Cùng với cô nàng “tài không đợi tuổi” Văn Mai Hương, cái tên Uyên Linh đã tạo nên một cơn sốt trong cộng đồng mạng.

TIN BÀI KHÁC


Cô sinh viên mê truyện Quỳnh Dao

Trần Nguyễn Uyên Linh (SN 1988) rời mảnh đất Sài Gòn sôi động để trở thành một sinh viên Học Viện Ngoại giao (Hà Nội). Gia đình Uyên Linh hiện sống tại quận Thủ Đức (TP HCM), Linh ra Hà Nội học đại học theo nguyện vọng của gia đình. Tháng 6/2010 vừa qua, cô đã tốt nghiệp khoa Chính trị quốc tế, lấy bằng cử nhân Quan hệ Quốc tế.

Sau khi rời giảng đường, Uyên Linh trở về TPHCM và quyết định tham gia chương trình Viet Nam Idol 2010, chỉ như một cuộc thử sức.

Từ đây, khán giả của màn ảnh nhỏ đã được chứng kiến màn “lột xác” đầy ngoạn mục của giọng ca Uyên Linh – “con cưng” của cả Ban giám khảo và khán giả VietNam Idol.

Uyên Linh - Phát hiện mới của VietNam Idol 2010

Trái với vẻ ngoài đầy cá tính, Uyên Linh lại tâm sự cô rất hâm mộ tiểu thuyết của nhà văn Quỳnh Dao. Uyên Linh cũng bật mí: “Tính tôi hay mơ mộng. Tôi thích đọc tiểu thuyết của Quỳnh Dao, thích xem phim tâm lý”.

Nhiều khán giả yêu mến Linh cũng bởi tính cách khá mạnh mẽ và cá tính của cô: “Không ai quật ngã được tôi…và giờ đây, tôi đang học cách im lặng khi bối rối. Nhưng khi cơn bối rối đi qua, tôi sẽ giải quyết vấn đề ra ngọn ra ngành” (trích từ Facebook Uyên Linh).

Sau những lùm xùm của lần “suýt chết” và được Đăng Khoa nhường quyền đi tiếp, Uyên Linh cũng thẳng thắn trên facebook: “Tôi sẽ không là kiểu người lợi dụng scandal để làm màu. "Việc của ca sĩ là HÁT", tôi có dừng lại hay đi tiếp trong khuôn khổ cuộc thi này, thì việc của tôi tiếp theo sau đó vẫn chỉ là hát”.

Hát bằng bản năng

Nhiều người nhận định về thành công của sân chơi Idol năm nay, đó là việc đặt 2 giọng ca, một bài bản như Mai Hương cạnh một bản năng như Uyên Linh cũng tạo nên sự thành công hơn cả mong đợi.

Đặc biệt, vào tối 18/12 vừa qua, Top 2 Vietnam Idol 2010, Uyên Linh và Mai Hương đã mang đến cho khán giả yêu nhạc một đêm diễn tràn đầy cảm xúc. Trước những tiết mục “xuất thần” này, nhạc sĩ Quốc Trung đã phải “ngả mũ” trước giọng ca vàng Uyên Linh.

Người ta có thể đào tạo được kỹ thuật thanh nhạc, chứ không đào tạo được thẩm mỹ âm nhạc và tâm hồn nghệ sĩ. Mà em, dù không được đào tạo bài bản nhưng lại có cả hai thứ đó”, nhạc sĩ Quốc Trung nói.

Khi nghe giọng hát của Uyên Linh nhiều người đã tỏ ra ngạc nhiên, bất ngờ khi biết cô tân cử nhân này không được đào tạo bài bản qua một trường lớp nào về thanh nhạc. Uyên Linh cho biết, trước khi tham gia Sao Mai 2009, cô gái của Học viện ngoại giao đã đến nhà NSƯT Bích Việt xin học thanh nhạc một vài buổi. Đây là khóa học thanh nhạc duy nhất của “cơn sốt” Idol 2010.

Uyên Linh đã từng chia sẻ rất chân thành trên Dân trí: “Đứng trước mỗi ca khúc, việc đầu tiên tôi làm là đọc lời. Khi nhắm mắt cảm nhận ca từ, tôi sẽ tưởng tượng ra cảnh nhân vật của câu chuyện đang phải đối diện những gì. Và cuối cùng, tôi sẽ hát với những cảm xúc khác biệt ấy của mình”.

Cách cảm thụ âm nhạc hòa mình vào trong bài hát này đã khiến cho cô Idol này có được khả năng đồng cảm với nhạc sĩ , từ đó “lay động đến tận trái tim” của người nghe.

Thuyết phục cả khán giả lẫn Ban giám khảo

Một bạn đọc ở địa chỉ hanhhoacam@...chia sẻ: “Uyên Linh có cảm nhận tinh tế qua ca từ của từng bài hát để có những cảm xúc thật từ đáy lòng và chuyển tải vào bài hát một cách đầy thuyết phục. Điều đó không phải ai cũng có thể làm được”.

Với thẩm mỹ và tâm hồn âm nhạc riêng của mình, Uyên Linh đã làm sống lại nhiều ca khúc cũ, từng đóng đinh với những tên tuổi gạo cội, theo cách rất riêng. Điều đó khiến tên tuổi của cô ngày càng hot.

Idol trong lòng khán giả

Đã từng phải dừng chân ở Vòng chung kết Sao Mai 2009 khu vực miền Bắc và giành được một số giải thưởng lớn nhỏ dành cho sinh viên. Nhưng với chất giọng khỏe, sang cùng thẩm mỹ âm nhạc rất riêng, Uyên Linh đã thật sự “lột xác” trong Idol năm nay.

Nhiều người đã thừa nhận, họ chưa bao giờ nhắn tin bình chọn nhưng đã phải thay đổi thói quen khi cầm máy và vote cho Uyên Linh. Tuy nhiên nhiều người vẫn bày tỏ lo lắng cho Uyên Linh. Việc "ngủ quên trên chiến thắng" của fan rất có thể dẫn Uyên Linh tuột mất ngôi vị cao nhất của Idol. Nhưng dù kết quả thế nào cô gái trẻ này vẫn kiên định: “Sau Viet Nam Idol, tôi sẽ đi theo con đường ca hát. Số phận đã lựa chọn như vậy rồi”.

  • Lê Ngọc (tổng hợp)