Thưa các quý vị đại biểu.

Kính thưa ngài Phạm Minh Chính – Thủ tướng Chính phủ Việt Nam.

Kính thưa ngài Nguyễn Mạnh Hùng – Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Việt Nam.

Kính thưa ngài Nguyễn Thanh Sơn – Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Kính thưa các ngài Bộ trưởng, các vị khách quý cũng như tất cả quý vị và các bạn.

Chào mừng các quý vị đến với ITU Digital World 2021 do Việt Nam tổ chức. Chúng ta đều đã mong đợi thời khắc này.

{keywords}
Ông Houlin Zhao - Tổng Thư ký Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) phát biểu tại ITU Digital World 2021. Ảnh: Lê Anh Dũng

Tôi rất vui mừng khi có mặt tại Hà Nội để tham gia lễ khai mạc sự kiện Hội nghị Bộ trưởng và Triển lãm Thế giới số ITU Digital World 2021.

Tôi xin gửi lời cảm ơn vì sự ủng hộ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Xin được ca ngợi Chính phủ Việt Nam vì đã giúp sự kiện trở thành sự thực dù phải đối mặt với vô vàn thách thức của đại dịch Covid-19.

Những thành tựu đáng ghi nhận của Việt Nam trong phát triển công nghệ thông tin truyền thông là một hình mẫu lớn cho khu vực và cho thế giới. Việc tổ chức Hội nghị Bộ trưởng và Triển lãm Thế giới số ITU Digital World 2021 tại Việt Nam là quyết định đúng đắn của ITU.

Tôi xin gửi lời cảm ơn nước chủ nhà vì đã đề xuất đổi tên sự kiện từ ITU Telecom World thành ITU Digital World. Điều này đã phản ánh cách nhìn hiện đại về hệ sinh thái công nghệ thông tin truyền thông ngày nay.

Năm nay là một năm đặc biệt đối với ITU. 50 năm trước các nhà lãnh đạo chính phủ và ngành viễn thông trên khắp thế giới đã tụ họp tại Geneva (Thụy Sĩ) để tham dự sự kiện ITU Telecom World lần đầu tiên. Chủ đề của sự kiện năm đó là “Thông điệp gửi thế kỷ 21”.

Trong hơn một nửa thế kỷ qua, các sự kiện của ITU Telecom World đã góp phần hỗ trợ những đổi mới sáng tạo đáng kinh ngạc, mở ra một khung cửa sổ nhìn vào một ngành công nghiệp là trái tim của những tiến bộ, làm thay đổi cuộc sống công nghệ thông tin truyền thông, từ sự xuất hiện của mạng Internet tới sự nổi lên mạnh mẽ của các mạng không dây và các công nghệ mới như 5G, trí tuệ nhân tạo và nhiều công nghệ khác nữa.

Cùng với đó là sự mở rộng và tăng cường tầm quan trọng của các doanh nghiệp trong hệ sinh thái công nghệ thông tin. Các sự kiện của ITU Telecom World tạo cho họ có tiếng nói trên diễn đàn toàn cầu, và là nền tảng để họ có thể trình diễn sự sáng tạo của mình. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã trở thành một phần quan trọng của các sự kiện này từ năm 2015. Đây là điều khiến tôi hết sức tự hào.

Các sự kiện ITU Telecom World đã chứng kiến những thời khắc không thể nào quên. Đó là khi ngài Nelson Mandela đã đến Geneva để phát biểu tại ITU Telecom World năm 1995.

Tôi còn nhớ rất rõ ông đã nói về hố ngăn cách giữa những người mà ông gọi là giàu thông tin và những người nghèo thông tin, cũng như kêu gọi thêm nhiều mối quan hệ đối tác đầu tư quốc tế hơn nữa.

Rất nhiều điều đã thay đổi kể từ năm 1995 đến nay. Tuy nhiên, việc thu hẹp khoảng cách giữa những người có và những người không có về công nghệ số vẫn là trung tâm trong các nỗ lực của ITU.

Tôi hy vọng chúng ta có thể đáp lại kỳ vọng của ngài Nelson Mandela trong thập kỷ hành động này và tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác công tư trong phát triển công nghệ thông tin truyền thông để có thể đạt được những mục tiêu phát triển bền vững của liên hợp quốc vào cuối thập kỷ này.

Tầm quan trọng của việc đẩy nhanh triển khai cơ sở hạ tầng băng thông rộng cũng như việc tìm kiếm những cách làm sáng tạo để hỗ trợ và khuyến khích ngành công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông, cải thiện kỹ năng số và đảm bảo giá cả phải chăng, giảm bất bình đẳng về công nghệ số. Đây chỉ là một trong số những lĩnh vực sẽ được thảo luận trong Bàn tròn bộ trưởng trong sự kiện này.

Từ nay đến tháng 12, ITU sẽ mời các nhà lãnh đạo khu vực công và tư nhân đến chia sẻ những kinh nghiệm và kỳ vọng của họ. Tinh thần hợp tác đa phương như vậy chính là trung tâm của tất cả các sự kiện, hoạt động và quy trình của ITU.

Cùng nhau, chúng ta sẽ đạt được những bước nhảy vọt quan trọng, hướng tới lời hứa kết nối mọi người. Dấu mốc kỷ niệm 50 năm chính là cơ hội để chúng ta nhìn lại chặng đường phát triển đáng kinh ngạc của công nghệ thông tin và truyền thông. Đây cũng chính là thời khắc chúng ta cùng nhau hướng tới tương lai và cam kết xây dựng thế giới số cùng nhau. Đây cũng chính là chủ đề của sự kiện ITU Digital World 2021.

Cùng nhau, chúng ta hãy kết nối những di sản của đổi mới và sáng tạo. Cùng nhau, chúng ta hãy đẩy nhanh chuyển đổi số cho mọi người.

Tôi xin cảm ơn tất cả các quý vị đã cùng có mặt trong sự kiện ITU Digital World 2021. Chúc sự kiện ITU Digital World 2021 thành công rực rỡ. Chúc ITU Digital World có một ngày sinh nhật vui vẻ. Chúc mừng sinh nhật ITU Telecom World.

Cảm ơn các quý vị!