Viết một status, lập 1 fanpage hay mở 1 kênh video YouTube, tất cả thật dễ dàng trong thời đại bùng nổ mạng xã hội. Thông tin phong phú đa dạng, mới nóng, độc lạ… hấp dẫn hàng chục triệu người dùng. Mạng xã hội đã trở thành một ngôi nhà ảo thú vị và tiện ích, mang lại nhiều mặt tích cực cho cộng đồng.

Thế nhưng, mặt trái phát sinh từ mạng xã hội là không nhỏ.

Tin thất thiệt, sai trái, xấu độc!

Nhiều quảng cáo của các doanh nghiệp trong và ngoài nước trên YouTube do Google quản lý vận hành được đính kèm những clip phản động, vi phạm quy định pháp luật Việt Nam.

Facebook nhan nhản tài khoản giả mạo cá nhân, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, dung túng nhiều tài khoản quảng cáo bất hợp pháp, cho phép người mua bỏ tiền để thuê phát tán nói xấu người khác.

Trách nhiệm của các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới đến đâu?

Ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - người được giao phụ trách gia mặt trận này gặp thách thức không nhỏ.

Facebook, Google chưa đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam. Bối cảnh cấp bách như thời chiến, khi chủ quyền quốc gia trên không gian mạng bị xâm phạm.

Tuy nhiên, sau nhiều bằng chứng sai phạm được chỉ ra, đàm phán, đấu tranh tổng lực và quyết liệt, Facebook, Google đã chuyển từ bất hợp tác sang hợp tác, dần tuân thủ pháp luật Việt Nam.

6811 video clip xấu độc, 3.000 đường link có vi phạm, 193 tài khoản giả mạo, 159 tài khoản nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước và 18 kênh bị gỡ bỏ!

Kết quả đột phá đó có được từ nửa cuối năm 2018 nhờ chiến lược bài bản mà tập thể lãnh đạo và cán bộ Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử đã đồng lòng quyết tâm triển khai, trong đó, ông Lê Quang Tự Do là thành viên tích cực.

Đấu trí kiên trì, mềm dẻo và linh hoạt, bản lĩnh vững vàng, nhiệt huyết năng động sáng tạo, ông Tự Do đã góp phần thúc đẩy được Facebook, Google thiết lập một cơ chế dành riêng cho Chính phủ Việt Nam: sẵn sàng ngăn chặn, gỡ bỏ các thông tin vi phạm quy định pháp luật Việt Nam theo yêu cầu. Điều mà rất ít quốc gia làm được.

Mới đây, Google đồng ý cơ chế nhận các yêu cầu bằng tiếng Việt, Facebook sẽ lập nhóm làm việc chung với cơ quan quản lý Việt Nam để giải quyết các vấn đề tồn tại. Một thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp viễn thông với Facebook, Google đang từng bước được tiến hành.

Bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng, một môi trường mạng lành mạnh, an toàn tại Việt Nam đã và đang được xây đắp, những nỗ lực kiên cường của từng cán bộ như ông Lê Quang Tự Do.

Video: Phạm Huyền- Văn Phú- Bạt Tuấn