Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã phát biểu hôm 26/12 về kế hoạch 3 giai đoạn nhằm thống nhất nước này và đồng thời đề ra khoản “thuế thống nhất” để có chi phí lớn cho chiến dịch.
TIN BÀI KHÁC
Theo kế hoạch của Tổng thống Lee, Hàn Quốc sẽ đảm bảo an ninh trên bán đảo Triều Tiên và phi hạt nhân hóa Bình Nhưỡng, sau đó phát triển kinh tế Triều Tiên qua một quá trình thương mại hóa, cuối cùng là sáp nhập.
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak (ảnh: The Chosunilbo)
Có hai cách để đạt tới mục tiêu trên, một là Hàn Quốc phải bỏ ra nhiều chi phí để thu hẹp khoảng cách về sự cách biệt kinh tế giữa hai miền, hai là quân đội Hàn Quốc nên gây áp lực để tác động tới sự sụp đổ chế độ ở Triều Tiên. Ngay sau bài phát biểu này, có nhiều cuộc tranh luận mạnh mẽ đã diễn ra, tuy nhiên có nhiều ý kiến nghiêng về cách thứ 2 hơn.
“Trọng tâm của các chính sách trong năm tới đối với Triều Tiên của chúng tôi là củng cố năng lực của Hàn Quốc để tiến tới việc thống nhất. Đã có nhiều biện pháp được đưa ra để mang đến những thay đổi trong nhân dân Triều Tiên” – một quan chức trong chính phủ cho biết.
Phương Linh (theo The Chosunilbo)