Về cơ bản, PC-Covid có các tính năng chính gồm: Cấp, quản lý mã QR cá nhân và địa điểm; Quét mã QR; Khai báo y tế; Khai báo di chuyển nội địa; Phản ánh của người dân; Thông tin tiêm vắc xin, thông tin xét nghiệm...

Để hỗ trợ hiệu quả công tác phòng chống dịch, ứng dụng PC-Covid hiện là trung tâm kết nối, hiển thị dữ liệu đã được xử lý từ 7 nền tảng công nghệ, trong đó có khai báo y tế, xử lý phản ánh, kiểm soát ra-vào bằng mã QR, hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả trực tuyến, hỗ trợ truy vết, Quản lý cách ly, Quản lý tiêm chủng...

{keywords}
Tính đến ngày 13/10, ứng dụng PC-Covid đã có hơn 51,9 triệu lượt cài đặt và gần 26 triệu người dùng thường xuyên.

Thời gian vừa qua và nhất là trong vài ngày đầu PC-Covid mới được đưa lên Apple Store và CH Play, một số người dân đã gặp tình trạng thông tin cá nhân hiển thị trên ứng dụng gồm cả dữ liệu tiêm chủng bị thiếu hoặc chưa chính xác.

Với một ứng dụng được phát triển để phục vụ hàng triệu dân, kết nối nhiều cơ sở dữ liệu lớn về phòng chống dịch như PC-Covid, khó tránh sẽ xảy ra một số vấn đề kỹ thuật.

Bộ TT&TT đã chỉ đạo Trung tâm công nghệ thiết lập kênh tiếp nhận phản ánh của người dân đối với các vấn đề của ứng dụng PC-Covid, đồng thời huy động tối đa các nguồn lực trong và ngoài Trung tâm nhằm nhanh chóng khắc phục những vấn đề kỹ thuật, kết nối liên thông các cơ sở dữ liệu đảm bảo thông tin của người dùng được hiển thị đầy đủ, chính xác lên ứng dụng.

Đối với người dùng PC-Covid, theo hướng dẫn của Trung tâm công nghệ, mọi người có thể thực hiện một số thao tác để sớm có được thông tin hiển thị đúng và đủ, cũng như sử dụng ứng dụng này một cách hiệu quả:

Cập nhật đầy đủ thông tin các mũi tiêm vắc xin phòng Covid-19

Trường hợp đã tiêm 1 hoặc 2 mũi tiêm vắc xin phòng Covid nhưng chưa thấy thông tin về mũi tiêm được cập nhật đầy đủ trên ứng dụng PC-Covid, người dùng có thể kiểm tra lại bản cập nhật ứng dụng.

Nếu chưa lên phiên bản mới nhất, cần truy cập vào các kho ứng dụng (CH Play với các thiết bị dùng hệ điều hành Android và App Store với thiết bị dùng hệ điều hành iOS) để tiến hành cập nhật, sau đó đóng ứng dụng, chờ ít phút cho dữ liệu được đồng bộ.

Người dùng cũng cần kiểm tra lại thông tin cá nhân trên ứng dụng PC-Covid, đảm bảo các thông tin như họ và tên, ngày sinh, số điện thoại, số Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân có trùng khớp thông tin đã khai trên Sổ Sức khỏe điện tử. Nếu chưa, cần cập nhật lại chính xác, sau đó đóng ứng dụng và chờ ít phút để dữ liệu được đồng bộ.

Trong trường hợp đã kiểm tra các cách trên nhưng vẫn chưa có dữ liệu mũi tiêm (bao gồm cả trên PC-Covid và Sổ Sức khỏe điện tử, người dùng có thể liên hệ qua fanpage Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch quốc gia để được hỗ trợ.

Nếu dữ liệu tiêm chủng đã hiển thị đủ số mũi nhưng sau đó lại mất, người dùng cũng có thể yêu cầu đội ngũ của Trung tâm công nghệ hỗ trợ, bằng cách liên hệ, phản ánh qua Fanpage của Trung tâm.

