Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc vừa tuyên bố ủng hộ việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye, phế truất bà vì bê bối để người bạn thân can dự quá nhiều vào các quyết định.

Điều này đồng nghĩa với việc đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp chính trị của bà Park. Có tội, đó là vết đen đáng xấu hổ của một gia tộc chính trị lẫy lừng của xứ sở Kim Chi. Cha bà, ông Park Chung-hee được xem là kiến trúc sư tạo ra “kỳ tích sông Hàn”.

Đinh mệnh

Năm 10 tuổi, Park Geun Hye bước vào Nhà Xanh sau khi cha bà, tướng Park Chung Hee lên nắm quyền tổng thống. 

{keywords}

Bà Park Geun-hye và người cha Park Chung-hee.

Bà Park bước vào chính trường sau một biến cố bi thảm. Mẹ bà bị sát hại. Theo điều tra, lẽ ra phát đạn đó nhằm vào nhà lãnh đạo quân sự Park Chung-hee, nhưng định mệnh đau thương lại rơi vào bà Yuk Young-soo. Bà Park, khi đó 22 tuổi, đang du học ở Châu Âu, đã về sát cánh bên cha. Bà Park đã quen rồi thân với ông Choi Tae-min, lãnh đạo một giáo phái thần bí.

Sau đó, bà bắt đầu phát triển mối quan hệ với con gái của Choi, Soon-sil.

Năm 1979, đến lượt Park Chung Hee bị ám sát. Biến cố này như một định mệnh làm thay đổi cuộc đời bà. Park Geun Hye rút lui hoàn toàn khỏi công chúng và sống một cuộc đời như bao người khác và vẫn giữ quan hệ gần gũi với cha con nhà Choi.

{keywords}

Cuộc gặp của ông Choi Tae-Min (phải) với ông Park Chung-hee và bà Park Geun-hye.

Kết cục của mối giao tình này là một vụ bê bối chính trị tồi tệ nhất trong lịch sử Hàn Quốc như chúng ta đang chứng kiến.

Từ đỉnh cao tới vực sâu

Sau cuộc khủng hoảng tài chính ở châu Á cuối thập niên 1990, Bà Park quay trở lại sự nghiệp chính trị. 

Chiến thắng của bà trong một cuộc bầu cử tổng thống tháng 12/2012, đã khiến truyền thông thế giới tốn nhiều giấy mực tán tụng bà là nhà lãnh đạo nữ đầu tiên của Đông Á. Họ kỳ vọng bà sẽ kế thừa và làm giàu thêm những thành công mà cha bà đã đặt nền móng cho xứ xở Kim Chi.

{keywords}
Tổng thống Park Geun Hye 

Ngược lại, cùng lúc đó, dư luận Hàn Quốc bảo thủ vẫn còn hoài nghi năng lực của một người phụ nữa lần đầu tiên gánh vác trọng trách quốc gia. 

Tháng 8/2012, bà Park trở thành người đại diện của Đảng Saenuri (tức là GNP) tranh cử tổng thống. Ngay từ lúc này bà đã bị truy vấn về mối quan hệ với ông Choi - dù lúc đó ông này đã qua đời. Tháng 2/2013 bà trở thành tổng thống nhờ được dân bầu và trở thành tổng thống. Trong một xã hội mà nam giới vẫn nắm quyền thống trị, bà Park được kỳ vọng sẽ mang lại đột phá trong bình đẳng giới.

16/4/2014 chiếc phà Sewol chìm giữa biển trong chuyến đi đến đảo Jeju khiến 304 người, phần lớn trong đó là học sinh trung học thiệt mạng. Suốt 7 tiếng đồng hồ sau đó, Tổng thống Park Geun Hye đã không xuất hiện.

Tiếp đó, bà còn bị cáo buộc trách nhiệm khi quan hệ  giữa hai miền Triều Tiên, quan hệ giữa Hàn Quốc với láng giềng Nhật Bản và Trung Quốc trở nên u ám, căng thẳng.

{keywords}

Người biểu tình phản đối bà Park Geun-hye.

Rồi một số vụ việc gây tranh cãi khác khiến dư luận trong nước bất an là sự bùng phát Dịch cúm Trung Đông 2015, tranh cãi về sách giáo khoa lịch sử...

Tất cả những câu chuyện này đã âm ỉ trong suốt thời gian cầm quyền của bà Park. Giọt nước mỗi lúc một đầy lên, châm ngòi cho nhiều cuộc biểu tình chống lại, đòi bà từ chức. Đất nước quay lưng lại với bà. Người ta tiếp tục chỉ trích gay gắt về mối quan hệ phức tạp, kỳ lạ của bà với cha con người bạn thân Choi Soon-sil.

{keywords}

Choi Soon-sil, người bạn lâu năm của bà Park Geun-hye.

Tháng 11/2016, bà Choi bị kết án nhiều tội khác nhau, trong đó có tội lạm dụng chức vụ, dụ dỗ, âm mưu dụ dỗ và âm mưu lừa đảo, lạm dụng các quỹ nhà nước.

Đầu tháng 12/2016, đến lượt bà Park Geun-hye bị Quốc hội Hàn Quốc luận tội với cáo buộc đã để cho bạn thân can thiệp vào công việc quốc gia đại sự; cấu kết trục lợi hàng triệu đô la từ nhiều tập đoàn cá mập. 

Tháng 3/2017, bà Park bị phế truất, phải rời Nhà Xanh, sớm 9 tháng so với nhiệm kỳ.

Hà Nội giành lại vỉa hè: Người dân ủng hộ nên làm đâu gọn đó

Hà Nội giành lại vỉa hè: Người dân ủng hộ nên làm đâu gọn đó

Lần “ra quân” này khiến nhiều người khấp khởi hi vọng, cho dù đó không phải chiến dịch “khua chiêng gõ trống” ầm ĩ.

Khi người Mỹ mải cãi nhau, nước Nga sẽ “ngư ông đắc lợi”

Khi người Mỹ mải cãi nhau, nước Nga sẽ “ngư ông đắc lợi”

Một loạt các cáo buộc quan chức và cố vấn của ông Trump “đi đêm” với Nga vừa qua phải chăng chỉ là những quân cờ đầu tiên trong bộ bài domino đang được sắp đặt?

Ông Nguyễn Đức Chung đã tóm được ‘tổ con tò vò’

Ông Nguyễn Đức Chung đã tóm được ‘tổ con tò vò’

Phát ngôn của Chủ tịch UBND TP Hà Nội giống như người nắm được “tổ con tò vò” ở đâu.

Bảo Yến