Chỉnh sửa thông tin cá nhân

Khi phát hiện ứng dụng PC-Covid hiển thị thông tin cá nhân chưa chính xác, người dùng có thể tự chỉnh sửa lại thông tin theo các bước: trên giao diện ứng dụng, vào mục “Quản lý mã QR”, vào tiếp “Sửa mã QR” để thực hiện chỉnh sửa thông tin cá nhân và nhấn lưu để hoàn tất.

Quét mã QR địa điểm

Khi quét mã QR địa điểm nhưng PC-Covid báo lỗi, người dùng có thể thử kiểm tra mã QR địa điểm đang quét có phải là mã QR địa điểm quốc gia, được tạo từ website qr.tokhaiyte.vn hoặc trên ứng dụng PC-Covid hay không?

Trên thực tế, một số địa điểm đã có tình trạng sử dụng nhầm mã QR cá nhân thay cho mã QR địa điểm, khi đó ứng dụng PC-Covid không thể quét mã được.

Song song đó, người dùng cũng cần đảm bảo ứng dụng PC-Covid đã được cập nhật phiên bản mới nhất.

{keywords}
Quá trình sử dụng PC-Covid, khi gặp phải các vấn đề phát sinh cần được hỗ trợ, người dùng đều có thể liên hệ với đội ngũ Trung tâm công nghệ qua fanpage để được hỗ trợ khắc phục sớm.

Trường hợp địa điểm sử dụng đúng mã QR địa điểm quốc gia, ứng dụng PC-Covid đã được cập nhật mà việc quét mã vẫn không hoạt động, người dùng liên hệ qua fanpage Trung tâm công nghệ để được hỗ trợ.

Tra cứu số lượng người quét mã QR địa điểm của mình

Muốn tra cứu số lượng người quét mã QR địa điểm của mình, chủ địa điểm truy cập vào website qr.tokhaiyte.vn, đăng nhập bằng số điện thoại để đăng ký QR địa điểm. Sau khi đăng ký, các thông tin cá nhân của những người đã quét và số lượng người quét mã sẽ được hiển thị trên website qr.pccovid.gov.vn hoặc qr.tokhaiyte.

Trung tâm công nghệ cũng thông tin thêm, các thông tin đăng ký đã được mã hóa, chỉ những cấp có thẩm quyền mới được xem các dữ liệu đầy đủ phục vụ công tác truy vết.

Gửi mã OTP về số điện thoại đã đăng ký

Nhiều trường hợp người dùng ứng dụng PC-Covid dù đã đăng ký số điện thoại nhưng không nhận được mã OTP gửi về. Trên thực tế, có nhiều nguyên nhân đến từ mạng viễn thông, thiết bị hoặc ứng dụng đưa đến tình trạng này.

Do đó, khi gặp lỗi kể trên, trước hết người dùng cần kiểm tra tình trạng gửi/nhận SMS của thiết bị xem có lỗi không, có dùng phần mềm hoặc tính năng chặn SMS lạ không, sóng có yếu không, SIM máy có hoạt động bình thường không…. Sau khi đã kiểm tra mà vẫn gặp lỗi, người dùng cần liên hệ qua fanpage Trung tâm công nghệ để được hỗ trợ.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng PC-Covid, bất cứ khi nào gặp phải những vấn đề phát sinh khác, người dùng đều có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ Trung tâm công nghệ qua fanpage để được hỗ trợ, khắc phục sớm.

Vân Anh

Chiều nay giới thiệu ứng dụng phòng chống dịch PC-Covid

Chiều nay giới thiệu ứng dụng phòng chống dịch PC-Covid

Chiều 1/10, ứng dụng phòng chống dịch Covid-19 quốc gia PC-Covid sẽ được giới thiệu tại buổi tọa đàm do Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng chủ trì.